Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Pháo đài bất khả chiến bại bắt đầu lộ những điểm yếu

Thứ Năm 06/11/2014 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Chelsea trong những trận đấu gần đây đã không còn ổn định như trước, và sau trận hoà đêm qua với Maribor, người ta lại càng thấy rõ những điểm hạn chế trong khâu phòng ngự của The Blues.

Đêm qua Chelsea bước vào lượt trận thứ 4 của Champions League với một phong thái rất tự tin. Việc chỉ phải tới làm khách trên sân của một Maribor đã từng bị chính Chelsea hạ gục với tỷ số của một set tennis 2 tuần trước, đoàn quân của HLV Mourinho chắc chắn muốn hướng tới một chiến thắng để sớm giành vé vào vòng sau. Tuy nhiên diễn biến trên sân lại không diễn ra đúng như những gì mà các CĐV của The Blues kỳ vọng. Họ để Maribor có bàn thắng dẫn trước và chỉ có được bàn thắng gỡ hoà do công của Nemanja Matic để kết thúc trận đấu với tỷ số hoà 1-1.

Nói thẳng ra việc bị cầm hoà trên đất Slovenia không phải là thảm hoạ với Chelsea, nhất là khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở bảng G đã thất thủ trước Sporting Lisbon. Tuy nhiên nếu xét rộng ra cả những vòng đấu gần đây, Chelsea đang bộc lộ những khuyết điểm trong hệ thống phòng ngự của mình. Họ hoà trước MU khi đã dẫn trước và ép sân trong phần lớn thời gian, sau đó lại suýt nữa bị QPR cầm hoà trong khi cũng có lợi thế dẫn bàn từ rất sớm và thi đấu hoàn toàn lấn lướt trên sân nhà, giờ đây trước Maribor, họ chật vật để có được một trận hoà. Rõ ràng sau 3 trận đấu liên tiếp như thế, không thể nói hệ thống phòng ngự của HLV Mourinho vẫn đang hoạt động trơn tru.

chelsea
 

Thứ nhất, khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa của Chelsea đang gặp vấn đề. Điều này có vẻ đáng ngạc nhiên khi Cesc Fabregas và Nemanja Matic vẫn đang thi đấu tốt và thậm chí Matic còn vừa lập công trong trận đấu vừa rồi. Thế nhưng nếu nhìn lại những bàn thua trong 3 trận đấu đã qua, có thể nói lỗi của cặp tiền vệ trung tâm này là khá rõ nét. Chelsea có một tử huyệt trong khâu phòng ngự, đó là cực kém trong các pha phản công nhanh. Một hàng tiền vệ với các cá nhân đồng đều đã giúp Chelsea mùa giải năm nay không còn đá theo kiểu thực dụng nữa mà thi triển một lối đá kiểm soát bóng “mềm” hơn rất nhiều. Thế nhưng trong trường hợp các cầu thủ ở trên mất bóng, Matic và Fabregas cũng nhiều khi lên cao và không kịp hỗ trợ phòng ngự, điển hình là bàn thắng của QPR 2 tuần trước hay pha thoát xuống đối mặt Courtois của Van Persie trong hiệp 1 trận đấu với MU. Và nếu như nói xa hơn một chút, tình huống gỡ hoà của Schalke 04 ở vòng đấu đầu tiên Champions League năm nay cũng là một ví dụ tương tự.

Một điều nữa cũng cần lưu ý là việc cặp đôi Matic - Fabregas đang không phối hợp hiệu quả để ngăn chặn những cú sút từ tuyến 2 của đối phương. Bàn thắng của QPR hay những pha đập nhả thoải mái của Blind, Fellaini, Mata hay Di Maria trong trận gặp MU đều xuất phát từ việc Chelsea để lộ ra những khoảng trống quá lớn ở khu vực trước vòng 16m50. Khả năng phòng ngự của Matic và Fabregas là không phải bàn cãi, nhưng một phần vì hai cầu thủ này có những tình huống dâng cao một cách tự tin thái quá, một phần vì chọn sai vị trí nên đã nhiều lần để đối phương có những cơ hội dứt điểm ngoài vòng cấm.

Thứ hai, vị trí ở hai biên đang dần trở thành những điểm yếu mà các đối thủ đang khai thác ngày càng nhiều. Có thể thấy rõ trong những tình huống tấn công của Man United, QPR hay Maribor, rất nhiều lần bóng được triển khai từ hai cánh vào trung lộ. Ivanovic vẫn cho thấy những pha hỗ trợ tấn công rất tốt, nhưng trong những tình huống hỗ trợ phòng ngự, hậu vệ này vẫn có những tình huống mất tập trung và để đối thủ khoét vào cánh, điển hình là tình huống dẫn đến chiếc thẻ đỏ của hậu vệ người Serbia trong trận gặp Man United. Ở cánh còn lại, Filipe Luis còn đáng lo ngại hơn khi anh vẫn chưa thể tìm lại phong độ đỉnh cao của mình trong màu áo Atletico Madrid năm ngoái. Hậu vệ người Tây Ban Nha thể hiện sự chậm chạp và thường xuyên có những tình huống bị đối phương qua người. Hôm qua bàn thắng của Ibraimi có lỗi lớn thuộc về hậu vệ này khi anh đứng sai vị trí và không đủ thời gian để áp sát kịp thời, giúp tiền vệ của Maribor có đủ thời gian để chỉnh bóng và dứt điểm.

chelsea
 

Cuối cùng, một điểm yếu chưa thật sự bộc lộ ở Chelsea nhưng sẽ là một mối nguy trong tương lai đó là việc có quá ít trung vệ. Tính ra giờ đây trong tay HLV Mourinho chỉ có đúng 3 cầu thủ “cứng” có thể đảm nhiệm vai trò ở trung tâm hàng thủ là John Terry, Gary Cahill và Kurt Zouma. Chelsea may mắn khi không phải nhận bất cứ một chấn thương nào ở hàng thủ như Man United hay Arsenal, thế nhưng giai đoạn sắp bước vào giai đoạn khốc liệt, và đặc biệt ở Anh các cầu thủ phải thi đấu trên 4 đấu trường khác nhau và gần như không có kỳ nghỉ đông. Thế nên chặng Tourmalet sắp tới sẽ là một cuộc đua thể lực thật sự với những trung vệ của đội bóng áo xanh. Nếu như chỉ một người trong số đó gục xuống, Chelsea sẽ lập tức phải đổi mắt với rất nhiều khó khăn.

Tựu chung lại, những điểm yếu ở mặt phòng ngự của Chelsea mới chỉ manh nha và chưa mang lại hậu quả quá ghê gớm cho Chelsea, nhưng nếu như không tìm cách cải thiện, rất có thể nó sẽ phát tướng trở thành những vấn đề lớn thật sự trên con đường chinh phục Premier League của họ. 3 trận đấu đã qua là những dấu hiệu để thầy trò HLV Mourinho tìm ra phương án khắc phục. Hãy xem trong trận đấu sắp tới với Liverpool, hệ thống phòng ngự của Chelsea sẽ trình diễn một bộ mặt như thế nào.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X