Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chia điểm tại Etihad, Man City giương mắt nhìn Real giành quyền đi tiếp

Thứ Năm 22/11/2012 02:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thể làm nên chuyện trước đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Man City đã chính thức bị loại khỏi Champions League năm thứ 2 liên tiếp còn Real cùng Dortmund (xuất sắc đả bại Ajax tới 4-1 ngay trên sân đối phương) trở thành hai đại diện của bảng Tử thần góp mặt ở vòng đấu knock-out. Vậy là, bảng căng thẳng nhất giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới mùa giải 2012-2013 hoá ra lại chẳng quá kịch tính và khó lường như dự đoán ban đầu.


Có thể nói đội hình xuất phát của Man City trong cuộc tiếp đón Real khá kì lạ là bởi họ sẽ đá theo sơ đồ 5-2-1-2 chứ không phải 4-2-3-1 như thường lệ với 5 cái tên chơi hậu vệ, nhưng đều có thiên hướng tấn công cực mạnh: Kompany cùng Nastasic tạo thành cặp trung vệ của đội chủ nhà trong trận này, đá hơi lệch phải là Zabaleta, và đôi cánh Kolarov - Maicon sẽ chấn giữ 2 cánh trái phải. Với thiên hướng tấn công mạnh mẽ, bộ đôi này sẽ tích cực dâng cao tấn công trong tình huống Man City có bóng. Nếu trong tình trạng phòng ngự, đương nhiên 5-2-1-2 sẽ là sơ đồ mà Mancini sử dụng, còn khi tấn công, đội hình này sẽ chuyển về 3-4-1-2 với việc Kolarov và Maicon dâng cao lên ngang hàng với Nasri và Yaya Toure, 2 người có thể coi là "cặp tiền vệ trung tâm" của Man City trong trận này, và cả 2 đều là những cầu thủ có xu hướng chơi tấn công. Silva sẽ chơi hộ công bên dưới cặp Aguero - Dzeko. Trong trận này, quyết định sử dụng Aguero và Dzeko chơi cạnh nhau chắc chắn là đúng đắn hơn để Tevez và Aguero sánh vai, bởi lẽ 2 cầu thủ này có xu hướng chơi giống nhau, và nếu để Dzeko ngồi ngoài, Man City sẽ liệt luôn một phương án tấn công bằng bóng bổng. 5 hậu vệ của Man City trong trận này sẽ thay phiên nhau kèm chết những Ronaldo, Benzema, Di Maria và Luka Modric. 5 kèm 4 khi phòng ngự và có từ 2 đến 3 người lúc nào cũng túc trực ở phần sân nhà (chắc chắn Kompany và Nastasic sẽ không dâng cao, còn Zabaleta sẽ lên tham gia tấn công nếu tình huống cho phép), Roberto Mancini quyết xây một bức tường phòng ngự vững chãi trong một trận đấu mà họ bắt buộc phải thắng. Ở tiền tuyến, Mancini không giấu diếm ý đồ chơi tấn công trực diện và vỗ mặt ở khu trung lộ khi không bố trí tiền vệ cánh (Maicon và Kolarov di chuyển linh hoạt như con thoi giữa vị trí hậu vệ và tiền vệ, bố trí đội hình như vậy sẽ cắt giảm được nhân công nhưng đôi cánh xuống sức nhanh).

Tạm biệt Man City!
Tạm biệt Man City!


