Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Basel, còn 1 ngày: Mourinho và nỗi ám ảnh Rosenborg

Thứ Ba 17/09/2013 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm mai, Chelsea sẽ có trận đấu đầu tiên ở Champions League với Basel. Tuy vậy, đây cũng là thời điểm gợi nhớ lại giai đoạn đen tối nhất của Jose Mourinho cách đây 6 năm.

Lần gần nhất Jose Mourinho dẫn dắt Chelsea ở Champions League trên sân Stamford Bridge cũng chính là trận cuối cùng trong kỷ nguyên đầu tiên ở cương vị thuyền trưởng Chelsea. Đó là ngày 18/9/2007, với Rosenborg của Na Uy. Thời điểm đó, Chelsea đang đứng cao hơn một bậc và giành nhiều hơn 4 điểm ở Premier League so với mùa bóng này. Rosenborg ngày ấy cũng không khác nhiều Basel. Họ đều được đánh giá chỉ là những vật lót đường mà thôi.

Rất nhiều thử thách chờ Mourinho trong lần trở lại Chelsea.
Rất nhiều thử thách chờ Mourinho trong lần trở lại Chelsea.

Tuy vậy, Rosenborg đã thể hiện tinh thần chiến đấu tuyệt vời hơn cả mong đợi. Tỷ phú Roman Abramovich, chán chường khi phải nhìn những hàng ghế trống cùng màn trình diễn không mấy thuyết phục, quyết định đã đến lúc cần một sự thay đổi nơi băng ghế chỉ đạo. Tin tức sa thải Mourinho lập tức gây xôn xao dư luận trước chuyến làm khách tới sân Old Trafford của Man United.

Tất nhiên, không ai nghĩ đến một kịch bản tương tự như thế trước cuộc đối đầu với Basel. Nhưng thất bại 0-1 trước Everton cuối tuần qua là một lời cảnh báo cho Mourinho rằng từ Kevin Keegan cho đến Kenny Dalglish, có rất ít sự trở lại suôn sẻ. Mourinho hẳn là biết rõ Chelsea bây giờ đã rất khác cách đây 9 năm.

Ông cho biết: “Khi tôi đến Chelsea từ Porto năm 2004, thất bại đầu tiên của mùa giải là trước Man City vào cuối tháng 10. Chelsea bây giờ là một đội hình hoàn toàn khác biệt và chúng tôi không còn là một đội bóng không thể bị đánh bại nữa. Tôi trở lại Chelsea lần này để giúp cho các cầu thủ chơi tốt nhất có thể, trưởng thành hơn và không còn ngây thơ nữa. Đầu mùa giải luôn là thời điểm khó khăn nhất, với chuyến làm khách trước Man United, trận tranh Siêu Cúp Châu Âu với Bayern Munich, và vừa rồi là chuyến làm khách trước Everton. Vấn đề ở đây là đội bóng của chúng tôi đã tung ra tổng cộng 21 cú dứt điểm nhưng không thể ghi nổi một bàn thắng”.

Chelsea giờ đã khác xưa

Hình ảnh Chelsea băng băng đến ngôi vô địch năm 2005 với 95 điểm hoàn toàn không ngây thơ chút nào. Đội bóng được vận hành giống như một cỗ máy, với Didier Drogba là chân sút tạo khác biệt bằng hiệu quả tuyệt đối.

Ở trận Everton hôm thứ Bảy vừa rồi, Mourinho chỉ ra rằng giá như Andre Schurrle chuyền bóng nhanh hơn cho Samuel Eto’o thì có lẽ Gareth Barry đã không có cơ hội để tung ra pha cản phá được coi là bước ngoặt của trận đấu.

Khi Chelsea đón nhận thất bại đầu tiên trước Man City với tỷ số 0-1 trên sân Etihad (hồi đó còn mang tên City of Manchester), Mourinho không ngần ngại mắng cả đội. Còn bây giờ, Schurrle, người không để lại được dấu ấn nào, sẽ phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ Mourinho. Samuel Eto’o, tân binh Mourinho mang đến từ Anzhi, lại miễn nhiễm trước những lời nạt nộ của ông.

Sự thay đổi người của Mourinho, bao gồm việc rút Schurrle ra và tung Fernando Torres vào thay Ashley Cole, lại không cải thiện được tình hình của Chelsea là bao. Tuy nhiên, Mourinho cho biết không phải là các cầu thủ không hiểu ý đồ thay đổi chiến thuật của ông, mà đơn giản họ gặp khó khăn trong nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ hoà.

Ông cho biết: “Về mặt chiến thuật, Chelsea không đáng thất bại, nhưng chỉ thất bại do không kiểm soát được cảm xúc. Các cầu thủ vẫn biết được mình phải làm gì với ba trung vệ sau lưng. Họ biết được mình có thể di chuyển bao nhiêu. Nhưng về mặt cảm xúc, đó lại là vấn đề khác. Bạn nhìn thấy chiếc đồng hồ chạy nhanh hơn khi có nguy cơ thất bại và đó là vấn đề. Có quá nhiều cảm xúc và lý trí lại không đủ”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X