Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vượt qua tứ kết theo một kịch bản đầy kịch tính và nghẹt thở

Thứ Năm 05/04/2012 22:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, Chelsea và Benfica đã cống hiến cho khán giả 90 phút hấp dẫn, đặc biệt kịch tính đã được đẩy lên cao độ vào những phút cuối. Tưởng như, The Blues có thể nhẹ nhàng vượt qua trận lượt về khi ghi bàn dẫn trước và còn được chơi hơn người từ cuối hiệp 1 song với tinh thần quật cường, lòng quả cảm, Benfica đã quyết chiến đến cùng để rồi được hưởng thành quả là bàn gỡ hoà. Khi ấy, chỉ cần thêm một pha lập công nữa thôi, họ sẽ giành tấm vé tham dự bán kết một cách ngoạn mục. Nhưng may cho Chelsea, thảm kịch đó đã không xảy ra. Thậm chí, họ còn giành thắng lợi chung cuộc nhờ bàn muộn màng của Meireles.

Diễn viên chính của vở kịck hay ho vừa rồi tại Stamford Bridge là Javi Garcia, một cầu thủ người Tây Ban Nga mang gốc gác Real Madrid đang lưu lạc ở BĐN. Tiền vệ sinh năm 1987 này trong lần phải sắm vai trung vệ "không phải sở trường" đã báo hại đội nhà, đặc biệt trong bối cảnh Benfica đang hừng hực khí thế, bằng việc "giúp" Chelsea có bàn mở tỷ số từ chấm 11m. Tuy nhiên, chính nhờ bàn thắng của anh, mà tất cả đã được sống trong khoảng 10 phút đồng hồ nghẹt thở, hồi hộp đến thót tim. Xen giữa 2 khoảnh khắc này là khoảng thời gian vô cùng sôi động khi hai đội không ngừng uy hiếp khung thành của nhau, trong đó nổi bật nhất và đáng khen là màn trình diễn của Benfica. Mặc cho khó khăn chồng chất khó khăn, họ vẫn thể hiện hết mình, bung hết sức để chơi sòng phẳng ra trò với đội chủ nhà. Cả hai đội tạo ra không ít tình huống ăn bàn nhưng phần bị hai thủ môn xuất sắc chặn đứng, phần khác ... bay ra ngoài. Thực sự, Benfica không đáng phải chịu kết quả này song Chelsea cũng có quyền tự hào về những gì đã thể hiện, nhất là khi họ đường đường chính chính giành quyền đi tiếp sau 2 chiến thắng.



Chelsea vào bán kết sau chiến thắng hú vía


Nhờ phong độ rất ổn thời gian gần đây (chính xác hơn là từ lúc Di Matteo lên nắm quyền) nên Fernando Torres tiếp tục có mặt trong đội hình xuất phát và vẫn là người chơi cao nhất trên hàng công. Hỗ trợ cho El Nino bên cạnh đối tác quen thuộc Juan Mata là một Salomon Kalou đang hồi sinh mạnh mẽ với điểm khởi đầu chính là pha lập công duy nhất hạ sát ... Benfica ở trận tứ kết lượt đi hồi giữa tuần trước. Ngoài ra, đôi phó Frank Lampard cũng có mặt ngay từ đầu, thay vì phải ngồi trên băng ghế dự bị như cuộc đối đầu trên đất BĐN. Tại hàng thủ, với cú đúp đóng góp vào chiến thắng 4-2 trước Aston Villa hồi cuối tuần vừa rồi, Ivanovic hiển nhiên chiếm một suất đá chính và anh lại chơi ở vị trí không phải sở trường như khá quen thuộc: hậu vệ phải còn David Luiz lại được đối diện đội bóng cũ. Về phần Benfica, họ không có được sự phục vụ của cặp trung vệ chính thức Luisao - Jardel nên tiền vệ trụ Javi Garcia (trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real) đánh phải lùi xuống trám vào lỗ hổng này. Bên cạnh đó, nhà VĐTG người Tây Ban Nha, Joan Capdevilla bất ngờ được triệu tập cho trận đấu này sau khi gần như bị lãng quên hoàn toàn ở Benfica (gia nhập đội bóng từ hè năm ngoái nhưng đến nay, Capdevilla mới được ra sân chưa đầy ... 5 trận) trong khi Nemanja Matic, một cựu cầu thủ của ... Chelsea, sẽ thay thế Garcia ở tuyến giữa.