Còn với Real, họ vẫn chơi 4-2-3-1 với bộ tứ vệ không có gì lạ lẫm: Arbeloa bên cánh phải, Coentrao nắm cánh trái, cặp trung vệ là Pepe - Ramos. Hàng thủ này sẽ phải đối mặt với những đợt phản công sắc sảo của Man City, vũ khí chính của đội chủ nhà trong trận đấu này với thần tài Dzeko đặc biệt cần phải lưu ý với khả năng dứt điểm toàn diện và bùng nổ bất ngờ: anh có thể chơi mờ tịt cả trận, nhưng 1 phút xuất thần đến và Dzeko sẽ ghi bàn. Aguero sẽ lùi sâu để kiếm bóng cung cấp cho Dzeko hoặc tự dứt điểm, vì vậy việc đeo bám Aguero được giao cho cặp Pepe - Ramos cũng như cặp Khedira - Alonso ở phía trung tâm (nếu Aguero lùi rất sâu). Pepe và Ramos sẽ linh hoạt kèm Aguero và Dzeko, nhưng không phải 1 kèm 1 vì 2 tiền đạo này đương nhiên chỉ có 1 người cắm, vì thế việc đeo bám người còn lại như hình với bóng sẽ tạo ra lỗ hổng chết người ở tuyến phòng ngự, từ đó đội khách sẽ phải nhận hậu quả. Khedira và Alonso cũng sẽ có nhiệm vụ không cho Nasri và Yaya Toure có cơ hội tham gia tấn công, cũng như ngăn chặn sợi dây nối cặp Nasri - Toure với tuyến trên là bộ 3 Aguero - Dzeko - Silva.  Tuy nhiên điều này là không dễ dàng khi Silva có thể di chuyển ra cánh bất kì lúc nào anh muốn, và đội hình Man City sẽ còn biến chuyển linh hoạt khi Kolarov và Maicon rời vị trí hậu vệ lên chơi tiền vệ. Còn ở hàng công, Modric sẽ đóng vai trò nhạc trưởng với Di Maria và Ronaldo chơi dạt ra 2 biên, nhưng ai cũng hiểu 2 cái tên này sẽ chơi bó vào trong bất kì lúc nào có cơ hội. Ronaldo đương nhiên vẫn là niềm hi vọng chính, nhưng người ta còn đặt nhiều kì vọng hơn ở Benzema, người sẽ nắm trọng trách ghi bàn của Kền kền trắng trong trận đấu này với phong độ hiện tại cực cao. Nếu anh thoát được khỏi "bộ trung vệ 3 người" của Man City (khả năng hoàn toàn có thể xảy ra), Man City sẽ thua lấm lưng trắng bụng, tính toán của Mancini phá sản.

Những tính toán chiến thuật của 2 vị chiến lược gia trước trận đều có cái lý của riêng mình. 90 phút của trận đấu này không phải chỉ là bóng đá, mà còn là đấu trí, một cuộc đấu kiến thức, đấu đầu óc, và đấu về khả năng ứng biến đầy căng thẳng giữa Roberto Mancini và Jose Mourinho. Với cả 2, chiến thắng là điều tiên quyết: Man City cần thắng để nuôi hi vọng, còn Real muốn giành trọn 3 điểm để tiếp tục cạnh tranh với Dortmund, đồng thời bứt xa khỏi Ajax (đội sẽ gặp ĐKVĐ nước Đức vào buổi tối ngày hôm nay).

Có được bóng trước, với quyết tâm giành 3 điểm vì sự sống còn, ngay từ những giây đầu tiên, Man City đã dâng đội hình lên cực cao, nhằm đánh phủ đầu Real. Trận đấu nóng ngay lập tức với việc Maicon và Kolarov lên tham gia tấn công ngay lập tức và khi bị mất bóng, toàn bộ đội hình Man City lùi về phần sân nhà để phòng ngự cực nhanh. Có thể thấy khi tấn công, Man City có rất đông người, còn khi phòng thủ, toàn bộ 11 người của họ dồn hết về phần sân nhà và tạo ra một chiếc xe bus 2 tầng linh hoạt. Phút thứ 5, Man City có cơ hội đầu tiên hướng về phía khung thành của Casillas với cú sút phạt của Kolarov. Đội trưởng của Kền kền trắng tỉnh táo đấm bóng ra ngoài đường biên dọc. Trong những phút đầu này, Real không quá tập trung tấn công, nhưng có những đường đánh vào mạn sườn Man City khá hiểm hóc. Phút thứ 8, Coentrao tận dụng cơ hội khi cả Zabaleta và Maicon đều dâng cao, xộc thẳng xuống cánh phải của Man City và tạo ra một pha căng ngang nguy hiểm, rất may là Kompany đã chơi tỉnh táo. Đồng thời, chơi không nhanh nhưng đội bóng thành Madrid có những pha phối hợp hết sức bài bản và cực nhanh, đội quân của Mancini đôi khi không trở tay kịp nhưng Kompany đang chứng minh vì sao chiếc băng đội trưởng lại đang nằm trên tay anh. Phút thứ , một pha chọc khe ở khoảng cách 40 mét của Modric được dành cho Benzema, quá chuẩn xác, nhưng bộ đôi trung vệ của đội chủ nhà tỉnh táo tránh cho khung thành của Joe Hart khỏi 1 bàn thua trông thấy.

