Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chiến đấu hết mình, Man Utd vẫn phải "thúc thủ" trước ĐKVĐ Bayern Munich

Thứ Năm 10/04/2014 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Rốt cục, thầy trò nhà David Moyes đã không thể viết nên điều kỳ diệu ở tứ kết Champions League. Ở trận lượt về vào đêm qua, Man Utd đã chơi không tồi và thực sự thể hiện hơn 200% khả năng nhưng vẫn phải nhận lấy thất bại 1-3 bởi đơn giản, Bayern quá mạnh. Trong hiệp 1, họ đã phòng ngự kín kẽ và đầy quả cảm để chống đỡ thành công sức ép khủng khiếp từ đội chủ nhà. Sau giờ nghỉ, khi cần phải vùng lên tấn công hòng ghi bàn, họ đã thành công vang dội với bàn mở tỷ số tuyệt đẹp của Evra. Chỉ có điều, bàn gỡ hoà ngay sau đó của Mandzukic mới chính là bước ngoặt của trận đấu, giúp Bayern cởi bỏ tâm lý để nhẹ nhàng kiếm thêm hai bàn thắng nữa. Dù sao, nhà vô địch nước Anh đã không làm hổ danh tên tuổi của mình và ngẩng cao đầu rời khỏi cuộc chơi.

Ngay sau kết quả bốc thăm, hầu như giới chuyên môn đều nhận định cặp đấu Bayern Munich - Man Utd chênh lệch nhất khi một bên là nhà ĐKVĐ giải đấu đầy hùng mạnh, sở hữu đội hình vừa tài năng vừa đồng đều cùng phong độ huỷ diệt còn một bên là ông lớn thất thế, thảm hại và tụt dốc không phanh dưới một triều đại mới. Bởi thế, Bayern được cho sẽ dễ dàng giành quyền vào bán kết. Thế nhưng, nào ai ngờ, đội bị đánh giá thấp hơn lại chơi ra trò ở lượt đi và rõ ràng xứng đáng được hưởng một kết cục tốt hơn là kết quả hoà 1-1. Song lượt về xem ra là câu chuyện hoàn toàn khác. Tất nhiên, tinh thần thi đấu của bầy "Quỷ đỏ" vẫn rất cao, đặc biệt sau chuỗi trận thành công thời gian qua (ngoài việc cầm chân Bayern thì Man Utd còn liên tiếp thắng lớn ở Premier League) song chừng đó dường như chưa đủ giúp họ viết nên chuyện cổ tích của thế kỷ 21 tại sào huyệt Allianz Arena của đối thủ. Thứ nhất, Bayern vẫn là Bayern và Guardiola thì mãi là Guardiola. Dẫu Schweinsteiger, Javi Martinez, Thiago không thể ra sân song đừng quên nguồn sức mạnh chính của "Hùm xám" lại tập trung ở hàng công mà ở mặt trận này, họ chẳng vắng mặt bất cứ hảo thủ nào. Thêm vào, Pep hẳn đã quá rõ Man Utd nguy hiểm ra sao và có thể làm được những gì sau trận lượt đi nên thừa hiểu mình cần điều chỉnh, thay đổi như thế nào hòng giúp Bayern thiết lập lại trật tự ở trận lượt về trên sân nhà. Thứ hai, bản thân Man Utd cũng phải đối mặt với vô số vấn đề về mặt lực lượng khi Juan Mata, Van Persie, Rafael, Felliani chắc chắn vắng mặt còn Rooney đã phải "nén đau" để ra sân vì đội bóng không thể thiếu anh nếu muốn lập nên kỳ tích. Không những vậy, bất lợi về mặt tỷ số vẫn đang thuộc về thầy trò David Moyes chứ không phải đối thủ. Thứ ba, người ta cứ nói đi nói lại về chuỗi trận không tốt của "Hùm xám" thời gian qua (3 trận liền không thắng) nhưng ngoại trừ trận hoà với Man Utd thì hai trận còn lại ở Bundesliga diễn ra lúc họ đã chính thúc bảo vệ thành công "Chiếc đĩa bạc" dành cho nhà vô địch nên tâm lý tự mãn, xả hơi là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, bản thân Pep đã chủ động "buông hẳn" đấu trường nội địa đã an bài để dồn sức cho Champions League, bởi thế biết đâu đấy, sau những kết quả vừa qua, Bayern sẽ giống như một chiếc lò xo đang ở tận cùng sự dồn nén và sẵn sàng bung ra với một lực khủng khiếp nhất.