Trận đấu mau chóng trở nên sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc khi hai đội không ngừng tổ chức tấn công về khung thành của nhau. Rõ ràng, lợi thế mà The Blues đang nắm trong tay quá mong manh nên sẽ thiếu khôn ngoan nếu họ chọn phương án "phòng ngự để bảo vệ thành quả" còn Benfica đương nhiên buộc phải chơi mạo hiểm và ào lên tìm kiếm bàn thắng bằng mọi giá. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về đội chủ nhà với pha bắt volley của Luiz trong vòng cấm từ một tình huống đá phạt góc song

Capdevila đã chơi lăn xả và chặn đượ trái bóng trước khi nó kịp tiếp cận tới thủ thành Artur. Phút 12, mành lưới của Benfica đã rung lên sau pha dứt điểm của Juan Mata nhưng tiếng còi đã vang lên báo lỗi việt vị.

Tuy nhiên, Chelsea không phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng mở tỷ số. "Kẻ đóng thế bất đắc dĩ" Javi Garcia đã đẩy ngã thô thiển Ashley Cole trong khu vực 16m50 và trọng tài chẳng ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Trách nhiệm sút 11m được giao cho chuyên gia Lampard và "Người không phổi" đã không làm hổ danh thương hiệu của mình với cú đá quyết đoán nhằm thẳng vào góc lưới, khiến cho Artur dù đã chạm được tay vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua cho Benfica. Phút 26, hàng thủ Benfica thi đấu như mở ngủ, giúp Torres thoải mái thoát xuống uy hiếp cầu môn. Chỉ có điều, pha căng ngang vào phía trong của tiền đạo trị giá 50 triệu bảng bị một bóng áo đỏ ngăn chặn kịp thời.

Dù cơ hội đi tiếp ngày càng mờ mịt (Benfica cần tối thiểu 2 bàn) song đội khách không hề tỏ ra nao núng hay có dấu hiệu buông xuôi. Họ vẫn chơi đầy nhiệt huyết, hào hứng như thể chưa có chuyện gì xảy ra. Phút 30, trong một tình huống được tạo ra từ quả đá phạt trực tiếp, Oscar Cardozo vung chân trái kết thúc khá điệu nghệ, hạ gục được Petr Cech nhưng phía trước vạch vôi vẫn còn đó chốt chặn đáng tin cậy John Terry. Tiếp đó, Pablo Aimar uy hiếp từ xa bằng cú sút khá căng song trái bóng đã đi đúng vào vị trí của Cech. Phút 38, Benfica có cơ hội vàng san bằng tỷ số khi được hưởng quả đá phạt với cự ly và góc sút vô cùng thuận lợi tuy nhiên, Aimar đã chẳng thể vượt qua được hàng rào chắn. Không lâu sau đó, khó khăn chồng chất khó khăn với Benfica hay nói một cách chính xác hơn, số phận của đại diện đến từ bán đảo Iberia tại Champions Leaugue coi như đã được định đoạt sau khi đội trưởng Maxi Pereira phải rời khỏi sân với tấm thẻ vàng thứ 2. Vẫn biết động tác xoạc bóng bằng gầm giày trúng vào đầu gối Mikel xứng đáng bị trừng phạt nhưng trước đó, cầu thủ này đã phải nhận thẻ và hành vi của Maxi cũng không đến mức quá thô bạo nên xem ra, trọng tài chính có vẻ đã quá nghiêm khắc trên mức cần thiết.