Tuy nhiên, đến phút 11, thế bế tắc đã được khai thông cho các cầu thủ Real. Từ một vài đường lên bóng và phối hợp rất khó chịu ở phần giữa sân, bóng đến chân Di Maria bên cánh phải (lần này lại là Modric khởi xướng đợt lên bóng cho Real), tiền vệ người Argentina lật bóng vào trong, nơi mà Benzema đang di chuyển quá thông minh ở bên cánh đối diện, chạy phía sau lưng Maicon và đột ngột xuất hiện đối mặt với Joe Hart. Đệm bóng đơn giản sau một pha chạy chỗ không thể tuyệt vời hơn, Benzema mở tỉ số cho Real Madrid. Phá sản rồi, Mancini!

Clip: Karim Benzema sớm đưa Real vươn lên dẫn trước


Sau bàn thắng, Real tiếp tục dồn lên tấn công với thế trận áp đảo hoàn toàn. Nhắc đến Di Maria bên cánh phải mà không nói gì đến Ronaldo bên phía đối diện là một sự "xúc phạm" với CR7. Anh đang hành hạ hàng phòng ngự của Man City với đẳng cấp chơi bóng vượt trội. Phút 16, Khedira chuyền một đường quá thông minh cho Ronaldo, bóng đi ở tầm cao và loại hết hàng phòng ngự của Man City. Ronaldo phá bẫy việt vị thành công với khả năng di chuyển linh hoạt của mình, đối mặt với Joe Hart thêm một lần nữa. Tâng bóng qua đầu thủ môn người Anh rất "mượt", CR7 đang chuẩn bị ăn mừng bàn thắng thì Kompany xuất hiện, phá bóng ngay trên vạch cầu môn, đón đường bóng bật ra, Ronaldo tiếp tục nỗ lực dứt điểm ở tầm thấp nhưng bị cản phá dễ dàng. Thót tim cho các cổ động viên trên sân Etihad! 20 phút đầu tiên chứng kiến cảnh Man City bị "hành" bởi lối chơi quá kĩ thuật và khả năng phối hợp nhuần nhuyễn của dàn sao Real. Tuyến trên của Man City đói bóng và vẫn đang im tiếng, cứ thỉnh thoảng họ lại có một pha phối hợp, nhưng những pha bóng 1 chạm ấy lại không đem lại nhiều hiệu quả bởi hàng thủ của Real cũng chơi hết sức tỉnh táo. Hình ảnh hàng thủ sơ hở tại La Liga biến mất, mà thay vào đó là một bộ tứ vệ vững chãi. Còn đương nhiên, hàng công của Real vẫn đang đá tốt với việc họ không cho các cầu thủ Man City đoán biết được các bài bản đường hướng tấn công của mình. Một đợt lên bóng của Real qua chân rất nhiều cầu thủ. Phút 20, Modric tung cú dứt điểm nguy hiểm từ pha bóng mà chính anh khởi xướng với người kiến tạo cuối cùng là Angel Di Maria.

