Thứ Ba, 24/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea giành quyền vào Tứ kết Champions League: Lá cờ đầu của bóng đá Anh

Thứ Năm 20/03/2014 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho là một trong số ít HLV từng vô địch Champions League/Cúp C1 cùng 2 đội bóng khác nhau, và với ông trên băng ghế huấn luyện, Chelsea được coi là lá cờ đầu của bóng đá Anh tại châu Âu mùa giải này.  

Những HLV từng giành Champions League/Cúp C1 với 2 CLB khác nhau không nhiều. Cụ thể, ngoài Mourinho (Porto 2004, Inter 2010), chỉ có Ernst Happel (Feyenoord 1970, Hamburg 1983), Ottmar Hitzfeld (Dortmund 1997, Bayern 2001), và Jupp Heynckes (Real 1998, Bayern 2013) là đạt thành tích tương tự. Nếu thành công cùng Chelsea mùa này, chiến lược gia người Bồ sẽ làm nên lịch sử.

chelsea
 

Với Mourinho, Chelsea không ngại đối thủ nào

Mourinho từ chối nhắc đến Da Luz, nơi mọi đội bóng tại Champions League mùa này đều hướng đến với một khát khao lớn. Nhưng ông cũng khẳng định không ngại bất cứ đội bóng nào ở vòng tứ kết cả. Tất nhiên, Galatasaray mới là bài test đầu tiên, và dễ hơn nhiều so với những Real, Barca, PSG, Bayern hay thậm chí cả Atletico Madrid, những đối thủ tiềm tàng của Chelsea ở tứ kết.

Đó chính là sự ngang tàng mà không phải ai cũng có, ở một đấu trường như Champions League. Trước mỗi đối thủ, Mourinho lại có một đối sách khác nhau, nhưng đa phần, những chiến thắng của đội bóng do ông dẫn dắt là kết quả của triết lý bóng đá thực dụng, kết hợp với khả năng tâm lý chiến sắc sảo.

Chelsea đã tiếp đón Galatasaray trong bối cảnh vừa nhận cái tát đau điếng từ Aston Villa ở Premier League - một thất bại khiến khoảng cách giữa họ và Man City chỉ còn 6 điểm, trong khi đã đá nhiều hơn 3 trận. Nhưng không có một sai lầm nào tái diễn trước đội bóng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ cả. Họ phủ đầu đối phương bằng bàn thắng từ rất sớm của Eto’o, nhân đôi cách biệt trước giờ nghỉ, bóp nghẹt khu trung tuyến bằng khả năng tranh chấp bóng quyết liệt, và chia cắt Drogba với những cầu thủ đá dưới như Sneijder và Yilmaz. Kết quả: sau 90 phút, tỷ lệ sút trúng đích lên tới… 9-0 nghiêng về đội chủ nhà, còn Mou thì hả hê “Chelsea đã biến Drogba trở thành gã cô đơn”.

Tại Istanbul, Mourinho thắng Mancini về chiến thuật ở hiệp một, nhưng bị gỡ hòa sau giờ nghỉ. Tại Stamford Bridge, Mancini giữ nguyên sơ đồ như hiệp hai trận lượt đi, nhưng Mourinho đã hóa giải hoàn toàn. Rõ ràng, trong cuộc so tài cá nhân, chiến lược gia người Bồ luôn đi trước đối phương một nước.

Lá cờ đầu của người Anh

Mourinho từng tự hào rằng Chelsea của ông chưa hề thua một đối thủ lớn nào ở Premier League. Họ đánh bại Man City trong cả hai lượt trận, hạ cả Liverpool và Man United, và mới đây vừa hủy diệt Tottenham 4-0. Đó cũng là một cách để họ chuẩn bị cho Champions League, với những đối thủ mạnh tại vòng knock-out.

Nhưng trái với ông thầy Mourinho, tiền vệ Eden Hazard có vẻ thận trọng. Anh cho rằng Chelsea chưa được trang bị đầy đủ để lần thứ hai đăng quang tại Champions League. “Tôi cho rằng có nhiều đội bóng được trang bị tốt hơn để vô địch Champions League. Chúng tôi là một đội hình trẻ, và chưa nhiều kinh nghiệm thi đấu ở những trận cầu nhiều sức ép”, anh tự nhận. Quả thật, những đội bóng như Real, Barca, PSG, Bayern đều là thử thách đáng sợ hơn nhiều so với Galatasaray. Ngoài sự đồng đều về lực lượng, họ còn có những ngôi sao đang đạt phong độ đỉnh cao và có thể tạo nên khác biệt.

Nhưng dẫu sao, với tình thế hiện tại, cũng như thực lực của mình, Chelsea vẫn xứng đáng là lá cờ đầu của bóng đá Anh tại châu Âu mùa này, bởi Man City và Arsenal đã dừng cuộc chơi, còn Man United đang chìm trong khủng hoảng. Xét về nền tảng phong độ cũng như thực lực, họ vẫn là đội bóng Anh xứng đáng trụ lại nhất, và đủ tiềm lực để cạnh tranh với các ông lớn khác ở Champions League.

Ngoài ra, ở giai đoạn knock-out như hiện tại, bản lĩnh và tài năng của HLV mới thực sự có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng thành công của một đội bóng. Mà Chelsea thì đang sở hữu Mourinho, một chiến lược gia thừa thãi kinh nghiệm và sự tinh quái. Với Người đặc biệt trên băng ghế huấn luyện, điều gì cũng có thể xảy ra.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X