Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea bị cầm chân trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Năm 27/02/2014 05:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Torres sớm đưa Chelsea vượt lên dẫn trước, nhưng đội khách đã không bảo toàn được tỷ số khi để Galatasaray cầm chân trong trận lượt đi vòng knock-out Champions League.

Dù Galatasaray không ngồi "cùng mâm" với Chelsea nhưng cuộc chạm trán giữa họ vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận bởi những sợi dây liên hệ vô hình. Roberto Mancini, đương kim HLV trưởng đội bóng TNK, không chỉ là một địch thủ đơn thuần của Jose Mourinho mà còn từng dẫn dắt Inter trước khi phải nhường ghế nóng cho ... "Người đặc biệt". Điều đáng nói ở đây, tuy cũng mang về cho Inter không ít danh hiệu cao quý (3 Scudetto) nhưng Mancini lại không được yêu mến và đánh giá cao như Mourinho. Bên cạnh chiến tích ăn ba vĩ đại ở mùa giải 2009-2010 thì Mourinho được cho đã đặt dấu ấn cá nhân đậm nét lên đội bóng còn thành tích Mancini có được phần nhiều do "ăn may" và "thời thế" (lúc Inter của Mancini làm mưa làm gió ở Serie A thì giải đấu đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì scandal Calciopioli và một địch thủ lớn của Inter, Juventus đã bị đẩy xuống Serie B nên Inter chẳng khác gì "thằng chột làm vua xứ mù" chứ đâu phải cạnh tranh sòng phẳng như khi Mourinho tại vị).

 

Bởi thế, chẳng trách trước trận đấu, Mancini đã lên tiếng tranh công trạng với Mourinho khi cho rằng chính ông mới là người đặt nền móng cho những thành công sau này của Inter mà Mourinho tự dưng được hưởng. Cứ cho quan điểm của Mancini có cơ sở thì Mourinho cũng có quyền bắt người đồng nghiệp phải "nhớ ơn" mình khi hai cậu học trò ưng ý nhất của Mancini hiện nay ở Galatasaray, Didier Drogba và Wesley Sneijder đều từng được Mourinho dìu dắt tận tình thì mới có được vị thế như ngày hôm nay. Nếu không có Mou thì chưa chắc họ đã chạm tới được những đỉnh cao trong sự nghiệp cầu thủ. Dẫu đã không còn ở đỉnh cao phong độ song rõ ràng cả hai vẫn thừa trình độ, đẳng cấp, kinh nghiệm để đóng góp cho Galatasaray. Việc nhà ĐKVĐ Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm nên bất ngờ trước Chelsea hay không hiển nhiên sẽ phải phụ thuộc lớn vào họ.

Mourinho bất ngờ có vài sự thay đổi trong đội hình xuất phát như thể muốn tạo ra đột biến, tránh nguy cơ bị địch thủ bắt bài. Theo đó, vị trí cao nhất trên hàng công thuộc về Fernando Torres chứ không phải Samuel Eto'o, cậu học trò cưng mới bị ông đặt nghi vấn "khai man tuổi" dù chỉ là một câu chuyện phiếm bên lề lúc "trà dư tửu hậu" (thực ra, ý sâu xa của Mourinho khi nói như vậy là nhằm chỉ trích phong độ trồi sụt thất thường của Eto'o) tuy nhiên, nó cũng đủ làm dư luận phải dậy sóng và hiển nhiên "Báo đen" người Cameroon không khỏi phật lòng với ông thầy tưởng rất yêu mến anh. Oscar cũng không còn được nắm vai trò dẫn dắt hàng công mà nhiệm vụ đó sẽ được chuyển giao cho Eden Hazard và vị trí của tiền vệ người Brazil rơi vào tay Andre Schurrle, cầu thủ chưa được ra sân nhiều mùa này. Dạo gần đây, Oscar đã suy giảm phong độ rõ rệt nên việc anh bị đẩy lên băng ghế dự bị âu cũng là quyết định hợp lý.

