Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea may mắn đả bại Shakhtar nhờ bàn thắng vào những giây cuối cùng

Thứ Năm 08/11/2012 02:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu chỉ nhìn vào tỷ số 3-2 thì có thể khẳng định Chelsea đã có một trận đấu thành công khi hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm tuy nhiên nhìn vào cục diện và thế trận thì may ra chỉ có những fan cuồng của Chelsea mới cảm thấy hài lòng về màn trình diễn của thầy trò Di Matteo. Họ lép vế đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu dù được chơi trên sân nhà, bất chấp toàn vươn lên dẫn trước (nhưng đều xuất phát từ sai sót cá nhân của cầu thủ Shakhtar) và chuyện liên tục bị gỡ hoà là một hệ quả tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh, hàng thủ chơi dở hết chỗ nói. Thế nhưng, Chelsea và cơ hội bảo vệ ngôi Vương đã được cứu rỗi bởi một người hùng bất ngờ: cầu thủ chuyên làm nhiệm vụ đánh bóng băng ghế dự bị: Victor Moses với cú đánh đầu ở thời điểm "ngày cùng tháng tận".

Thất bại "tâm phục khẩu phục" trên đất Ukraine ở trận lượt đi đã khiến Chelsea thực sự phải đối diện nguy cơ tạm biệt giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới mà họ đang giữ ngôi vô địch ngay từ vòng bảng. Giờ đây, chỉ có một thắng lợi "rửa hận" tại thánh địa Stamford Bridge ở trận lượt về mới có thể làm The Blues cảm thấy dễ thở hơn. Đồng thời, Chelsea cũng cần phải khẳng định chiến tích họ giành được mùa vừa rồi không phải là sản phẩm của may mắn. Rõ ràng, dù không phủ nhận Shakhtar Donetsk đã chơi cực tốt nhưng nhà ĐKVĐ Ukraine không bao giờ là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Champions League nên tất nhiên không thể coi Shakhtar là đối thủ xứng tầm của "gã nhà giàu" thành London. Hay nói một cách khác: Không thắng nổi Shakhtar thì Chelsea đừng nên đổ tại cho yếu tố "lịch sử" trong việc không bảo vệ nổi ngôi Vương châu Âu (kể từ khi cúp C1 được đổi tên thành Champions League vào năm 1992, chưa từng có đội nào vô địch 2 mùa liên tiếp), ngay cả trong hoàn cảnh họ vẫn "thoát hiểm ngoạn mục" bởi đơn giản một đội như vậy không đủ tầm và lực để thống trị lục địa già. Hãy lưu ý rằng, xét về mặt lý thuyết, lực lượng của Chelsea mùa này mạnh hơn mùa trước gấp bội với sự xuất hiện của những gương mặt sáng giá (Hazard, Oscar, Moses). Do đó, chưa cần biết The Blues sẽ tiến tới đâu, bản thân chủ tịch Roman Abramovich cũng chẳng thể hài lòng một khi The Blues phiên bản Roberto Di Matteo không được như ông mong muốn (phải sở hữu lối chơi tấn công đẹp mắt, quyến rũ mà lại phải hiệu quả tối đa như mô hình Barcelona) và vị thế của chiến lược gia người Italia kiểu gì cũng sẽ thay đổi đến chóng mặt.

Chelsea mừng rỡ sau bàn thắng quý hơn kim cương của Moses
Chelsea mừng rỡ sau bàn thắng quý hơn kim cương của Moses

