Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Chicharito tỏa sáng, Man Utd lội ngược dòng hú vía trước Braga

Thứ Tư 24/10/2012 01:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bị dẫn trước 2-0 nhưng sau khi 90 phút khép lại, Man Utd lại có chiến thắng 3-2 trước đối thủ đến từ Bồ Đào Nha, Braga trong khuôn khổ bảng H Champions League 2012-2013. Và cái tên ghi dấu ấn đậm nét nhất trong ngày hôm nay, bất ngờ, đó là người mà MU đang tính đem bán: Javier Hernandez. Với 2 bàn thắng ghi được trong trận đấu này với phong cách rất quen thuộc, có thể nói bản năng sát thủ của tiền đạo người Mexico đã trở lại!


Ra sân với đội hình kim cương giống với đội hình đã đánh bại Newcastle 3 bàn không gỡ trong thời gian gần đây, Man Utd tiếp tục hi vọng có được thành công trong trận đấu tiếp đón Braga trong khuôn khổ Champions League. Đội hình này đòi hỏi sự cơ động cũng như khả năng di chuyển rộng của các cái tên trong đội hình Quỷ Đỏ. Đơn cử như trên hàng công, Rooney vẫn là tiền đạo, nhưng anh là tiền đạo ảo, chơi như một hộ công ngay dưới cặp tiền đạo Van Persie và Chicharito. Nhiệm vụ của Rooney sẽ là di chuyển rộng ở bên phần sân đối phương, tận dụng khe hở giữa các tiền vệ trung tâm với hàng hậu vệ của Braga, lôi kéo, thu hút sự chú ý của hàng thủ đối phương và tạo cơ hội cho một trong hai cái tên chơi cao nhất. Van Persie cũng sẽ kéo xuống chơi thấp hơn khi Rooney bị kèm quá chặt, trong khi đó Hernandez sẽ đá cắm và chớp thời cơ. Ở phía dưới, Kagawa và Cleverley sẽ bao quát toàn bộ khoảng không giữa sân nếu xét riêng trên mặt trận tấn công của MU trong trận này. Họ sẽ không chơi hẹp, bám biên như các tiền vệ cánh thông thường mà có thể di chuyển tự do giữa Fletcher và Rooney, tức là có thể kéo về thu hồi bóng và tấn công ào ạt khi đội nhà nắm được thế trận. Nếu phương án tấn công biên không hiệu quả, nhưng pha phối hợp nhuần nhuyễn tại khu vực trung lộ sẽ được tạo ra mà vấn đề giữ vị trí tiền vệ cánh không còn quá quan trọng. Hàng tiền vệ đầy tính cơ động với chỉ Fletcher chơi thu hồi và càn quét sẽ gây nên nhiều bất ngờ cho Braga. Cánh trái của MU sẽ có sự góp mặt của Buttner, người được dự báo sẽ tạo ra không ít khó khăn cho khung thành của Beto với khả năng tham gia tấn công hết sức đáng nể.

Chống lại đội quân của Sir Alex Ferguson sẽ là đội hình 4-2-3-1 với 6 cầu thủ thường xuyên đảm nhận khâu phòng ngự, trong đó có 4 hậu vệ án ngữ trước khung thành thủ môn Beto và 2 tiền vệ trung tâm đảm nhận khâu phòng ngự từ xa. Viana và Custodio sẽ là những người theo chặt Rooney, cản những đường phối hợp của cầu thủ người Anh với những người còn lại, cụ thể là tuyến trên gồm Van Persie và Chicharito, tuyến giữa gồm Cleverley và Kagawa. 2 cái tên này sẽ nằm trong vòng kiềm tỏa của 3 cầu thủ còn lại thuộc hàng tiền vệ Braga. Amorim, Alan và Micael sẽ có một trận đấu vất vả khi vừa phải để mắt với Kagawa và Cleverley, đồng thời phải vượt qua được Fletcher cùng bộ tứ vệ chắn trước khung gỗ De Gea trên mặt trận tấn công. Tuy nhiên xét về mặt quân số, khu vực giữa sân Braga có phần có lực lượng đông hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ chiếm được ưu thế. 