Ngược lại, những pha dứt điểm của Man City được tạo ra bởi nỗ lực cá nhân là chính. Phút 22 họ mới có được cú sút đầu tiên về phía khung thành của Casillas với pha dứt điểm từ khoảng cách 20 mét rất "hiền" của Aguero. 2 phút sau, Real đáp trả bằng một tình huống khác, cũng xuất phát từ nỗ lực cá nhân của Khedira. Anh đi bóng thẳng vào khe hở giữa Kompany và Nastasic, nếu không có Joe Hart, Man City đã tiếp tục phải hứng chịu bàn thua vì pha bóng ngẫu hứng này. Nói cho cùng, đến giờ này thua có 1 bàn là quá may mắn cho đội chủ nhà khi Real chơi quá vượt trội và tạo ra những cơ hội mười mươi. Sau tình huống Khedira có thời cơ, Man City phản công nhưng rõ ràng Aguero quá đơn độc khi 1 mình anh phải chống chọi lại 5 cái bóng áo xanh lá cây trong pha bóng đó. Phút 28, Maicon bất ngờ di chuyển vào khu trung lộ bằng tốc độ như thời kì đỉnh cao, phối hợp bật tường với Aguero và đối mặt cùng Casillas. Pha bóng rất tốt, loại được hết hàng phòng ngự của Real, nhưng nếu Maicon dứt điểm tốt như Tevez, mọi thứ đã khác nhiều. Bóng đi chệch cột dọc trong sự nuối tiếc của các fan The Citizens. Chí có những tình huống chơi bất ngờ và đột biến như vậy mới có thể tạo ra thời cơ cho các học trò của HLV Roberto Mancini. Hiểu ra điều ấy, cái cách mà Dzeko đang chơi hơi lệch sang phải sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ngờ. Phút 32, Silva đi bóng dũng mãnh qua 3 cầu thủ Real và chuyền vào trống trải cho Edin Dzeko dứt điểm, đáng tiếc là chân sút người Bosnia đá trượt bóng. Đáng tiếc cho Man City, họ cũng xứng đáng có được ít nhất là 1 lần làm tung lưới Casillas tính cho đến thời điểm này. Phút 33, đến lượt Kolarov có cơ hội ghi bàn từ một tình huống đá phạt cách cầu môn của Real 35 mét. Bóng đi vòng cung rất đẹp, Casillas đứng nhìn bất lực, nhưng cuối cùng lại đi chệch cột dọc. Nụ cười buồn thoáng nở trên môi của Roberto Mancini: trận này mà thua, chiếc ghế của ông sẽ trở nên lung lay dữ dội hơn bao giờ hết. Những phút tiếp theo chứng kiến những thời cơ ngon ăn trôi qua mũi giày các tiền đạo của cả 2 đội. Nếu như Real có quyền tiếc nuối vì bỏ qua những cơ hội mà họ tạo dựng được từ những pha phối hợp như đan dệt trên sân, thì Man City tiếc vì những tình huống cố định của họ không được tận dụng triệt để. Khi chơi phản công mà cũng không hiệu quả, chắc chắn chỉ có bóng chết mới là niềm hi vọng của các cầu thủ đội chủ nhà. Ngược lại, với Real, họ đang có vấn đề trong khâu dứt điểm cuối cùng: nhìn cú sút lên trời của Benzema ở phút 44 là rõ. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 dành cho Real Madrid. 45 phút đầu tiên trôi qua, các vị khách có thể nói rằng 1 bàn thắng là hơi ít so với những nỗ lực của họ, nhưng họ cũng nên tự trách mình khi dứt điểm thiếu quyết đoán: tình huống câu bóng qua đầu Joe Hart của Ronaldo có thể là một bàn thắng nếu anh sút thẳng, Benzema nếu chơi hay hơn đã có thể có hat-trick. Còn với Man City, họ còn quá nhiều việc phải làm trong 15 phút nghỉ giải lao giữa 2 hiệp nếu không muốn ngồi chơi xơi nước từ sớm (Man City không có sự lựa chọn nào khác ngoài 3 điểm).

