Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thua đau: Hàng phòng ngự đang hại chết The Blues

Thứ Năm 25/10/2012 10:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Abramovich không còn chút hứng thú nào để đón nhận ngày sinh nhật thứ 45 nữa (24/10). Lý do: Chelsea của ông đã có một đêm đáng quên trên đất Ukraina. Quan trọng hơn, đội chủ sân Stamford Bridge đang có nguy cơ trở thành nhà ĐKVĐ Châu Âu đầu tiên trong lịch sử bật bãi ngay ở vòng bảng ở mùa bóng kế tiếp bởi những lỗi lầm khó chấp nhận trong cách phòng ngự.

Chelsea bây giờ không biết phòng thủ

Nhắc đến Chelsea, điều lưu lại trong tâm trí mọi người nhiều nhất là hình ảnh của một bức tường thành vững vàng phía trước khung thành Petr Cech. Bức tường ấy được xây ngày một vững chắc qua nhiều năm với nền tảng từ những hòn đá tảng danh tiếng như Carvalho, Terry hay Alex, bên cạnh những hậu vệ cánh vừa công giỏi, lại thủ hay như Bosingwa, Ivanovic, Ashley Cole. Không chỉ thế, những cầu thủ tuyến trên như Lampard hay Drogba cũng sẵn sàng hóa thân mình thành một lớp vỏ bền chắc bao quanh bức tường đó. Cũng chính bức tường bê tông màu xanh ấy là điểm tựa đưa The Blues vượt hàng loạt đèo cao mang tên Napoli, Benfica, Barcelona, Bayern Munich để đến với đỉnh cao chói lọi tại Allianz Arena.

Sự trở lại của Terry không giúp ích gì nhiều cho hàng thủ của Chelsea
Sự trở lại của Terry không giúp ích gì nhiều cho hàng thủ của Chelsea

Thế mà chỉ trong vòng ba tháng đầu mùa và cụ thể hơn là 90 phút ở Donbass Arena, bức tường ấy đã nhanh chóng sụp đổ. Trừ thủ thành Petr Cech, các cầu thủ Chelsea đang quên mất bài học về việc làm sao để phòng ngự có hiệu quả. Không một trận đấu lớn nào khung thành của thủ môn người CH Czech được giữ nguyên vẹn. Man City đã sút tung lưới 3 lần ở trận Community Shield. Atletico cũng không kém cạnh khi 4 lần buộc Cech phải vào lưới nhặt bóng ở Siêu Cúp Châu Âu. Juventus khiêm tốn hơn cũng ghi được 2 bàn. Bây giờ, đến lượt Shakhtar vui sướng khi buộc Chelsea phải đón nhận thất bại đầu tiên ở đấu trường Châu Âu sau 8 tháng.

Sự trở lại của Terry, khi án treo giò 4 trận chỉ có hiệu lực ở đấu trường nội địa, chẳng giúp ích gì cho The Blues khi mà các đồng đội xung quanh anh đã thi đấu dưới sức. Tâm điểm mọi sự chú ý nhắm vào Ashley Cole và David Luiz. Người thứ nhất mắc lỗi trong bàn mở tỷ số với một pha cản phá chiếu lệ tình huống dứt điểm của Alex Teixeira. Người thứ hai gián tiếp có lỗi ở bàn thua thứ nhất khi không phá bóng dứt khoát một tình huống ném biên của đối phương, đồng thời đóng góp không nhỏ trong bàn thứ hai với một tình huống bỏ vị trí. Bản thân trung vệ người Brazil này thường xuyên ham dâng cao tấn công nên không ít lần tạo ra khoảng trống để Willian hay Fernandinho tha hồ phô diễn.

Bên cạnh một ngày thi đấu đáng quên của hàng phòng ngự, thì các vị trí khác của Chelsea cũng không hề vô can với những tình huống xử lý bóng cẩu thả gây khó khăn cho các đồng đội. Cuối hiệp 1, khi lui về cản phá trong một tình huống phạt góc, Oscar đỡ bóng rất vô duyên khiến cho một hậu vệ của Shakhtar có cơ hội dứt điểm thuận lợi ở cự ly chỉ khoảng 3 mét. Đầu hiệp 2, đến lượt Hazard bị kết tội là thủ phạm dẫn đến bàn thua vì mất bóng ngớ ngẩn ngay ở vạch giữa sân. Đúng như lời của phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bỉ, tiền vệ này cần phải học hỏi cách thức hỗ trợ phòng ngự nếu muốn nâng tầm hình ảnh của mình.

Người duy nhất đến lúc này vẫn còn biết cách phòng ngự lại là thủ thành Petr Cech. Anh vẫn chưa mất đi khả năng bén nhạy của một người gác đền. Theo thống kê sau trận, Cech đã cản phá tổng cộng 9 pha dứt điểm từ phía đội chủ nhà. Nếu không phải là một bàn tay vàng như thế, hẳn Shakhtar Donetsk đã phải ghi tối thiểu từ 1-2 bàn nữa. Nhưng một đội bóng lớn như The Blues không thể cứ mãi sống vào những phút giây xuất thần của Cech. Việc thủ thành này tỏ ra nổi trội hơn so với các đồng đội phía trước mình chỉ làm người ta thêm mỉa mai về chất lượng phòng ngự của đội chủ sân Stamford Bridge.

Gặp M.U thì nguy

Trận thua Shakhtar Donetsk đã đến không đúng thời điểm chút nào khi hành trình Tourmalet của Chelsea mới chỉ vừa bắt đầu. Điểm yếu nơi hàng phòng ngự sẽ là bài toán nhức nhối cho Di Matteo khi đội bóng của ông cuối tuần này phải đương đầu với M.U ở trận Super Sunday, nhất là khi Terry không thể ra sân để chiến đấu cùng các đồng đội.

Mà ai cũng biết sức mạnh tấn công của Qủy đỏ khủng khiếp như thế nào. Họ đang là đội có số bàn thắng nhiều nhất ở Premier League: 21 bàn. Sức mạnh của M.U nằm ở việc họ có một nguồn chân sút dồi dào. 9 trong tổng số 21 bàn thắng có được của Qủy đỏ nằm ở bộ ba Van Persie – Welbeck – Rooney. Đó là chưa kể đến việc Javier Hernandez vừa thông nòng trở lại với cú đúp vào lưới Braga đêm qua. Có thể nói, Sir Alex Ferguson đang lấy sức mạnh hàng công làm điểm tựa đi lên cho đội bóng trong bối cảnh cả tuyến giữa lẫn hàng thủ của Qủy đỏ đều không chơi thật sự như ý.

Thế nên, dù có lợi thế đón tiếp đối thủ cạnh tranh tại thánh địa Stamford Bridge, không có gì đảm bảo chắc chắn về một chiến thắng cho đội đang dẫn đầu Premier League. Nếu hàng phòng ngự cứ tiếp tục thể hiện sự lỏng lẻo, phối hợp thiếu ăn ý và những tình huống bỏ vị trí cứ diễn ra với tần suất thường xuyên thì đây hoàn toàn có thể là miếng mồi ngon cho các chân sút đang vào phom của M.U.

Không biết ít ngày còn lại có đủ để chúng ta nhìn thấy một bộ mặt khác của Chelsea, đặc biệt là hàng phòng ngự hay không?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X