Đã 4 trận liên tiếp, Chelsea không được nếm trải cảm giác chiến thắng (thực ra, họ đánh bại được Man Utd ở cúp Liên đoàn nhưng lại sau 120 phút thi đấu mà trong bóng đá, giải quyết đối thủ trong 90 phút mới là đáng nói) nên hơn lúc nào hết, toàn đội cần những bài động viên tinh thần, khả năng truyền lửa từng là thứ vũ khí mạnh nhất của Di Matteo, giúp tạo ra sự "sắc bén" cho một Chelsea "vĩ đại" lần đầu tiên leo lên đỉnh cao châu Âu để thêm vững tâm và cùng nhau vượt qua những thử thách trước mắt. Hàng thủ là tuyến xáo trộn nhất của Chelsea trong cuộc tiếp đón Shakhtar Donetsk khi Ashley Cole vắng mặt do chấn thương còn đội trưởng Terry tiếp tục không ra sân, bất chấp chẳng phải chịu bất cứ án phạt nào (kể từ trận thua Shakhtar cách đây hai tuần, Terry hoàn toàn biến mất khỏi đội hình Chelsea bởi án treo giò 4 trận, xuất phát từ kết quả vụ "phân biệt chủng tộc" kéo dài với em trai Rio Ferdinand, Anton Ferdinand).Cầu thủ trẻ bắt đầu nổi lên từ mùa trước Ryan Bertrand sẽ đảm nhận vị trí hậu vệ trái của Cole trong khi Luiz - Cahill vẫn là cặp trung vệ. Thực ra, mục tiêu tối thượng của Chelsea là chiến thắng nên việc bố trí hàng thủ ra sao xét cho cũng chẳng quan trọng gì lắm. Hôm nay, tuyến tấn công của đội chủ nhà chẳng có gì đột biến khi quy tụ toàn gương mặt quen thuộc, đã ra sân thường xuyên từ đầu mùa (mặc cho không phải ai cũng đang đạt phong độ tốt nhất) bao gồm Torres chơi cao nhất, phía dưới là bộ ba siêu đẳng Mata - Hazard - Oscar còn Mikel - Ramires sẽ án ngữ ở tuyến giữa. Như vậy, những Marin, Moses, Sturridge đành phải an phận "dự bị hạng sang". Về phần Shakhtar Donetsk, HLV Lucescu giữ nguyên danh sách xuất phát so với trận lượt đi và nòng cốt của nhà vô địch Ukraine hiển nhiên vẫn là dàn cầu thủ Brazil (Fernandinho, Willian, Teixeira, Adriano).

Trái với dự đoán, đội khách không hề triển khai đấu pháp phòng ngự - phản công mà trái lại mạnh dạn tổ chức tấn công, thậm chí có phần còn máu lửa hơn đội chủ nhà. Phút thứ 3, Shakhtar được hưởng cú sút phạt thẳng tiến về cầu môn nhưng Rakitskiy không thể làm khó được đội trưởng Petr Cech. Ngay sau đó, Chelsea có tình huống gần tương tự và kết quả cũng chẳng khác gì khi Pyatov tóm được trái bóng từ cú đá của Luiz dù rằng thủ thành người Ukraine có phần lập bập hơn Cech. Lúc thế trận đang diễn ra hết sức bình thường và Chelsea chưa thể kiểm soát được tình hình thì bất ngờ đội chủ nhà vươn lên dẫn trước nhờ pha xử lý ngờ nghệch của một cầu thủ đối phương. Chẳng hiều vì lẽ gì, Kucher lại chuyền về hết sức vô duyên, khiến Pyatov có phần "giật mình" nên cú phát lên trúng vào chân Torres và trái bóng quay ngược về mành lưới. Đây là bàn thắng thứ 18 của Torres ở Champiosn League (4 trong màu áo Chelsea).

Clip: Bàn mở tỷ số may mắn của Fernando Torres

Tưởng như bàn thắng may mắn này sẽ mang đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho đội chủ nhà để từ đó lấn lướt các vị khách thì hoá ra, niềm vui chỉ tồn tại trong giây lát. Phút thứ 9, xuất phát từ một đợt tấn công bên cánh phải, Luiz Adriano nhẹ nhàng đẩy bóng cho đồng hương Willian và trong tư thế không bị ai kèm, tiền vệ đeo áo số 10 với mái đầu bù xù nhẹ nhàng dứt điểm hạ gục Cech. Cần phải dành lời chê trách cho hàng thủ áo xanh khi đã để xổng Willian do thiếu quan sát và phân công hợp lý. Vậy là mọi thứ "lại đâu vào đó". Shakhtar tiếp tục là đội chơi tốt hơn, chủ động hơn và đang biến Stamford Bridge thành sân khấu trình diễn của mình. Phút 15, Fernandinho, một người Brazil khác, tung ra cú sút uy lực từ ngoài vòng cấm, buộc Cech phải trổ tài. Chelsea lập tức đưa ra câu trả lời bằng nỗ lực áp sát cầu môn của Torres nhưng do góc quá hẹp nên El Nino chỉ có thể kết thúc trúng mép lưới mà thôi.