Mở đầu hiệp 2 là những cơ hội mở ra cho Man City. Phút 49, Maicon đi bóng dũng mãnh bên phía cánh phải rồi tạt vào cho Aguero, nhưng rất tiếc bóng đi vọt xà ngang khá xa. Tích cực dồn bóng cho Maicon, có vẻ như toan tính của các cầu thủ Man City là khoét vào vị trí của Coentrao. Phút 50, cũng từ một pha bóng tấn công có nét bên phía cánh phải, bóng được chuyền theo kiểu phối hợp 1-2 giữa Aguero và Silva. Vượt qua 5 cái bóng áo xanh lá cây của Real, trong bước xử lý cuối cùng Aguero lại đẩy bóng hơi dài. Đáng tiếc cho Man City! Phút 55, Silva phối hợp với Dzeko bên phía cánh phải theo hướng tấn công của đội chủ nhà. Một đường tạt bóng của Dzeko dành cho Nasri bị phá ra, bóng đến chân Silva và tiền vệ người Tây Ban Nha tung cú dứt điểm vào góc trái khung thành Casillas nhưng tiếp tục bị cản phá. Các cầu thủ Man City lên bóng dữ dội và mạnh mẽ hơn hiệp 1, bởi lẽ họ quyết tâm giành trọn 3 điểm hơn, đồng thời Real chuyển sang chơi phòng ngự phản công và chủ động nhường thế trận cho đội chủ nhà. Tuy nhiên, đôi lúc đội khách có những pha tấn công sắc sảo không ngờ, mà minh chứng là pha di chuyển và chơi tạt cánh đánh đầu của Ronaldo bên phía cánh trái, tình huống suýt trở thành bàn thắng. Các cơ hội của Real thì ít nhưng nguy hiểm như vậy, còn Man City có nhiều thời cơ hơn nhưng họ lại không biết cách làm thế nào để dứt điểm cho chuẩn xác. Phút 58, một pha bóng lộn xộn trước cầu môn của Casillas cho Man City một thời cơ dứt điểm bằng đầu rất rõ nét cho Dzeko từ pha chuyền bổng từ cánh khá nguy hiểm của Nasri.

Nói về trọng tài, Real đang hưởng lợi một chút. Phút 59, Zabaleta cướp bóng đầy kĩ thuật trong chân Di Maria, một pha lấy bóng đẹp và hợp lệ, thế nhưng trọng tài lại thổi phạt và không chần chừ "tặng" cho số 5 của đội chủ nhà một chiếc thẻ vàng. Trận đấu đang nóng lên với sự tranh cãi của cầu thủ 2 đội, cũng như không khí hối hả ghi bàn của City đang bao phủ toàn sân. Và thực sự thật khó hiểu cho việc đến giờ này mà Man City chưa có bàn gỡ hòa. Phút 65, từ một pha đi bóng bên cánh phải rất sắc sảo của Maicon, anh chuyền vào cho Aguero, từ khoảng cách 3 mét, tiền đạo người Argentina đưa bóng trúng người thủ môn Casillas phán đoán rất nhanh hướng đi của bóng, bóng bật ra trong vòng tranh cướp của Aguero, Dzeko và những cầu thủ phòng ngự bên phía Real. Bóng được phá ra và Real có pha phản công. Ronaldo có bóng từ khu vực giữa sân, tung ra cú sút căng và chìm vào đúng vị trí của Joe Hart nhưng thủ môn người Anh không thể bắt dính bóng, CR7 tiếp tục băng vào dứt điểm bồi nhưng gặp phải sự truy cản của một cái bóng áo xanh nước biển. Anh yêu cầu một quả penalty nhưng không có tiếng còi nào cất lên. 2 phút sau, Ronaldo tiếp tục bị Kompany truy cản không bóng và cho rằng mình đã bị phạm lỗi. 