Khác với trận lượt đi, David Moyes quyết định đặt niềm tin vào trung vệ trẻ vừa bình phục chấn thương cách đây không lâu, Chris Smalling thay vì lão tướng Rio Ferdinand trong vai trò chơi cặp với thủ quân Nemanja Vidic. Hậu vệ trái kỳ cựu Patrice Evra đã trở lại (lượt đi, anh vắng mặt vì bị treo giò), khiến Buttner đành ngậm ngùi quay về băng ghế dự bị dù anh đã chơi không tồi ở lượt đi. Do Felliani vắng mặt nên nhà cầm quân người Scotland đành phải đặt niềm tin vào Fletcher trong vai trò chốt chặn tuyến giữa cùng Carrick. "Quỷ đầu đàn" Rooney sẽ thi đấu cao nhất trên hàng công nhưng chắc chắn anh sẽ chơi bao quát, di chuyển trên khắp mặt sân như một "số 9 ảo" chứ không phải chỉ chăm chăm tung hoàng nơi tuyến đầu. Shinji Kagawa sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt lối chơi trong khi Danny Welbeck và Valencia sẽ tập trung khai thác hai bên cánh. Tuy nhiên, trong bóng đá hiện đại, cách bố trí chiến thuật đôi khi chỉ mang tính tương đối bởi giữa các vị trí luôn cần sự hoán đổi linh hoạt nhằm tạo ra đột biến. Về phần Bayern Munich, ý đồ tấn công huỷ diệt đối thủ được thể hiện rõ ở việc Guardiola không còn sắp xếp thủ quân Phillip Lahm ở tuyến giữa như mọi lần và kéo anh trở về vị trí hậu vệ phải sở trường. Toni Kroos sẽ là người chốt chặn cuối cùng nơi hàng tiền vệ đội chủ nhà nhưng ai cũng rõ, phẩm chất tấn công của cầu thủ được cho đang nằm trong tầm ngắm của Man Utd trội hơn hẳn năng lực phòng ngự. Phía trên Kroos, "Pep đại đế" đưa ra sân không thiếu một ngôi sao tấn công nào từ Ribery, Robben, Gotze, Muller cho đến trung phong

Mario Mandzukic. Những con người này có sự kết hợp cực kỳ hài hoà giữa sức mạnh, kỹ thuật, tốc độ, sự sáng tạo....

Đúng như dự kiến, "Vua châu Âu" ào lên tấn công dữ dội ngay sau tiếng còi khai cuộc và hoàn toàn dồn ép Man Utd về tận vòng cấm địa. Áp lực khủng khiếp đặt lên hệ thống phòng ngự có chiều sâu, nhiều tầng lớn của các vị khách mà nếu "lớp cuối cùng" (bộ đôi trung vệ) không tập trung tối đa thì rất có thể, Man Utd sẽ bị thủng lưới sớm. Thế nhưng, đội khách suýt chút nữa tạo ra được cú sốc nếu như Wayne Rooney xử lý tỉnh táo hơn trong một tình huống phản công nhanh ở phút thứ 9. Anh khống chế bóng khi trước mặt chỉ còn Dante nhưng thay vì đẩy sang cho Kagawa đang đứng "lơ thơ" một mình trong vòng cấm thì R10 lại quyết định tìm cách loại bỏ trung vệ Bayern rồi dứt điểm và kết quả anh đã thất bại (bóng trúng vào chân Dante). Phút 14, Kroos xé toang hàng thủ áo đen bằng đường chọc khe tuyệt đỉnh cho Robben thoát xuống bên cánh trái và tạt vào trong song bị Vidic đánh đầu cản phá. Cũng chính siêu sao người Hà Lan từng khoác áo Chelsea đón trái bóng bật ra và tung ra cứa lòng chân trái sở trường chệch cột dọc. Vài phút sau, mành lưới của Neuer đã bị rung lên sau pha kết thúc cận thành của Valencia từ đường kiến tạo của Rooney song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và pha quay chậm đã chỉ ra Valencia cùng Kagawa hoàn toàn đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội chủ nhà.