Sau giờ nghỉ giải lao, hai đội chưa tiến hành thay đổi nhân sự. Benfica vẫn thể hiện được tinh thần, thái độ thi đấu đáng khen ngợi. Họ lấn lướt đội chủ nhà trong những phút đầu hiệp 2 và lẽ ra đã có được bàn gỡ nếu như Cech không chơi quá xuất sắc. Thủ thành người CH Séc bay người dùng một tay đẩy bóng sau pha nã đạn từ xa vô cùng hiểm hóc của Cardozo. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Aimar đã vung chân dứt điểm ra mép lưới. Benfica tiếc một thì Chelsea tiếc mười khi Ramires lóng ngóng kết thúc hụt dù chỉ cách cầu môn bỏ trống có vài mét ngắn ngủi. Pha bỏ lỡ của tiền vệ người Brazil khiến đồng đội Kalou (cầu thủ kiến tạo) không khỏi ngỡ ngàng và bực bội. Phút 53, Torres xử lý gọn gàng trước vạch 16m50, làm động tác giả đánh lừa Emerson rồi tung ra cú sút chìm chạm vào chân một cầu thủ đội khách, khiến trái bóng chỉ có thể đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Vừa thi đấu hơn người lại vừa được đối thủ "cởi mở tấm lòng" bằng lối chơi tấn công hết mình nên chẳng quá bất ngờ khi Chelsea cứ nhẹ nhàng tạo ra được cơ hội ăn bàn, chỉ có điều họ chưa biết cách tận dụng thành công. Phút 56, sau vài nhịp dẫn bóng thâm nhập vòng cấm, Mata thực hiện cú đá từ cái chân trái sở trường, buộc Artur phải trổ tài. Bóng bật ra và Torres tung người đá nối khá đẹp mắt nhưng độ chính xác lại thấp. Thế trân vẫn vô cùng sôi động và thời gian chết rất ít. Phút 59, HLV Roberto Di Matteo đã khiến không ít người ngạc nhiên bằng quyết định rút đội trưởng John Terry ra khỏi sân và thay bằng Gary Cahill nhưng không vì thế mà sức mạnh của đội chủ nhà giảm sút.

Không cầm bóng và tấn công nhiều như đối thủ song xét về số cơ hội ăn bàn thì Chelsea "ăn đứt". Kalou không thể đánh bại được Artur trong pha đối mặt sau đường kiến tạo thuận lợi của Mata còn bản thân ngôi sao người TBN cũng có một tình huống "nửa chuyền nửa sút", đưa trái bóng đi chệch cột dọc. Đội khách nỗ lực "trả lời" bằng pha bật cao đánh đầu không trúng đích của Djalo từ quả tạt của Joan Capdevila và tình huống cầu thủ vào sân thay người Oliveira không thắng được Cech ở góc hẹp. Cuối cùng, cố gắng không biết mệt mỏi của Benfica đã được đền đáp xứng đáng. Phút 84, trong lần băng lên tham gia một quả phạt góc, Javi Garcia đã chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu cân thành trong tư thế thoải mái và Cech không thể làm gì hơn. Chẳng những "lập công chuộc tội" mà cầu thủ người TBN còn làm thổi bùng ngọn lửa hy vọng cho đội nhà bởi chỉ cần một bàn nữa thôi, Benfica sẽ xuất sắc lách qua khe cửa hẹp để có mặt ở bán kết. Bởi thế, những phút cuối diễn ra trong sự hồi hộp, thấp thỏm của cả hai bên.

