Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vượt qua vòng bảng với một thất bại: Xách nỗi lo lên và… đi tiếp

Thứ Năm 28/11/2013 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú sảy chân ở St.Jacob Park cuối cùng cũng không ngăn được Chelsea vượt qua vòng bảng, bởi Schalke chỉ thu về một kết quả hòa trên đất Romania. Nhưng đi tiếp bằng tư thế như vậy có lẽ không phải là điều mà HLV Jose Mourinho mong muốn. Kể từ sau chuỗi 9 trận bất bại, bắt đầu bằng 3 điểm trước Fulham ngày 21/9 ở Premier League kéo dài đến trận thắng Arsenal tại Cúp Liên Đoàn ngày 29/10, phong độ Chelsea rất trồi sụt.

Các trụ cột “sớm nắng, chiều mưa”

Đầu tháng này, sau thất bại bẽ bàng trước Newcastle, Chelsea hồi sinh với chiến thắng trước Schalke ở Champions League. Lần này, khi tinh thần thầy trò Mourinho lên cao từ chiến thắng trước West Ham, họ lại tiếp đất bằng một thất bại khó tin trước Basel.

Sự thất thường của các cá nhân dẫn đến phong độ bấp bênh của cả đội. Thủ môn Petr Cech, người mắc những sai sót nghiêm trọng trong hai trận gặp Newcastle và West Brom tại Premier League, lại chơi như lên đồng trước Basel, với 5 pha cứu thua mười mươi. Nhưng giá như anh cũng thể hiện chỉ bằng một nửa như thế ở hai trận trước đó.

Dù thua trận nhưng Chelsea vẫn giành quyền đi tiếp
Dù đi tiếp, Chelsea của Mourinho vẫn chơi quá thiếu ổn định.

Và khi Cech là điểm sáng hiếm hoi trong trận đấu vừa qua, khi những cầu thủ khác lại thi đấu không đúng phong độ. Ivanovic, người chơi khá an toàn trong trận gặp West Ham, lại mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thắng của Salah ở những phút cuối. Ở tuyến giữa, Oscar thể hiện hai bộ mặt trái ngược chỉ trong vài ngày.

Trận gặp West Ham, tiền vệ người Brazil thi đấu nổi bật, tung ra tổng cộng 51 đường chuyền, tỉ lệ chính xác đạt 70,6%, tạo ra 3 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội, dứt điểm 2 lần, và một trở thành bàn thắng, đồng thời đem về một quả penalty để Lampard mở tỷ số. Thế mà ở trận gặp Basel, số lượng đường chuyền từ chân anh chỉ còn một phần ba (18), tỉ lệ chính xác chỉ hơn 61%, và thậm chí không tung ra nổi một cú sút hay tạo ra cơ hội nào cho các đồng đội.

Một sự tương phản đáng kể đối với cầu thủ được coi là linh hồn trong lối chơi của Chelsea dưới triều đại Mourinho. Không có gì ngạc nhiên với quyết định thay Oscar bằng Hazard từ chiến lược gia người Bồ Đào Nha khi trận đấu chỉ đi qua được gần 2/3 chặng đường.

Mourinho vẫn loay hoay về nhân sự

Nhưng các cầu thủ Chelsea không phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về phong độ thất thường trong những trận đấu vừa qua. Mà trách nhiệm ấy phải là của HLV Jose Mourinho. Cho đến lúc này, khi mùa giải sắp đi hết nửa chặng đường, vẫn chưa ai hình dung được đâu là 11 con người ưng ý nhất của Mourinho.

Ở trận gặp Basel, Mourinho gây bất ngờ khi thay Eden Hazard bằng Willian ở vị trí cầu thủ tấn công cánh trái. Hazard là người tạo đột biến tốt nhất ở vị trí này kể từ đầu mùa, nhờ khả năng đi bóng xuất sắc (tỉ lệ lừa bóng của anh ở Premier League là 2,3 lần/trận, tại Champions League là 3,3 lần/trận). Những gì Willian làm được trong 86 phút trên sân chỉ là 4 pha đi bóng, cùng 2 lần để mất bóng và 8 lần thua cuộc trong những tình huống tranh chấp. Có lẽ Hazard cần phải được đá chính ngay từ đầu, thay vì chỉ vào sân từ hiệp hai.

Trên hàng công, Mourinho bị chỉ trích vì quá tin tưởng vào Eto’o, thay vì chọn Torres, người rất có duyên ở đấu trường Châu Âu với 3 pha lập công. Ngoài ra còn là dấu hỏi về việc tiếp tục không trọng dụng Mata, khi Chelsea tỏ ra bế tắc trong những ý tưởng tiếp cận khung thành thủ môn Sommer của Basel.

Rõ ràng, một tấm vé vào vòng 1/8 Champions League chưa đủ khỏa lấp những nỗi lo, từ quân lẫn tướng của đội chủ sân Stamford Bridge.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X