Bayern lập tức đáp trả bằng một cú đánh trực diện khác từ Mario Gotze và khu cấm địa của Man Utd lại bị công phá nhưng một lần nữa, Smalling lại truy cản chính xác, ngăn không cho Muller thực hiện cú dứt điểm. Chính nhờ nỗ lực tuyệt vời của cặp trung vệ mà David De Gea chưa phải ra tay một lần nào từ đầu trận. Phút 27, Ribery co chân bắn đại bác từ khoảng cách hơn 25m và trái bóng trúng vào mép lưới phía ngoài trong sự giật mình của thủ thành người TBN. 1/3 thời gian còn lại của hiệp 1, áp lực của Bayern có phần giảm bớt bởi sức chiến đấu bền bỉ của dàn chiến binh đến từ nước Anh và họ chỉ có thêm vài ba cơ hội lẻ tẻ nữa dù tiếp tục vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng (trên 70%) và tấn công không ngừng nghỉ từ nhiều hướng. Trước giờ nghỉ giải lao, sơ suất của Welbeck đã mở ra cơ hội cho Robben và sau khi "nhảy múa" đột nhập khu vực 16m50, Robben dứt điểm căng trúng vào người Smalling. Trái bóng có vẻ đã trúng vào tay hậu vệ 24 tuổi nhưng kể cả như thế, trọng tài cũng thẳng thể thổi phạt 11m bởi Smalling đã khép tay sát người. Nhìn chung, Man Utd đã có một hiệp đầu hết sức thành công khi hoá giải được sức mạnh tấn công của đội chủ nhà nhưng nếu họ giữ vững đuợc tỷ số 0-0 cho đến hết trận thì cũng chẳng để làm gì bởi Bayern vẫn giành quyền đi tiếp.

Quá hiểu nguy cơ đó, bước sang hiệp 2, nhà vô địch Premier League bất ngờ vùng lên chứ không còn chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà nên thế trận phần nào cởi mở hơn. Phút 47, Smalling lộ rõ vẻ mặt đau đớn sau tình huống lên tham gian phối hợp phạt góc và rất may mắn, anh vẫn có thể đứng đậy thi đấu. Từ đầu trận, Smalling đã chơi cực tốt khi thay thế đàn anh Rio Ferdinand và kết hợp cùng Vidic tạo thành tấm lá chắn thép trước cầu môn De Gea. Phút 54, trung vệ người Serbia sẽ chính thức chia tay Man Utd vào cuối mùa để gia nhập Inter Milan đã phải ôm "hạ bộ" sau khi dũng cảm lấy thân mình che chắn pha dứt điểm mạnh của Mandzukic. Nhờ mạnh dạn tấn công nhiều hơn nên số pha uy hiếp của đội khách không còn "hiếm như lá mùa thu". Shinji Kagawa đã tung ra cú sút từ khoảng cách gần 30m nhưng bóng đi quá nhẹ với Neuer. Và rồi, chính sự táo bạo "hợp lý" của David Moyes đã mang lại thành quả tuyệt vời cho Man Utd. Phút 57, trong một pha xuống biên bên cánh phải, Valencia tạt vào trong và trái bóng đã bay đến vị trí của Evra ở gần vạch 16m50. Không chần chừ, lão tướng người Pháp thực hiện cú sút siêu đẳng bằng cái chân trái sở trường, đốt cháy góc cao khung thành Neuer trong sự tuyệt vọng của thủ thành số 1 nước Đức. Đây chắc chắn là bàn thắng để đời trong sự nghiệp của Evra và mới là pha lập công thứ 2 tại Champions League.

