Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea & vũ khí bóng bổng: Hãy tiếp tục đá như... Stoke

Thứ Ba 24/04/2012 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ kinh nghiệm ở trận lượt đi, và từ chiến thắng của Real trước Barca mới đây, có thể Roberto Di Matteo đã nhìn thấy một phương thức để có thể vượt qua cửa ải Camp Nou. Đó là tiếp tục thi đấu như... Stoke.

Đá như Stoke có nghĩa là sẵn sàng phòng ngự hai lớp trước khung thành, nhồi bóng bổng liên tục vào hàng phòng thủ đối phương để cho các cầu thủ to cao gây sức ép mạnh mẽ. Lối chơi ấy nghe chừng đơn giản, nhưng lại không hề dễ dàng nếu như hai đội bóng có những khác biệt nhất định về mặt thể hình, thể lực, và độ lì lợm. Đó cũng là lý do mà rất nhiều đội bóng khi hành quân đến sân Britannia đều "lắc đầu, lè lưỡi" trước món thể lực của thầy trò Tony Pulis.

Chelsea không có nhiều "sếu vườn" như Stoke, nhưng với một đội bóng toàn những chú lùn như Barca thì giải pháp bóng bổng là hoàn toàn khả thi. Nên nhớ Drogba, cầu thủ ghi bàn duy nhất ở lượt đi, vẫn còn nguyên độ nguy hiểm trong những pha tỳ đè và dứt điểm. Sturridge trẻ trung và không kém phần sức mạnh. Cả hai đều cao xấp xỉ 1m90 và sẽ là bài toán hóc búa với Mascherano (1m74) và Puyol (1m78). Chỉ Pique (1m92) là có thể khả năng đương đầu trong các pha không chiến, nhưng phong độ của trung vệ này lại khá thiếu ổn định.

Chơi bóng bổng là gợi ý hay cho Chelsea ở Camp Nou
Chơi bóng bổng là gợi ý hay cho Chelsea ở Camp Nou

Nếu như Stoke sở hữu hai "VĐV ném lao" ở hai biên là Rory Delap và Ryan Shotton thì Chelsea cũng có thể hy vọng vào những pha ném biên từ tay Branislav Ivanovic, người cũng có lực cổ tay rất khỏe với những cú siết bóng uy lực. Và khi sắm vai người xâm nhập vòng cấm, tuyển thủ Serbia này cũng rất nguy hiểm trong không chiến nhờ chiều cao 1m88. Trong vòng 1 tháng gần đây, Ivanovic cũng khá có duyên ghi bàn. Anh đã ghi bàn quyết định ở phút 105 trận lượt về vòng 1/8 gặp Napoli, lập cú đúp vào lưới Aston Villa, và mới đây nhất là bàn mở tỷ số trước Wigan.

Ở lượt đi, Mascherano suýt nữa biếu đội chủ nhà một bàn thắng sau pha ném biên đầu tiên từ Ivanovic. Ở trận siêu kinh điển vừa rồi, bàn mở tỷ số của Real cũng xuất phát từ một tình huống cố định. Bóng từ pha phạt góc được câu vào vòng cấm và chỉ sau một giây chần chừ của Puyol, Khedira đã chớp thời cơ cực nhanh. Chelsea đã quá quen với không chiến và những chuyên gia chơi bóng tầm cao sẽ có cơ hội phát huy sở trường.

Ngoài những pha tạt bóng hoặc ném biên từ hai cách, Chelsea cũng có thể tìm đường vào khung thành Barca từ những tình huống đá phạt. Nên nhớ, Mascherano vốn một tiền vệ thủ được kéo về đá trung vệ vẫn chưa bỏ được thói quen chỉ săn bóng và tỷ lệ phạm lỗi rất cao. Nếu được đá phạt gần, đó là cơ hội để Mata vẽ lên những đường cong bằng đôi chân rất khéo của anh. Nếu xa hơn hoặc góc sút không thuận lợi, Chelsea vẫn có thể tạo nguy hiểm từ những đợt không kích.

Nhiều người cho rằng Di Matteo nên tìm cách để Chelsea tử thủ thành công ở Camp Nou, song thực ra, với con người và lối chơi của mình, họ có thể làm được nhiều hơn thế. Bằng những pha phản công, bằng những tình huống cố định và không chiến. Ghi bàn ở Camp Nou thật ra cũng không phải nhiệm vụ bất khả thi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X