Clip: Willian mau chóng gỡ hoà cho đội khách

Nhìn chung sự lép vế của The Blues nằm ở chỗ, toàn đội thi đấu không đồng đều và không phải cầu thủ nào cũng chơi đúng sức, dẫn đến sự thiếu ăn ý, kết dính trong lối chơi. Nếu như Torres, Eden Hazard, Ramires tỏ ra vô cùng tích cực, chịu khó di chuyển và cố gắng tạo sức ép lên hàng thủ đối phương thì Mata (cầu thủ chơi hay nhất The Blues thời gian gần đây), Oscar lại khá mờ nhạt, chưa làm nên được trò trống gì. Trận đấu trôi qua được hơn 1/3 thời gian mà Chelsea vẫn chẳng thể nào làm khán giả nhà hài lòng vì không thoát nổi khỏi cảnh "bám đuôi" đối thủ. Phút 32, Shakhtar có pha phối hợp trung lộ nhịp nhàng giữa bộ ba vũ công Samba (Teixeira - Adriano - Willian), biến hàng thủ số đông của Chelsea thành những gã khờ. Chỉ có điều, pha dứt điểm cuối cùng của Teixeira ở sát vạch 16m50 lại đi chệch cột dọc trong gang tấc, bằng không đội khách đã có một tác phẩm mẫu mực của lối chơi đồng đội gắn bó.

Tuy nhiên một lần nữa sai lầm cá nhân của đối thủ đã làm lợi cho Chelsea. Phút 40, thủ thành Pyatov không nhất thiết phải băng ra khỏi khu vực do anh kiểm soát để ngăn chặn Torres bởi vẫn còn đó những đồng đội của anh. Chính nhờ sự tích cực không cần thiết của Pyatov mà trái bóng dã tìm đến vị trí của Oscar. Không chần chừ, tiền vệ người Brazil vung má ngoài thực hiện cú volley thẳng về lưới trống ở cự ly phải đến 40m và Pyatov không kịp lao về sửa sai. Cần nhớ rằng, Oscar sở hữu kỹ năng sút xa hoàn hảo, có lẽ thuộc diện hàng đầu xứ sở sương mù hiện tại. Cho tới nay, 3/4 bàn thắng của Oscar cho Chelsea (điều đặc biệt, cầu thủ sinh năm 1991 này chỉ nổ súng ở Champions League mà thôi) đều được thực hiện ở ngoài vòng cấm.

Clip: Oscar tận dụng tốt sai lầm của đối phương

Song trận đấu này tiếp tục chứng tỏ sự "kỳ lạ" của mình khi những sự "lặp lại" cứ không ngừng xuất hiện. Ưu thế dẫn bàn của Chelsea chỉ tồn tại cho đến phút 47, không lâu sau khi hiệp 2 bắt đầu và người lập công cho Shakhtar không ai khác ngoài Willian, cũng từ một pha uy hiếp chếch bên cánh phải có sự kết hợp của sự lỏng lẻo nơi hàng thủ đội chủ nhà. Đội trưởng Shakhtar khống chế gọn gàng đường chuyền đẹp của Fernandinho rồi căng ngang vào phía trong cho Willian. Bằng một động tác chạm bóng cực kỳ tinh tế và nhạy cảm, tiền vệ đang được rất nhiều đội bóng lớn tại châu Âu săn đón buộc Cech phải chịu khuất phục. Nhờ bàn gỡ, đội khách lại nắm được cục diện trong tay và thoải mái "điều khiển" ông chủ nhà hùng mạnh theo ý muốn. Phút 54, cột dọc khung thành Chelsea đã phải rung lên sau pha sút tầm thấp hiểm hóc từ ngoài vòng cấm của Razvan Rat.