Tuy nhiên, ý nghĩa của nó với cục diện trận đấu hoá ra lại không quá lớn bởi ngay sau đó, Bayern đã tìm được bàn gỡ hoà và thật đáng buồn, Evra lại có một phần công sức. Ribery thực hiện quả tạt khó chịu từ cánh trái và Mandzukic lao người đánh đầu hiểm, hạ gục De Gea. Chinh Evra đã không kèm cặp tốt sát thủ người Croatia nên mới khiến lợi thế dẫn bàn do anh tạo ra mau chóng tan biến. Hai bàn thắng liên tiếp đã thổi ngọn lửa nóng bỏng vào trận đấu. Ribery xử lý gọn gàng, loại bỏ được Phil Jones rồi sút chìm sạt cột dọc trong sự ngẩn ngơ của nhiều CĐV chủ nhà nhưng đáng tiếc hơn cả là tình huống thuộc về Rooney. Nhận bóng từ Welbeck trong tư thế thoải mái và phía trước khá thông thoáng song không hiểu sao, ngôi sao lớn nhất đội khách lại dứt điểm chẳng khác gì một động tác phá bóng của cầu thủ đối phương, bỏ phí cơ hội không thể tốt hơn để lại đưa Man Utd vươn lên. Nhìn thấy đội nhà bị đánh mất tuyến giữa, Guardiola lập tức đưa hậu vệ phải Rafinha vào sân thay cho Mario Gotze hoàn toàn biến mất từ đầu trận đồng nghĩa Lahm sẽ lại được đẩy lên phía trên. Sự điều chỉnh này mau chóng phát huy tác dụng dù Lahm hay Rafinha không đóng góp trực tiếp vào bàn thứ hai của đội nhà. Phút 68, Robben căng ngang khó chịu và Muller nhanh hơn Vidic một nhịp, dứt điểm thành công về góc xa.

Vậy là, không còn đường nào khác, David Moyes phải chấp nhận chơi canh bạc tất tay khi tung chân sút Javier Hernandez vào sân để tăng cường cho hàng công và người phải hy sinh là tiền vệ trụ Fletcher. Suýt chút nữa, tiền đạo người Mexico có thể để lại dấu ấn của mình ngay sau đó nếu như Boateng không ngăn chặn được đường chuyền của Kagawa từ cánh trái cho Chicharito và Welbeck ở phía trong (nhưng cú phá bóng của hậu vệ này cũng buộc Neuer phải ra tay vì bay về hướng cầu môn). Song đáng tiếc, đến phút 76, chút hy vọng ít ỏi còn sót lại của đội khách gần như tắt ngóm hoàn toàn sau khi mành lưới De Gea rung lên lần thứ 3. Robben dẫn bóng ngang vào  trung lộ từ cánh trái, thoát khỏi sự truy cản của vài bóng áo đen rồi kết thúc bằng cú sút chân trái siêu khó, lại sượt qua chân Vidic nên sự bất lực của De Gea là hết sức bình thường. Trong khoảng thời gian còn lại, có thánh cũng chẳng kiếm nổi tối thiểu 2 bàn huống gì một Man Utd không ở trong thời kỳ đỉnh cao nhất. Bayern cũng chủ động chơi chậm lại chứ không nhân đà xông tới ghi thêm bàn thắng còn với danh dự, thương hiệu của một ông lớn lâu đời ở lục địa già, Man Utd đã ra sức chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Chỉ có điều, lực bất tòng tâm. Thậm chí, ngay cả một pha uy hiếp nữa lên cầu môn Neuer, họ cũng chẳng có nổi, huống gì thêm một bàn gỡ. Trong khi đó, dù chẳng tấn công dồn dập nhưng Bayern vẫn có thêm vài cơ hội nhỏ để khép lại trận đấu trong an lành.

Đã chẳng có câu chuyện cổ tích nào ở Allianz Arena. Đội mạnh hơn đã đi tiếp bằng thắng lợi xứng đáng và đội yếu hơn tạm biệt giải đấu mà chẳng phải hổ thẹn về những gì đã cống hiến. Bayern tiếp tục nuôi hy vọng phá dớp "chưa nhà vô địch Champions League nào bảo vệ thành công ngôi Vương" còn Man Utd đành phải quay về đấu trường Premier League với mục tiêu cuối cùng trong giai đoạn còn lại của mùa giải là phải giành được thứ hạng đủ có suất tham dự Europa League. Hy vọng, Man Utd sẽ duy trì đà hồi sinh sau sự khởi sắc rõ rệt thời gian qua để cán đích tốt nhất có thể trong một mùa giải quá nhiều biến động và đong đầy cảm xúc.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich: Neuer, Dante, Lahm, Alaba, Boateng, Kroos, Ribery, Robben, Gotze (Rafinha 65'), Muller (Pizarro 83'), Mandzukic
Manchester United: De Gea; Jones, Smalling, Vidic, Evra; Fletcher (Javier Hernandez 74'), Carrick; Valencia, Rooney, Kagawa; Welbeck (Januzaj 80')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X