Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea lội ngược dòng thần kỳ: Ngựa nhỏ, ý chí vĩ đại

Thứ Năm 10/04/2014 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ít lần trong mùa giải này, Jose Mourinho luôn đặt Chelsea ở vị thế của một chú ngựa nhỏ. Nhưng cú lội ngược dòng trước PSG chứng minh rằng con ngựa Chelsea đã trưởng thành vượt bậc.

Nhắc về chiến thắng của Chelsea, cây bút Daniel Taylor của tờ Guardian đã đưa ra nhận định sắc sảo: “Đây không phải là lần đầu tiên Chelsea nhắc chúng ta nhớ lại tinh thần chiến đấu bền bỉ, nhưng vẫn có điều gì đó không thể quên được về cách đội bóng này đã chiến đấu như thế nào”.

Tinh thần của những chiến binh

Nói cách khác, các cầu thủ Chelsea đã bỏ lại sau lưng gánh nặng của thử thách để “tận hưởng trận đấu” theo cái cách mà Mourinho mong muốn.

chelsea
 

Tinh thần chiến binh của Chelsea được thầy trò Mourinho minh họa sinh động trên sân. Họ triển khai bóng rất nhanh, tranh cướp quyết liệt, khiến cho PSG tỏ ra bối rối. Các cầu thủ liên tục di chuyển và mỗi khi mất bóng là họ tìm cách đoạt lại nhanh nhất có thể. Sau khi có được bàn mở tỷ số ở hiệp một, Chelsea đã dồn lên dữ dội ở đầu hiếp hai, bằng chứng là hai pha dứt điểm đưa bóng đi trúng xà ngang. PSG gần như chỉ biết co mình chống đỡ, giống như trường hợp của Napoli cách đây hai năm.

Tất cả mọi cầu thủ của Chelsea đều xứng đáng nhận được những lời khen từ Mourinho với tinh thần chiến đấu không khoan nhượng của mình. Ông đã ca ngợi Demba Ba, người hùng của Chelsea, là một chàng trai có tính chuyên nghiệp, đồng đội, và giàu nhiệt huyết trên sân. David Luiz, người khiến cho Mourinho rầu lòng với cú đá phản lưới nhà ở trận lượt đi, đã chơi tuyệt hay và chiến lược gia người Bồ Đào Nha ví anh như một con quái vật giữa hàng tiền vệ mà ông gọi là một bầy thú.

Không chỉ những cầu thủ trẻ mới thấm nhuần được tinh thần ấy, mà hai lão tướng Terry và Lampard cũng chơi như thể họ đang ở thời kì sung sức nhất. Terry đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ khóa chặt ngòi nổ Ezequiel Lavezzi, tác giả bàn mở tỷ số ở trận lượt đi. Trong khi đó, Lampard cùng với David Luiz tạo thành rào chắn vững chắc phía trước bộ tứ vệ. Anh còn thường xuyên tạo ra sóng gió về phía khung thành của thủ môn Sirigu bằng những pha đá phạt.

Chiến thắng của toan tính

Tất nhiên, chỉ nhắc đến tinh thần từ phía các cầu thủ không thôi là chưa đủ. Chelsea xứng đáng thắng ở trận này còn nhờ sự chủ động trong các phương án chiến thuật, dù là phòng ngự phản công hay tấn công dồn dập. Nói cách khác, Chelsea của năm 2014 không cần sự trợ giúp quá nhiều từ thần may mắn như hai năm trước đây. Màn ngược dòng này hoàn toàn là một sản phẩm được sắp đặt từ trước.

Điều này đã được Mourinho thừa nhận sau trận đấu: “Chúng tôi đã tập luyện kỹ lưỡng trước trận đấu với ba hệ thống chiến thuật khác nhau có thể được sử dụng. Đầu tiên là sơ đồ 4-2-3-1, tiếp theo là lúc không có Frank Lampard, và cuối cùng là thời điểm dùng hai tiền đạo cùng một lúc”. John Terry còn bổ sung thêm: “Chúng tôi đã giả lập những kịch bản tỷ số khác nhau: 1-0, 2-0, 3-1. Và khi trận đấu đi theo những diễn biến như thế, chúng tôi tự hỏi rằng mình phải làm gì. Mỗi kịch bản chúng tôi đều lên kế hoạch chi tiết”.

Không nói đâu xa, bàn thắng mở tỷ số ở hiệp một là một pha bóng được dàn xếp rất tỉ mỉ. Từ quả ném biên của Cesar Azpilicueta, David Luiz có một pha đánh đầu trả ngược và Schurrle băng vào rất đúng lúc để đánh bại Sirigu. Con số 7 lần dứt điểm trúng khung gỗ (chỉ kém Bayern đúng 1 lần) cho thấy Chelsea không hề phó mặc trận đấu cho số phận.

Đấy chính là điểm khác biệt trong cuộc chiến giữa hai gã nhà giàu của làng bóng đá Châu Âu. Chelsea, với kinh nghiệm của một đội bóng góp mặt ở Champions League trong 11 mùa giải liên tiếp, đã tỏ ra cao tay hơn so với PSG.

Nếu Chelsea tiếp tục duy trì sự kết hợp giữa tinh thần máu lửa và lối chơi khôn ngoan, thì không ai có thể ngăn họ mơ đến chức vô địch Champions League.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X