Clip: Willian lại đưa trận đấu trở về vạch xuất phát

Dù bộ mặt có phần khá khẩm hơn hiệp 1, nỗ lực và quyết tâm cũng được thể hiện nhiều hơn song Chelsea vẫn không tài nào thoát khỏi cảnh "lép vế". Thực sự nhìn The Blues thi đấu, không nhiều người dám tin đây là ông vua đang ngự trị tại châu Âu, lại còn được chơi trên sân nhà. Phải cố gắng lắm, họ mới gây được sức ép lên hàng thủ đối phương nhưng chưa đủ sức trở thành cơ hội ăn bàn chứ chưa nói gì đến bàn thắng. Ấy thế mà, giống như hai lần vươn lên dẫn trước, Chelsea lại bất ngờ chọc thủng lưới đội khách sau cú đánh đầu của Mikel từ tình huống sút phạt của Mata. Chỉ có điều, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị của tiền vệ người Nigeria và xem lại pha quay chậm thì tình huống đã được xử lý đúng. Do ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Juve gần như nắm chắc 3 điểm trọn vẹn khi đã dẫn trước tới 4-0 (đồng nghĩa Chelsea bị tụt xuống vị trí thứ 3 và gặp bất lợi vô cùng to lớn, hứa hẹn chuyến làm khách đầy bão táp tới đất Italia) nên dàn sao áo xanh phải ra sức tìm mọi cách đẩy cao nhịp độ thi đấu và cố ép đối thủ về phần sân nhà.

Phút 74, Ramires ngã trong vòng cấm sau pha truy cản từ phía sau của Srna nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Thực ra, hậu vệ người Croatia đã vào trúng bóng và chẳng có vẻ gì là thô bạo nên ông vua sân cỏ người Tây Ban Nha, Carlos Velasco Carballo hoàn toàn có lý khi "tha bổng" cho đội trưởng Shakhtar. Cuối cùng, đến phút 78, mới xuất hiện sự thay đổi người đầu tiên với việc Ilsinho vào sân thế chỗ đồng hương Adriano. Mấy phút sau, Chelsea "bắt chước" và người rời sân nhường chỗ cho Victor Moses là Oscar, tìên vệ mà ngoài bàn thắng nâng tỷ số thì chẳng để lại được ấn tượng nào. Dẫu vậy, Moses, tiền vệ đã phải ngồi ngoài quá nhiều và ít được trao cơ hội, chẳng thể thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng. Trận đấu cứ trôi về những phút cuối và Chelsea không bộc lộ dấu hiệu nào cho thấy họ có thể kiếm được bàn thắng, trừ phi lại được đối thủ "tặng quà".

Clip: "Siêu anh hùng" Moses thêm một lần cứu rỗi Chelsea

Nhưng, ông cha ta có câu "30 chưa phải là Tết". Đúng vào những giây cuối cùng, khi trọng tài đã để sẵn cái còi trên môi để chuẩn bị chấm dứt trận đấu thì cả cầu trường Stamford Bridge đã nổ tung sau bàn thắng "quý hơn kim cương" của Moses. Tuyển thủ quốc gia Nigeria bật cao đón quả phạt góc của Mata rồi đánh đầu chuẩn xác ở cự ly gần. Trận thứ 2 liên tiếp, Moses ghi bàn cho Chelsea nhưng pha lập công lần này hiển nhiên đáng giá hơn nhiều so với bàn thắng trong trận gặp Swansea dịp cuối tuần vừa rồi bởi đơn giản, nó đã làm sống dậy cơ hội đi tiếp tại đấu trường châu Âu. Trọng tài cũng chỉ cho đội khách giao bóng xóng là dừng trận đấu trong sự vỡ oà đầy cảm xúc của đội chủ nhà. Với thắng lợi này, Chelsea cùng có 7 điểm như Shakhtar song vẫn phải xếp thứ 2 do kém thành tích đối đầu. Tuy nhiên, như thế là quá hài lòng với Chelsea rồi, nhất là khi họ đã vươn lên từ cõi chết nhờ "siêu anh hùng" Victor Moses. Giờ đây, thầy trò Di Matteo hoàn toàn có thể đưa ra những tính toán của mình cho trận đấu với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Juventus sắp tới đây (chỉ cần hoà thì The Blues coi như vượt qua vòng bảng bởi chẳng nhẽ họ không thể kiếm nổi 3 điểm trọn vẹn trên sân đội yếu nhất bảng Nordsjaelland)

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Cahill, David Luiz, Bertrand; Ramires, Mikel; Mata, Oscar (Moses 79'), Hazard; Torres
Shakhtar Donetsk: Pyatov, Kucher, Rat, Srna, Rakitskiy, Fernandinho, Hübschman, Willian, Mkhitaryan, Teixeira (Ilsinho 78'), Adriano

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X