Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng may mắn của Barca: Khi 3 điểm là cái đích cuối cùng

Thứ Tư 24/10/2012 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca lại thắng. Nhẹ nhàng và ít sự ồn ào. Nhưng chiến thắng ấy đến không hề dễ dàng và phí phạm khá nhiều sức lực của đội bóng xứ Catalunya. Niềm hạnh phúc chỉ đến với họ ở những giây phút cuối cùng từ bàn thắng của Alba.

Barca ra quân mà thiếu vắng đến 4 vị trí chủ chốt trong đội hình. Những sự mất mát mang tên Pique, Puyol, Alves hay Mascherano đã đẩy Barca vào thế nguy khốn và một câu hỏi lớn lại dấy lên: “Barca sẽ đá thế nào để lấy công bù thủ?”.

Vấn đề nơi hàng thủ vốn đã xuất hiện từ lâu ở Barca. Chấn thương của Pique và Puyol đã khiến phòng tuyến này liên tục gặp tổn thương. Những giải pháp tình thế Mascherano hay Song vẫn chưa thể duy trì sự ổn định cũng như tạo sự an tâm tuyệt đối. Đã thế, trận này Barca mất thêm cả Busquets.

Barcelona: Quan trọng là chiến thắng
Barcelona: Quan trọng là chiến thắng!

Thực tế, Barca vẫn có thể chọn giải pháp lấy công bù thủ. Đây là phương án khả thi nhất trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hàng thủ vẫn cứ dày vò Barca hơn lúc nào hết. Trước Celtic, đội bóng đến từ Scotland, mang hơi hướng bóng đá Anh với lối chơi tốc độ và những đường bóng bổng, Barca bị đặt vào một thử thách thực sự. Những toan lo cứ thế thêm nhiều. Và nó bỗng trở thành một cơn ác mộng với đội chủ sân Camp Nou khi trận đấu mới trôi qua hơn 1/3 hiệp đầu: Samaras đã gieo sầu cho Barca với pha đánh đầu đập người Mascherano và khiến Valdes hoàn toàn bất lực. May thay, cũng trong 45 phút đầu tiên, Iniesta đã đưa trận đấu về vạch xuất phát sau đường chọc khe của Xavi trước khi Alba sắm vai người hùng để mang về thắng lợi sít sao 2-1 cho Barca ở những giây phút cuối cùng.

Một chiến thắng nhạt nhòa của Barca ngay trên sân nhà, qua đó nó cũng bộc lộ khá nhiều vấn đề:

Đầu tiên, cách nhập cuộc và triển khai thế trận của Barca vẫn luôn dạt dào hơi thở tấn công, dồn ép và bóp nghẹt đối phương. Dù thiếu vắng rất nhiều nhân tố quan trọng trong đội hình nhưng Barca vẫn duy trì được tâm thế và khí thế hừng hực trước Celtic. Tuy nhiên, những lỗ hổng nơi hàng thủ vẫn là gót Achilles lớn nhất của Barca vào lúc này, vì thế họ luôn muốn tạo lợi thế sớm để hậu phương bớt đi những khó khăn. Nhưng có vẻ như lối chơi tấn công của Barca trận này vẫn còn nhiều hạn chế. Họ cầm bóng vượt trội (hơn 80%), áp đặt được thế trận, đẩy đối phương vào thế phải chống đỡ, nhưng cách thức hướng đến chiến thắng lại vô cùng vất vả khi mà khả năng cụ thể hoá các cơ hội thành bàn thắng chưa cao. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân. Thứ nhất: Do Barca kiểm soát bóng vượt trội, Celtic hoàn toàn không có đất diễn, do đó họ phải co mình chịu trận và chờ đợi cơ hội để phản công. Trước một hàng thủ chơi kỉ luật và tập trung, Barca đã gặp rất nhiều khó khăn. Thứ hai: Nguyên nhân chính đến từ các chân sút của Barca. Hàng công số 1 Liga cho đến thời điểm này đã phung phí quá nhiều cơ hội, tung ra tất thảy 28 cú sút nhưng chỉ 2 trong số đó thành bàn thắng.

Kế đến, vấn đề hàng thủ vẫn chưa khiến Tito Vilanova vơi bớt âu lo. Trận này, thêm một sự lắp ghép nữa được sử dụng đó là tứ vệ Alba – Bartra – Mascherano - Adriano. Trước đối thủ chơi phòng ngự phản công cùng với khả năng chơi tốt bóng bổng, hàng thủ Barca cũng gặp không ít vấn đề. Tính nhất quán trong việc chống đỡ các tình huống phản công bất ngờ từ đối phương của họ cũng chưa thật hiệu quả do sự thiếu ăn ý trong việc hỗ trợ cho nhau. Nên nhớ, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên mà trung vệ trẻ Bartra ra sân trong đội hình xuất phát của Barca từ đầu mùa. Thêm nữa, việc thiếu vắng Busquets khiến khả năng phòng ngự từ xa của Barca giảm sút và gánh nặng được dồn lên hàng thủ càng thêm chồng chất. May mà đối thủ hôm nay của họ là Celtic. Đội bóng đến từ Scotland chưa đủ đẳng cấp để gây sức ép liên tục lên phần sân Barca. Công bằng mà nói, hàng thủ Barca trận này chơi đạt yêu cầu, trừ Adriano và Mascherano. Hậu vệ người Brazil Adriano bị đẩy ra biên phải và anh có vẻ như chưa thực sự bắt nhịp được với vị trí mới này khi phòng thủ và hỗ trợ tấn công còn nhiều thiếu sót. Trong khi đó, Mascherano tiếp tục gây thất vọng. Ở Liga cuối tuần vừa qua, cựu tiền vệ của Liverpool bị truất quyền thi đấu trong cuộc đối đầu với Deportivo, còn trận này anh tiếp tục thể hiện phong độ kém thuyết phục.

