Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea & Khoảng trống Ramires: Khi cây cầu đứt nhịp

Thứ Sáu 18/05/2012 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea sẽ bước vào trận chung kết Champions League mà không có sự góp mặt của cầu thủ quan trọng bậc nhất trong lối chơi của họ dưới thời Roberto Di Matteo: Ramires. Việc vận hành sơ đồ chiến thuật như thế nào khi không có anh, sẽ quyết định đến cơ hội đăng quang của đội bóng thành London.

Juan Mata là nhạc trưởng trong lối chơi của Chelsea với khả năng dẫn dắt thế trận, những đường chuyền quyết định và thực tế anh là gương mặt có chất sáng tạo nhất bên phía The Blues. Tuy nhiên, người đóng vai trò quan trọng nhất trong lối chơi phòng ngự phản công của Chelsea mùa giải này là Ramires. Với tính kỷ luật cùng nguồn năng lượng dạt dào trong những bước chạy, anh là chiếc cầu nối hiệu quả, an toàn và nhanh gọn nhất cho những đợt phản công chết người của Chelsea. Bàn thắng vào lưới Barca hồi tháng trước, sau một pha bứt tốc và xục bóng đầy nhạy cảm cho thấy anh không chỉ có thể lực và tốc độ, mà còn đầy chất kỹ thuật nữa.

Di Matteo hiểu rõ giá trị của Ramires, và việc ông sử dụng anh ở 17/20 trận đấu dưới triều đại của mình (chỉ 2 lần vào sân từ ghế dự bị) là một minh chứng. Tại Champions League, chiến lược gia người Ý thậm chí còn tận dụng triệt để Ramires hơn khi bố trí anh chơi toàn bộ 5 trận đấu, và lần duy nhất bị thay ra là ở phút 88 trong chiến thắng 1-0 trước Barcelona. Trong các trận ấy, Ramires thường xuyên đá ở vị trí tiền vệ cánh, trừ hiệp hai trận lượt về gặp Barca, khi Terry bị đuổi, anh được kéo về đá hậu vệ phải.

Vắng Ramires là tổn thất lớn cho Chelsea
Vắng Ramires là tổn thất lớn cho Chelsea

Nhưng ngay cả ở vị trí ấy, Ramires cũng vẫn chơi rất tốt, và giúp Chelsea đứng vững trước những đợt hãm thành liên tiếp của Barca. Lý do: anh đã quá quen với việc hỗ trợ phòng ngự, dù được bố trí đá tiền vệ tấn công. Ramires cũng từng đá tiền vệ trung tâm, nên anh cũng quen với việc đánh chặn và chống phản công khi cần thiết. Tóm lại, sự đa năng của Ramires khiến các HLV rất thích sử dụng anh, từ Dunga, Menezes cho đến Di Matteo. Với chiếc xe bus hai tầng của mình, Di Matteo lại càng cần những tiền vệ giàu kỷ luật và có khả năng lên công về thủ tốt như Ramires.

Ai thay Ramires?

Đó là câu hỏi hoàn toàn không dễ trả lời đối với Di Matteo khi cậu học trò cưng của ông không thể tham dự trận chung kết vì thẻ phạt. Điều đáng nói là không chỉ Ramires, cả 3 gương mặt phải làm khán giả ở Allianz Arena còn lại đều có tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi phòng ngự phản công của Chelsea.

Thực tế, Di Matteo vẫn chưa có một thử nghiệm ở một trận đấu chính thức nào về việc thay thế Ramires. Có lẽ vì tiếc anh không được chơi ở chung kết Champions League mà chiến lược gia này đành "tận dụng nốt" anh ở các trận đấu Premier League cuối mùa, cũng như chung kết cúp FA. Tương tự là các trường hợp của Terry, Ivanovic và Meireles. Chắc chắn thực tế ấy sẽ khiến các fan Chelsea rất lo ngại, nhất là khi Bayern Munich mang đến những mối lo khác hẳn so với Barca.

Thật vậy, đội bóng nước Đức có thể không kiểm soát bóng nhiều như Barca, nhưng họ lại rất mạnh trong những pha tấn công biên. Trước Barca, Chelsea hầu như không phải lo lắng về bóng bổng, thậm chí đó còn là một ưu thế của họ nhờ sự vượt trội về thể hình, nhưng với Bayern thì khác. Ngoài đôi cánh Robben - Riberry hoạt động cực kỳ hiệu quả, Mario Gomez là một mối lo với hàng hậu vệ thiếu vắng Terry và Ivanovic. Để ngăn chặn lối chơi ấy, trước tiên là sự phòng ngừa từ xa, với những cầu thủ bám biên giàu kỷ luật và khả năng phòng ngự cao. Đến lúc này, Di Matteo hẳn mới thấy nhớ Ramires da diết.

Giải pháp nào cho sự thay thế Ramires ở trận chung kết? Chắc chắn là không nhiều phương án. John Obi Mikel và Oriol là những tiền vệ phòng ngự đơn thuần với nhiệm vụ thu hồi bóng ở giữa sân, còn Lampard không quen bám biên. Kalou và Malouda có thể chơi ở vị trí tiền vệ phải, nhưng khả năng hỗ trợ phòng ngự của họ lại rất kém. Trường hợp khả dĩ nhất thay thế cho Ramires là Michael Essien, một mẫu tiền vệ cũng rất đa năng. Thậm chí, ở thời kỳ đỉnh cao của mình, Essien còn xuất sắc hơn cả Ramires, nhưng bây giờ thì khác. Ở tuổi 30, và trải qua một loạt chấn thương, tiền vệ người Ghana đã sa sút nhiều về mặt thể lực. Mùa giải vừa rồi, anh chỉ đá vỏn vẹn 9 trận tại Premier League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X