Phút 73, bước ngoặt của trận đấu đến! Arbeloa nhận thẻ đỏ rời sân sau một pha phạm lỗi với Aguero trong vòng cấm. Một quả penalty cho Man City và Real chỉ còn thi đấu với 10 người! Trên chấm phạt 11 mét, chính số 16 không phạm phải sai lầm nào, mang về bàn gỡ hòa cho các cầu thủ chủ nhà. 1-1 rồi, và trận đấu còn 15 phút nữa là kết thúc! 10 chọi 11! Ngay khi có binh biến xảy ra, Mourinho lập tức rút Benzema ra và tung Varane vào thế chỗ. Như vậy, cho đến lúc này, Real không còn tiền đạo! Thế công của Real trở nên yếu hẳn đi với chỉ một mũi nhọn Ronaldo chơi đơn độc. Trong khi ấy, Man City càng lên bóng càng mạnh với thủ lĩnh David Silva chơi cực hay: có mặt tại mọi điểm nóng trên sân, di chuyển tích cực và hiệu quả, tạo thời cơ rất thuận lợi cho đồng đội. Không ngoa nếu như nói hiệp 1 là của Real, thì hiệp 2 là của Man City với nhạc trưởng nhỏ bé mang áo số 21. Những quyết định của trọng tài Gianluca Rocchi dần trở nên khó hiểu khi ở phút 83, một tình huống Ronaldo bị bủa vây giữa 4 cái bóng áo xanh lam của Man City, anh bị Kompany đẩy ngã nhưng không có quả phạt nào cho Real. Có vẻ như đội khách đang quyết tâm lấy công làm thủ vì thời gian của trận đấu không còn nhiều, và nếu họ co cụm phòng ngự tại sân nhà, Real sẽ thua nhanh hơn bởi họ chỉ còn 10 người trên sân. Giờ thì Real tấn công, còn Man City phòng thủ và chờ thời cơ phản công ghi bàn. Phút 84, những pha bóng một chạm liên tục tạo ra cho Tevez một cơ hội dứt điểm từ ngoài vòng cấm, cú sút của tiền đạo mang áo số 32 lại quá nhẹ để làm khó cho "Thánh Iker".


Clip: Sergio Aguero lấy lại 1 điểm cho Man City từ chấm 11m


Trọng tài thứ 4 báo hiệp 2 có 5 phút bù giờ và phản ứng của Mourinho thật... thú vị. Ông tỏ rõ sự bất bình và vỗ tay rất lớn với bộ mặt coi thường để thể hiện thái độ không hài lòng của mình, đúng như tính cách đặc biệt của vị HLV người Bồ này. Chắc chắn rằng sau trận đấu sẽ có một vài phát biểu như kiểu "trọng tài thiên vị Man City" của Mourinho, hãy cùng chờ đợi! Phút 93, Silva chuyền bóng cho Tevez băng xuống phía dưới hàng phòng ngự Real nhưng tiền đạo người Argentina không kịp dứt điểm. Còn 2 phút cho những nỗ lực cuối cùng của đoàn quân dưới trướng Roberto Mancini, nhưng rất tiếc họ lại đang tỏ ra vô cùng vội vã không cần thiết. Có lẽ một kết quả hòa sẽ là hợp lý cho trận đấu này.

Trận đấu kết thúc. Một nụ cười bình thản của Roberto Mancini, đón nhận kết quả hòa cam chịu như là một tỉ số được dự báo trước. Với trận hòa này, Man City đã chính thức bị loại khỏi Champions League 2012-2013, tuy vậy nhưng các CĐV Man City không có gì phải buồn khi đã chứng kiến đội bóng con cưng thi đấu hết mình tại giải đấu lần này, và cũng thể hiện lối chơi rất tốt trong 2 trận đấu gần đây. Có khi bị loại tại đấu trường châu Âu lại là lợi thế cho đoàn quân của Mancini: họ sẽ có nhiều thời gian tập trung hơn vào bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League.

Đội hình thi đấu:
Man City: Hart - Maicon, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov (Garcia 45) - Nasri (Tevez 60), Silva, Toure - Dzeko, Aguero (Milner 88).
Real Madrid: Casillas - Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao - Khedira, Alonso, Modric (Callejon 68), Di Maria (Raul Albiol 90), Ronaldo - Benzema (Varane 75).

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X