Vấn đề Messi

Messi ghi bàn, Barca giành chiến thắng, thậm chí là những trận thắng giòn giã. Messi im hơi lặng tiếng, Barca lập tức gặp khó khăn. Ở cuộc đối đầu với Celtic, điều này một lần nữa biện chứng về một thứ vô hình được gọi nôm na là “Messidependencia” (Hội chứng phụ thuộc Messi). Ở Barca có rất nhiều ngôi sao chứ không riêng gì Messi, nhưng không ai luôn xuất hiện như một Đấng cứu thế mỗi khi đội bóng lâm nguy và lúc nào cũng biết ghi bàn như anh. Đó là một sự thật. Mỗi chiến thắng của Barca luôn in hằn dấu giày của siêu sao người Argentina, cho dù anh ghi bàn hay kiến tạo. Trận này, Messi không xuất sắc như mọi khi bởi hàng thủ Celtic đeo bám quyết liệt nhưng cũng không thể nói anh đá kém. Với anh, chỉ tồn tại hai khái niệm: xuất sắc và bình thường. Và có một Messi “bình thường” như thế trước Celtic, nhưng suy cho cùng, Messi cũng chỉ là con người bằng xương bằng thịt và thật quá bất công nếu buộc anh ra sân là phải ghi bàn!

Messi vừa trải qua khoảnh khắc hạnh phúc khi đứa con trai đầu lòng mang tên Thiago ra đời. Anh được làm cha, được tận hưởng cái cảm giác mà tất thảy mọi người đều ao ước trong đời. Có lẽ, niềm sung sướng trong người anh dâng lên tột bậc, thậm chí có khi còn hơn cả những bàn thắng mà anh ghi được trên sân cỏ. Đêm nay, Messi im lặng. Phải chăng, bên cạnh hạnh phúc được làm cha ấy là một Messi mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi? Có lẽ là như thế. Nhưng đấy đơn giản chỉ là khoảng lặng cần thiết, sự cân bằng cần phải có để Messi bùng nổ hơn nữa, nhằm hướng đến và phá vỡ những kỉ lục ghi bàn của Pele hay Gerd Muller.

Tito và cơ chế hướng đến chiến thắng

Barca đã trải qua chặng leo dốc Tourmalet với sự thành công về mặt kết quả, mặc dù tính chất của nó còn bao hàm nhiều thứ, từ yếu tố con người cho đến hiệu quả lối chơi. Công bằng mà nói, lịch trình thi đấu khó khăn này đã tôi luyện một Barca cứng cáp và rắn rỏi hơn, qua đó cũng ghi nhận những dấu ấn đặc biệt từ thuyền trưởng Tito. Chưa xét đến hiệu quả lối chơi cũng như mức độ đẹp mắt của tiqui-taca so với thời Pep Guardiola, thì những dấu ấn từ việc xoay tua đội hình, cách liệu cơm gắp mắm trong bối cảnh khủng hoảng lực lượng của Tito rất đáng được ghi nhận. Đó là sự lọc lõi của một người chịu khó học hỏi từ những tháng ngày làm trợ lí cho Pep, qua đó đúc kết lại để ứng dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt nhất có thể.

Chiến thắng trước Celtic giúp Barca gần như chắc chắn vượt qua vòng bảng Champions League. Đó là điều mà bất kì ai cũng có thể tiên liệu từ trước. Nhưng đây chưa phải là lúc Barca được phép nghỉ ngơi, họ còn phải bước tiếp trên chặng đường dài với nhiều thách thức lớn hơn thế nữa. Barca giờ đây có thể mong manh hơn nhưng sự hiệu quả thì vẫn chưa bao giờ khánh kiệt. Họ biết tính toán đường đi nước bước một cách chi tiết, dám dấn thân vào những thử thách, dám đối mặt trước những lằn ranh sinh tử. Đấy chắc hẳn là bài học từ sự trải nghiệm sau những cú va vấp. Niềm tin dần được vun đắp, cứ thế và cứ thế.

Gian nan đã qua đi. Bây giờ là lúc Tito và các học trò cần phải nhìn nhận lại những gì mà mình đã làm được trong chặng đường vừa qua, những gì đạt được và những gì chưa đạt được. Ánh bình minh vẫn đang chiếu rọi trên con đường mà Barca bước đi. Họ đang thực hiện cơ chế hướng đến chiến thắng một cách mới mẻ, phù hợp với bối cảnh thực tế, dù mong manh thật, nhưng điều cốt tử vẫn là kết quả sau cùng.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X