Tuy nhiên chính đội khách Braga mới là những người có được bàn thắng vươn lên dẫn trước từ khá sớm, ngay từ những phút đầu tiên. Phút thứ 2, cái tên mang đầy sự nguy hiểm bên phía Braga đã lên tiếng: Alan, như dự đoán, đang làm cho Buttner khốn đốn. Sau đường kiến tạo đến từ Viana, Alan đã làm số 28 được đặt nhiều kì vọng của MU bị bỏ lại phía sau, dứt điểm bằng đầu hiểm hóc và 1-0 cho Braga! Tuy nhiên cũng nên nhớ MU không lạ gì với việc bị vươn lên dẫn trước từ sớm và hộ lại tiếp tục không quá vội vàng triển khai thế công. Những cái tên như Cleverley vẫn đang hết sức cố gắng để tìm khoảng trống, đồng thời đội chủ nhà cũng tìm kiếm thêm cơ hội từ các tình huống cố định như phạt góc hay phạt trực tiếp. Những pha câu bóng bổng tạo điều kiện cho người ở bên trong đánh đầu đang được các cầu thủ MU sử dụng nhưng Braga vẫn đang chơi tỉnh táo.

Cuộc chiến tại khu trung tuyến vẫn đang diễn ra quyết liệt. Braga triển khai thế công với những đường chuyền sắc sảo nhưng không dễ để giỡn mặt MU. Quỷ Đỏ cầm được nhiều bóng hơn, triển khai thế trận rất có ý đồ nhưng cũng không tạo được các cơ hội nguy hiểm. Đây đã là phút thứ 15, và Kagawa vừa rơi vào thế việt vị. Bẫy việt vị sẽ là đòn phòng ngự mà đội khách áp dụng nhiều trong trận đấu này, nó sẽ gây được ức chế cho MU trong bối cảnh đội chủ nhà đang bị gác trước. Tìm đường tấn công gỡ hòa, MU cũng không được quên nhiệm vụ phòng ngự khi cái tên Alan vẫn đang chơi rất hay, đồng thời các mối nguy hiểm đến từ Micael hay Eder có thể phát nổ bất kì lúc nào. Micael vừa thực hiện một đường chuyền dành cho Ruben Amorim ở bên trong, rất tiếc bóng đá bị phá ra ngoài một cách nhanh chóng.

Phút 20, như dự báo, một pha tấn công đến từ Eder và Alan đã mang về bàn thắng thứ 2 cho Braga. Sau khi biến Carrick thành gã hề, Eder nhả bóng ngược lại cho Alan từ sát đường biên ngang, từ tuyến 2 tiền vệ này tung cú dứt điểm vào góc gần và đem về lợi thế dẫn trước 2 bàn cho đội bóng đến từ Bồ Đào Nha.
 

MU mất đúng 5 phút để gỡ hòa. Trận đấu đang nóng dần lên khi mà dù Van Persie bị phạm lỗi, các cầu thủ MU vẫn tiếp tục tiến lên phía trước như vũ bão. Bóng đến chân Kagawa, cầu thủ người Nhật vẽ ra một đường tạt bóng tuyệt vời cho Chicharito, người đang được MU tính đem bán, đã đợi sẵn ở phía trong. Hạt đậu nhỏ thắp lên hi vọng cho đội chủ nhà bằng việc đánh bại Beto ở khoảng cách gần qua một cú đánh đầu dũng mãnh. 1-2 trên sân Old Trafford!

Có được bàn thắng, các cầu thủ MU chơi hưng phấn hẳn lên. Phút 29, một pha phối hợp ăn ý giữa Van Persie và Rooney mở ra cơ hội cho Chicharito nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Một cơ hội bị bỏ lỡ quá đáng tiếc của tiền đạo người Mexico! Tuy nhiên trước đó, MU cũng đã phải giật mình khi Alan tung cú volley trái phá đe dọa khung thành De Gea. Nếu thành công, thì Alan của Braga đã là một trong số hiếm những cầu thủ ghi được một hattrick vào lưới MU trong thời gian gần đây.
 

