Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Cẩn thận trước một Barca đa dạng!

Thứ Tư 18/04/2012 09:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vốn đã đáng sợ còn đáng sợ hơn nữa khi có trong tay rất nhiều phương án tấn công

Lên ngôi vô địch với một đội hình hoàn thiện không có nghĩa là không cần hoạt động trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè. Mỗi đội bóng đều cần có những thay đổi, bổ sung lực lượng để tạo nguồn cảm hứng mới. Barca chẳng phải là ngoại lệ.

Tuy thế, với tình hình hàng thủ của Barca, nhiều người khá bất ngờ khi mùa Hè 2011, họ lại mua Sanchez và Fabregas thay vì mang về những tên tuổi ở hàng hậu vệ. Song, Pep có lý do riêng của ông và lý do ấy vô cùng đơn giản. Khi có nhiều tiền đạo hơn hậu vệ (như tình hình hiện thời) thì… sử dụng nhiều tiền đạo hơn là hậu vệ. Đó là một triết lý đơn giản nhưng không dễ dàng chút nào, triết lý lấy công bù thủ.

Alexis và Fabregas giúp lối chơi của Barcelona đa dạng hơn
Alexis và Fabregas giúp lối chơi của Barcelona đa dạng hơn

Đã nhiều lần Barca chọn phương án 3-4-3 trong mùa này khi họ thiếu hậu vệ và việc lựa chọn ấy đã đem lại hiệu quả. Điển hình như trận gặp Milan ở San Siro và thời gian đầu ở trận lượt về. Ở Nou Camp, Barca biết Milan có thể sẽ chơi phủ đầu để tìm bàn thắng trước nên họ đã chơi 3-4-3 bằng cách đẩy Alves dâng cao và bộ ba hậu vệ là Puyol-Mascherano-Pique chơi phía sau “viên kim cương” Xavi - Busquets - Iniesta -Fabregas. Tuy nhiên, sau khi có bàn thắng, Alves đã được trả về vị trí hậu vệ phải để Barca quay lại với đội hình 4-3-3 quen thuộc.

Sự xuất hiện của Fabregas thật ra không đe dọa sự ổn định của hàng tiền vệ hoàn hảo Xavi-Iniesta-Busquets. Với sơ đồ 3-4-3, Fabregas sẽ chơi cao nhất trong bộ tứ tiền vệ hình kim cương. Lúc đó, ở tuyến trên sẽ là Sanchez-Messi-Pedro (thay cho Villa chấn thương). Và Fabregas đã chứng tỏ Pep đúng khi anh đã ghi 15 bàn ở mùa giải này đồng thời cho thấy sự ăn ý tuyệt vời với Messi. Dù từ tháng 2 tới nay, Fabregas đã không ghi bàn nhưng thời gian đó lại là lúc Sanchez toả sáng. Tiền đạo người Chile gợi nhớ lại hình ảnh tốc độ của Henry ngày nào và chính anh là một phần không thể thiếu trong cú nước rút thần kỳ của Barca ở La Liga.

Như vậy, với Fabregas và Sanchez, Barca đã khác hẳn và đa dạng hơn trong lựa chọn phương án tấn công so với chính họ mùa giải trước. Tuy nhiên, Pep vẫn biết sơ đồ 3-4-3 vận hành chưa trơn tru nên ông không sử dụng nó trong tất cả các trận. Trước câu hỏi về rủi ro của sơ đồ 3-4-3, Pep thừa nhận ông có nhận ra, nhất là ở hiệp 1 trận gặp Valencia, khi hành lang phải mà Alves đảm trách bỗng thành “đường cao tốc” cho Jordi Alba và Jeremy Mathieu bên phía Los Che.

Tuy nhiên, trong khi chờ hàng thủ 3 hậu vệ trở nên trơn tru, Pep lại có tin mừng khi Mascherano ngày càng đóng vai trò chiến lược. Gần đây, anh đã thay thế rất tốt chỗ trống mà Abidal để lại với sự tập trung cao độ. “Anh ấy là át chủ bài của hàng thủ”, Pep nhận xét như vậy về Mascherano sau 3 trận liền cầu thủ người Argentina này không mắc phải một sai lầm nào.

Đó là những lý do khiến Chelsea sẽ phải cẩn trọng trước một Barca đa dạng về phương án tấn công và chủ động chọn tấn công làm phòng ngự.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X