Đúng như những gì tuyên bố trước trận, HLV Mourinho đã yêu cầu các học trò chơi tấn công ngay từ những phút đầu của lượt đi vòng knock-out trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Sau hàng loạt tình huống ép sân, Chelsea đã sớm có được bàn thắng mở tỷ số của Fernando Torres ở ngay phút thứ 9. Xuất phát từ pha mở bóng của Schurrle ở bên phía cánh trái, Azpilicueta lao xuống như tên bắn và tung ra đường chuyền dọn cỗ để tiền đạo người đồng hương dễ dàng đệm bóng vào lưới.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Dù cũng rất quyết tâm tạo cơn địa chấn giống như Olympiakos đã làm được trước M.U trong ngày hôm qua, nhưng đội chủ sân Ali Sami Yen đã gặp vô vàn khó khăn trước đối thủ được đánh giá là "cửa trên". Mãi tới phút 17 Galatasaray mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên, tuy nhiên Hajrovic đã dứt điểm quá thiếu chính xác. Có được bàn thắng dẫn trước, đại diện đến từ Premier League đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Đó cũng là cơ hội để các học trò của HLV Mancini đẩy cao đội hình hòng tiếp cận với khung thành của Petr Cech.

Công thần cũ của Chelsea là Drogba dù chơi rất năng nổ trên hàng công đội chủ nhà, nhưng các hậu vệ bên phía The Blues do đã quá hiểu "Voi rừng" nên có cách chăm sóc đặc biệt, khiến Drogba không có nhiều đất diễn để vẫy vùng. Sau giờ giải lao, HLV Mancini thúc giục các học trò đẩy cao đội hình tấn công để tìm kiếm bàn bàn quân bình tỷ số. Có điều, lối chơi rời rạc và thiếu sự sắc sảo trong những pha bóng quyết định khiến cho Galatasaray vẫn tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Cech.

Mải dâng cao đội hình, suýt chút nữa đội chủ nhà phải nhận đòn hồi mã thương ở phút 52. Nhận đường chuyền của đồng đội, Torres xâm nhập vòng cấm trước khi tung ra cú sút, may cho Galatasaray là thủ môn Muslera đã xuất sắc cản phá. Phút 63, Drogba có pha đánh đầu chiến thuật để đồng đội dứt điểm, nhưng tiếc cho đội chủ nhà là bóng đập trúng cột dọc. Tuy nhiên rốt cục hàng chục nghìn CĐV cuồng nhiệt của đội chủ nhà cũng được vỡ òa trong niềm vui sướng khi Galatasaray có bàn thắng quân bình tỷ số. Từ quả đá phạt góc của Sneijder, Chedjou ập vào dứt điểm hạ gục Petr Cech.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Sự điều chỉnh về mặt nhân sự của Mourinho sau khi dính bàn thua chưa phát huy tác dụng thì Chelsea suýt chút nữa đã phải nếm trái đắng ở phút 75. Đó là cú dứt điểm rất uy lực của Telles từ ngoài vòng cấm, may thay cho Chelsea là thủ môn Cech đã xuất sắc cản phá. Trước sự hưng phấn của đội chủ nhà, Chelsea đành phải tiếp tục triển khai chiến thuật phòng ngự xe bus hai tầng của mình để ngăn cản hàng công của đội chủ nhà. Những phút cuối trận, đại diện đến từ Premier League đã chủ trương cố gắng dâng cao nhằm giành kết quả có lợi hơn nhưng không thành công. Dù gì tỷ số 1-1 cũng mang về chút ít lợi thế nhỏ cho Chelsea trước thềm trận lượt về trên Stamford Bridge. Như vậy, Chelsea là đội bóng Anh duy nhất không thua ở lượt đi vòng 1/8 Champions League và cơ hội vào tứ kết cũng sáng sủa nhất. Thế cũng là đủ để Mourinho xoa tay hài lòng

Đội hình thi đấu
Galatasaray:
Muslera; Alex Telles, Chedjou, Halan Balta (Kaya 46'), Eboue; Melo, Selcuk Inan, Sneijder, Hajrovic; Drogba (Bulut 80'), Burak Yilmaz
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Ramires, Lampard, Hazard (Oscar 90'), Willian, Schurrle (Mikel 66'); Torres (Eto'o 68')

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X