Đến phút 34, đội chủ nhà có vẻ như đã bị từ chối một bàn thắng. Sau khi nhận bóng, Kagawa lại chuyền vào cho Chicharito và một kịch bản tương tự được tạo ra như trong bàn thắng đầu tiên của MU trong trận đấu này, tuy nhiên bàn thắng này lại không được công nhận: các trọng tài xác định tuyển thủ người Nhật Bản đã ở vào thế việt vị. Nhưng sau khi nhìn vào pha quay chậm, có vẻ như Kagawa vẫn đứng trên 1 cầu thủ của Braga. Chỉ một phút sau, các CĐV của MU có dịp được nổi giận khi Buttner đi bóng cực dũng mãnh qua liền 2 hậu vệ của Braga trước khi bị Salino cản lại trong vòng cấm. Số 28 đổ xuống sân nhưng không có một tiếng còi nào được cất lên. Trên những khán đài Old Trafford bắt đầu xuất hiện những tiếng la ó huýt sáo hướng về phía đội ngũ điều khiển trận đấu này: họ cho rằng đó là 1 quả 11 mét. 

Không chỉ có Buttner, bên phía đối diện, Rafael cũng đang hết sức nỗ lực trên mặt trận tấn công của Quỷ Đỏ. Anh tích cực phối hợp với Rooney để đưa ra các phương án tấn công hòng đưa bóng lên tuyến trên cho các tiền đạo. MU vẫn đang triển khai bóng loanh quanh trong khu vực giữa sân hoặc tiến vào gần vòng 16m50, nhưng những chiêu bài của họ tỏ ra thiếu hiệu quả, trong khi đội khách đang đợi trọng tài thổi còi kết thúc hiệp 1.

Nửa đầu của trận đấu kết thúc. Có thể nói MU chơi tốt, cầm nhiều bóng hơn nhưng cái họ thiếu là những cơ hội thực sự nguy hiểm. Có 3 lần họ tạo được những cơ hội có tính sát thương cao đối với khung thành của Beto, thì có 1 lần Chicharito có bàn thắng, 1 lần bị bỏ lỡ và 1 lần thì anh ghi bàn trong bối cảnh Kagawa bị bắt việt vị. Nói cho cùng, may mắn không song hành với MU trong 45 phút đầu tiên khi đang có những tranh cãi trong pha va chạm của Buttner với Salino. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận hiệu suất ghi bàn của Braga là rất tốt khi họ không có được nhiều cơ hội nhưng cũng kịp bỏ túi 2 bàn thắng làm chút lợi thế trước khi hiệp 2 bắt đầu. Chúng ta cùng đợi xem trong hiệp 2, MU sẽ gỡ hòa hay lại thua thêm bởi một đối thủ được đánh giá là yếu hơn họ?

10 phút đầu tiên của hiệp 2 chứng kiến màn khởi đầu khá tốt của các cầu thủ MU khi mà họ đang đẩy tốc độ của trận đấu lên mức cực cao. Nani, Cleverley đang là 2 cầu thủ hoạt động rộng nhất trên sân Old Trafford với việc là tâm điểm của các đợt phát động tấn công bên phía MU. Bên phía cánh trái, Alexander Buttner đang cố gắng sửa sai cho bàn thua ở hiệp 1 với nỗ lực leo biên và kiến tạo cho đồng đội hết sức đáng ghi nhận. Phút 54, MU được hưởng một quả phạt trực tiếp và Van Persie là người lãnh trách nhiệm bước lên chấm đá phạt. Một cú sút tốt được tạo ra, bóng đi gần trúng đích đem lại sự nuối tiếc cho các CĐV trên sân Old Trafford. Dù các cơ hội đang bắt đầu manh nha được tạo ra, nhưng có thể thấy rõ ràng là Braga không tạo cho MU nhiều đất diễn: Cleverley sau 10 phút chơi bùng nổ đã bị theo sát hơn rất nhiều và bám cực chặt. Đội khách đang chơi tốt ở hàng thủ và không có ý đồ tràn lên tấn công, có thể thấy rõ ràng Braga đang có dụng ý bảo toàn tỉ số chứ không phải là nâng tỉ số. Phút 56 họ mới có cơ hội đầu tiên trong nửa sau của trận đấu, Alan đã tạo được sự nguy hiểm nhất định, nhưng MU đã cướp được bóng và lập tức tổ chức phản công. Trận đấu đang diễn ra với một tốc độ cực nhanh!