Không cầm bóng và tấn công nhiều như đối thủ song xét về số cơ hội ăn bàn thì Chelsea "ăn đứt". Kalou không thể đánh bại được Artur trong pha đối mặt sau đường kiến tạo thuận lợi của Mata còn bản thân ngôi sao người TBN cũng có một tình huống "nửa chuyền nửa sút", đưa trái bóng đi chệch cột dọc. Đội khách nỗ lực "trả lời" bằng pha bật cao đánh đầu không trúng đích của Djalo từ quả tạt của Joan Capdevila và tình huống cầu thủ vào sân thay người Oliveira không thắng được Cech ở góc hẹp. Cuối cùng, cố gắng không biết mệt mỏi của Benfica đã được đền đáp xứng đáng. Phút 84, trong lần băng lên tham gia một quả phạt góc, Javi Garcia đã chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu cân thành trong tư thế thoải mái và Cech không thể làm gì hơn. Chẳng những "lập công chuộc tội" mà cầu thủ người TBN còn làm thổi bùng ngọn lửa hy vọng cho đội nhà bởi chỉ cần một bàn nữa thôi, Benfica sẽ xuất sắc lách qua khe cửa hẹp để có mặt ở bán kết. Bởi thế, những phút cuối diễn ra trong sự hồi hộp, thấp thỏm của cả hai bên, đặc biệt rất nhiều fan hâm mộ trung thành của The Blues đã hồi tưởng lai bi kịch cách đây 3 năm cũng ngay trên Stamford Bridge khi Chelsea bị Barca hạ sát vào những phút cuối để giành quyền vào chung kết

Benfica xứng đáng được ngơi ca sau những gì đã trình diễn

Số ít CĐV đội khách có mặt trên khán đài đã ôm đầu tiếc nuối khi Oliveira nhắm trượt đích với một pha ra chân ở gần vòng cấm địa. Thực ra, ở pha bóng này, nếu Oliveira chơi đồng đội hơn thì khả năng ăn bàn cao hơn nhiều. Tuy nhiên, rốt cục, đã chẳng có điều thần kỳ nào xảy ra dù tỷ số chung cuộc của trận đấu vẫn là 2-1. Phút bù giờ thứ hai, Chelsea mau chóng tổ chức phản công sau khi chặn được pha dàn xếp đá phạt của đối thủ. Vẫn còn rất sung sức bởi mới có mặt trên sân từ phút 79, Raul Meireles đã có pha dẫn bóng dũng mãnh từ gần vạch giữa sân, loại bỏ một cầu thủ đối phương rồi quăng chăn sút trái phá ở khoảng cách hơn 20m, hạ gục Artur.

Dẫu cho chiến thắng này không thật sự thuyết phục và có quá nhiều vết gợn nhưng xét cho cùng, "gã nhà giàu" thành London vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra. Giờ đây, họ đứng trước cơ hội phục thù Barcelona nhưng so với lần chạm trán gần nhất thì sức mạnh của Barca đã được đẩy lên một tầm cao mới, vượt trội so với phần còn lại trong khi dù đã phần nào tạo được dấu ấn riêng, Di Matteo vẫn chưa thể giúp Chelsea lấy lại hình ảnh tốt nhất của mình, huống chi để hạ gục Barca, The Blues cần phải vượt qua chính bản thân họ trước tiên.Vì thế, hiển nhiên Chelsea bị đặt ở chiếu dưới song trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Biết đâu đấy, Chelsea sẽ làm nên bất ngờ để tái lập thành tích của mùa giải 2007-2008: có mặt ở trận đấu cuối cùng của Champions League. Khi đó, The Blues cũng do một con người tạm quyền dẫn dắt: Avram Grant. 

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, David Luiz, Terry (Cahill 60'), Cole; Ramires, Lampard, Mikel; Mata (Meireles 79'), Torres (Drogba 89'), Kalou
Benfica: Artur; Emerson, Javi García, Maxi Pereira, Capdevila, Bruno Cesar (Rodrigo 72'), Matic, Witsel, Aimar, Gaitan (Djalo 62'), Oscar Cardozo (Oliveira 57')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Đại tiệc Champion League trở lại trên TV360 cùng hệ gói cước mới siêu hấp dẫn 

Đại tiệc Champion League trở lại trên TV360 cùng hệ gói cước mới siêu hấp dẫn 

Đại tiệc Champion League trở lại trên TV360 cùng hệ gói cước mới siêu hấp dẫn 

TV360 không chỉ sở hữu quyền phát sóng 3 mùa giải Champion League liên tiếp (2024/2027) mà còn mang đến cơ hội thưởng thức các trận đấu độc quyền của các câu lạc bộ hay nhất C1 với hệ gói cước Champion League mới vô cùng hấp dẫn với chi phí tối ưu.

Video

Xem thêm
top-arrow
X