Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật của Arsenal: Phản công là thượng sách

Thứ Tư 19/02/2014 12:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một Bayern Munich có khả năng cầm bóng tốt nhất châu Âu, việc gây sức ép liên tục sẽ là điều xa xỉ với Arsenal. Nhưng đội bóng của Arsene Wenger vừa cho thấy rằng họ có khả năng chiến thắng mà không cần cầm nhiều bóng. Tất nhiên, là bằng những pha phản công.

Arsenal sẽ đánh úp Bayern bằng những pha phản công như trận thắng Liverpool vừa qua
Arsenal sẽ đánh úp Bayern bằng những pha phản công như trận thắng Liverpool vừa qua

BAYERN GIỐNG LIVERPOOL

Bayern Munich tất nhiên đáng ngại hơn Liverpool, nhưng 2 đội bóng này khiến Arsenal phải đối mặt với cùng một thử thách: Pháo thủ sẽ không thể làm chủ thế trận. Trong trận tiếp Liverpool trên sân nhà Emirates mới đây tại vòng 5 FA Cup (Arsenal thắng 2-1), Arsenal vẫn bị dồn ép. Tỷ lệ cầm bóng là 57% nghiêng về phía đội khách. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Liverpool là 82,5% trong khi Arsenal chỉ có 78,4%.

Liverpool tạo ra tổng cộng 13 cơ hội, tung ra 15 pha dứt điểm, trong khi Arsenal chỉ có 5 cơ hội rõ rệt và tổng cộng 8 cú sút. Những thống kê khiến người ta buộc phải nghi ngờ Emirates có phải là... sân nhà của Arsenal hay không.

Nhưng rốt cục Pháo thủ vẫn chiến thắng, bằng một những pha phản công sắc bén. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Podolski là một ví dụ mẫu mực cho khả năng phát động tấn công nhanh của Arsenal, khi mà bóng được đưa từ giữa sân đến mành lưới của Liverpool trong vòng chưa đầy 7 giây. Như mọi pha phản công hiệu quả, đó là kết quả của 2 yếu tố: tốc độ trong di chuyển và sự chính xác trong xử lý. Alex Oxlade-Chamberlain đã rất nhanh trong pha phát động từ giữa sân và di chuyển đến gần vòng cấm đối phương, Oezil chuyền chính xác cho Oxlade-Chamberlain, trước khi Ox căng ngang sang cho Podolski, người cùng băng lên rất nhanh để đón bóng.

Tốc độ của Oxlade-Chamberlain là một vũ khí quý giá mà Pháo thủ đang sở hữu trong bối cảnh Theo Walcott vẫn chưa thể thi đấu vì chấn thương. Cộng với khả năng tìm khoảng trống để đưa ra đường chuyền của Oezil, và tất nhiên là khả năng di chuyển không biết mệt mỏi của Podolski, sẽ là những chìa khóa cho một lối chơi phản công hiệu quả. Trong trận tiếp Bayern Munich đêm nay, nhiều khả năng “nghịch cảnh” như trong trận tiếp Liverpool sẽ tái hiện khi Arsenal không thể cầm bóng. Và đó là lúc Podolski cần thể hiện rằng Bayern đã sai lầm khi bán anh đi.

PHƯƠNG ÁN PHÒNG NGỰ NÀO?

Nhưng trước khi các cầu thủ tuyến trên có bóng để thực hiện các pha phản công, thì Arsenal cần làm tròn công đoạn “phòng ngự” trước. Nếu coi Bayern giống Liverpool, thì kịch bản họ vỡ trận trước khi kịp ghi một bàn thắng nào cũng chỉ mới xảy ra gần đây và rất dễ tưởng tượng.

Sơ đồ chiến thuật của Bayern, với bộ óc bao quát Lahm ở giữa sân cho phép họ phân phối bóng một cách linh hoạt (đến mức chóng mặt) cho 9 cầu thủ trên và dưới anh. Lối chơi gần giống như vậy của Liverpool, với Coutinho ở giữa sân phân phối bóng chuẩn xác cho 7 cầu thủ xung quanh, đã khiến Arsenal hoàn toàn luống cuống và liên tục trong trạng thái đuổi theo bóng để rồi “chết” sau một đường chuyền bất ngờ của The Kop. Với một cường độ cao hơn rất nhiều từ phía Bayern, liệu họ có giữ được bình tĩnh? Đặc biệt là trong bối cảnh Arteta không thể ra sân vì án treo giò?

Để chống lại một đội bóng như Bayern thời điểm này thì chỉ có một cách duy nhất là giữ vững khoảng cách giữa các tuyến, không để bị kéo dãn, kèm người chặt và không ngại va chạm khi cần thiết. Trên hết, là một cái đầu lạnh. Arsenal không phải không có cơ hội và phương án để chiến thắng trước Bayern. Nhưng họ sẽ cần một tinh thần thép để triển khai phương án ấy.

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X