Như lẽ thường, Rooney sẽ là người dứt điểm sau những pha tạt bóng của Nani, thế nhưng đội hình kim cương này cho thấy sự linh hoạt đáng ngạc nhiên khi phút 57 người ta thấy một tình huống ngược lại, đáng tiếc là cú đánh đầu của tiền vệ người Bồ Đào Nha đi không chính xác. MU đang chiếm ưu thế một cách rất rõ ràng trên từng mét vuông của sân đấu. Buttner tạo điều kiện cho Rooney, tiền đạo người Anh kiến tạo một đường bóng sắc sảo cho Van Persie ghi bàn, nhưng tiền đạo người Hà Lan lại thất bại trong việc đưa trái bóng về với vạch giữa sân. Chỉ 1 phút sau, Cleverley đưa bóng vào từ biên đầy nguy hiểm cho Chicharito và thủ môn Beto phải rất vất vả mới có thể cản phá.

Và điều gì đến cũng đã phải đến. Evans ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại đấu trường châu Âu vào phút thứ 62! Đây là bàn thắng được ghi mà khởi điểm là pha đá phạt góc đầy khó chịu của Robin Van Persie. Trung vệ người Bắc Ireland của MU dứt điểm ghi bàn sau một nỗ lực cản phá của Alan, người đã ghi 2 bàn cho Braga tính đến thời điểm này. Giờ đây anh và các đồng đội sẽ phải làm lại tất cả từ đầu khi trận đấu đã trở về vạch xuất phát. 25 phút của hiệp 2 đã trôi qua và người ta phải thừa nhận lợi thế hoàn toàn đang nghiêng về đại diện đến từ đảo quốc sương mù với những pha hãm thành liên tục, những pha đi bóng táo bạo hay các đường phối hợp đầy nhuần nhuyễn. 1 bàn thắng cho đến thời điểm này là thành quả xứng đáng cho nỗ lực của họ. Còn 20 phút nữa để MU kết liễu đối thủ đến từ Bồ Đào Nha!
 

Buttner và Rafael đang dâng rất cao khi mà Braga không có nhiều cơ hội để lên bóng. Có thể nói hậu vệ trái người Hà Lan đang là người chơi tốt hơn, nhưng phải thừa nhận là Rafael đã rất nỗ lực. Phút 70, anh có 2 cú tạt bóng liên tiếp hướng về khung thành của Beto nhưng đều không tạo được sự nguy hiểm sau khi thể hiện sự cố gắng rõ rệt. 2 phút sau, đến lượt Chicharito để lại dấu ấn với nỗ lực tuyệt vời với pha đi bóng gặp phải rất nhiều sự truy cản bên phía cánh trái. Dù bị ngăn chặn, kể cả bằng những pha phạm lỗi nhưng tiền đạo người Mexico vẫn thành công trong việc đưa bóng vào cho Nani, cú sút rất mạnh của tiền đạo người Bồ Đào Nha sau đó bị chặn lại ở góc gần. Thấy đội bóng của mình đang có dấu hiệu bị ép sân, số ít các CĐV Braga đang giơ cao chiếc áo của... Man City trên khán đài sân Old Trafford.

Và có lẽ một chiếc áo Liverpool sẽ làm cho các cầu thủ Man Utd lung lạc tinh thần nhiều hơn là một chiếc áo của Man City. Phút 75, bàn thắng thứ 3 đến với Quỷ Đỏ thành Manchester! Họ đang cho thấy bản lĩnh lội ngược dòng tuyệt vời, người ghi bàn lần này lại là Chicharito: tưởng chừng như đã bị thất sủng, trận này người ta lại thấy một hình ảnh Javier Hernandez chọn vị trí và chớp thời cơ tuyệt vời. Bàn thắng đầu tiên, người kiến tạo cho anh là Kagawa thì lần này đến lượt Cleverley lên tiếng. Một đường chuyền rất tốt của tiền vệ người Anh... Giờ thì Braga làm gì đây khi đã đánh mất toàn bộ lợi thế của mình?
 

