Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea đánh bại Rubin Kazan: Bộ mặt khác của Torres

Thứ Bảy 06/04/2013 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo bất lực, vô duyên và không đủ nỗ lực trong gần suốt mùa giải này bỗng nhiên biến thành chân sút sát thủ, đầy tự tin và tận dụng được gần như mọi cơ hội mà các đồng đội tạo ra. Với cú đúp của Torres, Chelsea hạ Rubin Kazan 3-1 để tạo lợi thế lớn trước trận lượt về trên đất Nga. Một trong những vấn đề chủ chốt khiến chân sút cũ của Liverpool không thể tỏa sáng ở Stamford Bridge nằm ở phong cách và tư duy bóng đá. Tất nhiên, bản thân anh phải chịu trách nhiệm về sự sa sút của mình, nhưng Chelsea khi Torres tới và Chelsea hiện giờ không được chuẩn bị sẵn sàng để khai thác tối đa những phẩm chất của anh.

Torres cần sự đơn giản

Thống kê của Opta cho thấy, 65%, tương đương với 56 bàn thắng, trong số những lần lập công của Torres trong màu áo Liverpool xuất phát từ những tình huống chuyền bóng trực tiếp vào khe giữa các hậu vệ đối phương. Với tốc độ của anh, Torres bứt phát và dứt điểm một chạm đưa bóng nằm gọn trong lưới. Tốc độ đó không còn được đảm bảo ở Stamford Bridge nữa, do tuổi tác, thể lực và một số yếu tố khác, nhưng cũng quan trọng không kém là Chelsea thiếu những tiền vệ có thể cung cấp bóng cho Torres theo đúng cách của anh.

Bộ mặt mới của Torres, không chỉ vì cái mặt nạ
Bộ mặt mới của Torres, không chỉ vì cái mặt nạ

Tại Anfield, Alonso và Gerrard đóng vai trò nguồn cung cấp rất quan trọng và rất phù hợp cho tiền đạo người TBN. Họ đều là những tiền vệ trung tâm với nhãn quan chiến thuật sắc bén, lối chơi đơn giản, trực tiếp nhưng cực kỳ hiệu quả. Không biết bao nhiêu lần tại Merseyside, Torres đã ghi bàn từ những tình huống đã trở thành mẫu mực: một đường chuyền trực diện sắc như dao cạo từ Gerrard và Alonso, Torres có mặt, và bóng nằm gọn trong lưới.

Chelsea thực ra không thiếu những tiền vệ đẳng cấp. Bộ ba Eden Hazard, Oscar và Juan Mata đã được ca ngợi rất nhiều ở mùa giải này như những tiền vệ tấn công hay nhất ở Premier League. Tuy nhiên, cả 3 có lối chơi khá giống nhau, thiên về kỹ thuật, chuyền ban ngắn theo hàng ngang, đôi khi khá rườm rà và thiên về phô diễn cá nhân. Trong khi đó, điều Torres cần là những đường chuyền gọn gàng, những tính toán phá bẫy việt vị để đặt anh vào các tình huống có thể dứt điểm ngay lập tức.

Bước ngoặt cho Torres

Trên lý thuyết, tưởng như hàng công với bộ tứ Hazard, Oscar, Mata và Torres là hết sức lý tưởng. Nhưng thực tế không như vậy, bởi lẽ lối chơi của họ không hề tương thích với nhau. Cũng chính vì nguyên nhân đó mà Torres, dù đã cùng đội tuyển TBN giành nhiều danh hiệu cao quý nhất, chưa bao giờ thực sự được đánh giá cao ở đội bóng của HLV Vicente del Bosque như thời anh ở Liverpool. TBN có rất nhiều tiền vệ giống như Hazard, Oscar và Mata, nhưng những người khác của họ mạnh hơn nhiều so với Chelsea, khiến Bò tót thậm chí không cần một chân sút đích thực để đăng quang, như họ đã chứng minh ở EURO 2012.

Trong số các tiền vệ còn lại của Chelsea, Lampard đã sắp hết hạn sử dụng, trong khi Ramires và Mikel cũng không phải là những mẫu cầu thủ giỏi về chuyền bóng gây đột biến như Alonso hay Gerrard. May mắn cho Torres, trong trận đấu trước đối thủ Nga, Benitez đã sử dụng hàng tiền vệ khác hẳn, với những người chơi theo kiểu trực diện, đơn giản và hiệu quả rất phù hợp với Torres, như Benayoun hay Moses. Việc đẩy cao trung vệ David Luiz, một người khác không đá rườm rà và không ưa chuyền ngang, cũng phát huy tác dụng, khi bàn mở tỉ số của đội chủ nhà do Torres ghi xuất phát từ đường kiến tạo của Luiz.

Bàn thắng sớm cũng rất có ích khi tiền đạo người TBN có được sự tự tin ngay từ đầu trận và từ đó trở đi chơi trơn tru một cách đáng ngạc nhiên. Tất nhiên, trục trặc về tâm lý của Torres không thể được sửa chữa chỉ sau 90 phút, nhưng ít ra anh đã chứng minh mình vẫn có thể ghi những bàn thắng ở đẳng cấp cao và chiến thắng trước Rubin Kazan có thể sẽ là bước ngoặt của anh ở mùa giải này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X