Câu trả lời là sút xa. Rõ ràng Braga giờ không còn đủ tiềm lực để gây sức ép cho khung thành của MU nữa, và sút xa được tính tới như một phương pháp hợp lý. Phút 80, Viana tung cú sút chệch cột dọc về phía khung thành của De Gea. Sau pha bóng này, Ryan Giggs được tung vào sân thay cho người hùng đã ghi 2 bàn thắng, Javier Hernandez. Như vậy, Van Persie sẽ lãnh trách nhiệm ghi bàn chính trong những phút còn lại, thay cho Chicharito, trong lúc những Giggs, Rooney và Cleverley sẽ là những vệ tinh trợ giúp anh từ đằng sau. Chưa kịp làm nóng cơ thể, Giggs đã phải thót tim: De Gea lại đánh mất điểm trong mắt Sir Alex khi có đường chuyền quá vội vàng vào... giữa 2 tiền đạo của Braga. Bỗng dưng đội khách có cơ hội: Alan cướp được bóng và dẫn bóng sang bên phía cánh phải, thực hiện một đường chuyền nguy hiểm vào trong. Evans trong nỗ lực cản phá đã gặp phải sự không ăn ý với Fletcher, may cho đội quân của Sir Alex Ferguson là bóng đã đi ra ngoài và một quả phạt góc cho Braga. Hú vía cho các CĐV trên sân Old Trafford!

Những phút cuối này, Braga mới là đội gia tăng được áp lực lên phần sân của Man Utd. Có những mối lo ngại nhất định cho hệ thống phòng ngự này khi các hậu vệ MU đã bắt đầu mắc những sai lầm không đáng có, và cả thủ môn De Gea cũng vậy mà pha chuyền bóng bất cẩn vừa rồi là một ví dụ điển hình. Braga đang chờ đợi thời cơ để có những đường chuyền kết liễu nhưng chưa có điều kiện, họ tiếp tục tìm vận may với những cú tạt bóng từ 2 biên và đánh đầu - phong cách tấn công kiểu... Anh. Dù gì trận đấu vẫn chưa kết thúc, MU vẫn phải hết sức cẩn thận trong những phút còn lại. Braga vẫn gia tăng áp lực tấn công bằng những cái tên còn dồi dào thể lực mới được tung vào sân và hàng thủ MU đang phải oằn mình ra chống đỡ. 

Kết thúc 90 phút thi đấu, MU thở phào nhẹ nhõm khi có chiến tháng vất vả 3-2. Nói cho cùng họ đã gặp nhiều bất ngờ hơn so với dự kiến trong ngày hôm nay khi đã bị dẫn trước tới 2 bàn, rất may là trong hiệp 2, các ngôi sao đã tỏa sáng kịp thời để mang về 3 điểm quý giá cho đội bóng của Sir Alex Ferguson. Một trận đấu tuyệt vời với màn lội ngược dòng làm mãn nhãn người xem của Man Utd. Sau trận đấu này, Man Utd dẫn đầu bảng H với 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận toàn thắng, còn Braga dậm chân tại chỗ với vỏn vẹn 3 điểm sau 1 trận thắng và 2 trận thua.

Đội hình ra sân:

Manchester United: De Gea - Rafael, Carrick, Evans, Buttner - Fletcher, Cleverley, Kagawa (Nani 45), Rooney - Van Persie, Hernandez (Giggs 80).

Braga
: Beto - Salino, Andre, Vinicius, Elderson - Viana, Custodio, Ruben Amorim (Barbosa 80), Alan (Mosmoro 86), Micael (Luis 88) - Eder.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (tiếng Đức: Fußball-Europameisterschaft 2024), thường gọi là UEFA EURO 2024, là lần tổ chức thứ 17 của giải vô địch bóng đá châu Âu, giải bóng đá quốc tế bốn năm một lần giành cho các đội tuyển bóng đá quốc gia nam thuộc thành viên của UEFA.

Video

Xem thêm
top-arrow
X