Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Champions League: Tham vọng thực!

Thứ Hai 18/02/2008 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h)- Champions League luôn là một danh hiệu cao quý mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn hướng đến. Nhưng để đạt được nó, họ phải chấp nhận mất đi nhiều thứ. Kể từ sau cú ăn ba vĩ đại của MU ở mùa giải 1998-1999, chưa có đội bóng nào tái hiện được kỳ tích đó. Vì vậy một câu hỏi được đặt ra là liệu đội bóng nào sẽ đặt mục tiêu Champions League lên hàng đầu?

Nhóm quyết tử: Milan, Liverpool, Chelsea và Roma

Đây được coi là nhóm có tham vọng lớn nhất tại Champions League. Hy vọng tại giải vô địch quốc nội đã không còn khi cả Milan, Liverpool, Chelsea và Roma đều không còn có quá nhiều động lực để phấn đấu. Ngôi vua ở châu Âu sẽ là danh hiệu mà bốn "ông lớn" của bóng đá châu Âu muốn vươn tới để cứu vãn cho một mùa giải bết bát

Tại Serie A, Milan để đối thủ cùng thành phố Inter bỏ xa tới 21 điểm. 100% cơ hội đã hết. Rossoneri cũng bị Catania hất văng tại vòng 1/16 Coppa Italia. Mục tiêu duy nhất của thày trò HLV Carlo Ancelotti sẽ là vị trí thứ tư, đồng nghĩa với một suất dự Champions League mùa bóng năm sau. Nhưng có vẻ như mục tiêu này cũng khó thành hiện thực khi đối thủ Fiorentina vẫn đang vững vàng ở vị trí thứ tư (hơn Milan 3 điểm).

Milan, Liverpool hay Chelsea sẽ quyết tử cho cuộc chiến

Không bết bát như Milan, Roma vẫn còn có những tham vọng tại giải quốc nội. Họ đã lọt vào tới bán kết Coppa Italia, giải đấu mà họ đang là đội giữ cúp. Thêm một chút hy vọng nhỏ nhoi tại Serie A khi Giallorrosi vẫn đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng. Nhưng khoảng cách giữa Roma với Inter đã là 11 điểm. Thật khó có thể san lấp khi càng ngày khoảng cách ấy càng rộng ra. Coppa Italia cũng là một giải đấu chưa bao giờ được đánh giá cao.Hơn nữa, Roma cần phải có những danh hiệu danh giá hơn để đánh bóng thương hiệu của chính mình.

Cùng chung cảnh ngộ với hai đại diện ở Serie A, Liverpool đã hết cửa tại mặt trận quốc nội.Khoảng cách giữa The Kop với Arsenal tại Premiership đã là 19 điểm. Họ còn bị Chelsea  đánh bại ở tứ kết League Cup. Mới đây nhất là trận thua 1-2 mất mặt ngay tại sân nhà trước đội bóng đang chơi tại giải hạng nhất, Barnsley trong khuôn khổ vòng 5 FA Cup.Chiếc ghế của Benitez hơn lúc nào hết đang lung lay dữ dội. Champions League sẽ là cơ hội cuối cùng để HLV người Tây Ban Nha cũng như “lữ đoàn đỏ“ của ông tìm lại được chính mình.

Xét về mặt lý thuyết, các fan của Chelsea vẫn có thể mơ về cú ăn ba của đội bóng con cưng. The Blues đã lọt vào tới trận chung kết League Cup, tứ kết FA Cúp. Họ cũng đang đứng thứ ba tại Premiership vói 8 điểm ít hơn Arsenal. Nhưng thứ mà Chelsea còn thiếu vẫn là một chiếc cúp Champions League. Phòng truyền thống của họ đã có đầy đủ những danh hiệu quốc nội, trong khi ngôi vua tại châu Âu vẫn là thứ mà đội chủ sân Stamfford Bridge thèm muốn. Đó cũng là lý do tại sao ông chủ Roman quyết định sa thải Mourinho, người đã không thể đi đến cái đích cuối cùng của cuộc đua trong hai mùa bóng vừa qua.

Nhóm tham vọng: Inter, Real Madrid và Barcelona

Với phong độ hiện tại Real hoàn toàn có thể mơ về cú đúp ở mùa giải năm nay

"Cú đúp", "cú ăn ba" là những mục tiêu mà cả ba đại gia của bóng đá Italia và Tây Ban Nha đang hướng đến ở mùa giải năm nay. Tại Serie A, Inter băng băng về đích khi lần lượt hạ bệ các đối thủ trên con đường chinh phục Scudetto lần thứ ba liên tiếp. Khoảng cách 11 điểm với tốp bám đuổi phía sau giúp cho Nerazzurri có thể tập trung toàn lực cho Champions League, giải đấu mà họ đã lỗi hẹn trong gần 50 năm qua. Giấc mơ về một cú "ăn ba" không thể quá xa vời bởi Inter cũng đã lọt tới trận bán kết Coppa Italia. Với một lực lượng đồng đều cả về chất và lượng, tham vọng của Mancini và các học trò hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Tại Tây Ban Nha, dù khoảng cách của Real với "kình địch" Barcelona chỉ là 5 điểm nhưng "kền kền trắng"  vẫn đang cho thấy La Liga năm nay sẽ thuộc về họ. Chơi không thực sự hoa mỹ, nhưng thứ mà Real có chính là sự thực dụng và những tính toán hợp lý của HLV người Đức, Bernd Schuster. Trận thua 1-2 trước Real Betis ở vòng đấu vừa qua được coi là "trong kế hoạch" khi Real cần phải tập trung toàn lực cho cuộc đối đầu với Roma và xa hơn là đi đến trận đấu cuối cùng.

Hy vọng của Barcelona tại La Liga chưa hẳn đã hết. Họ vừa rút ngắn khoảng cách từ 8 điểm xuống còn 5 điểm và tràn đầy cơ hội có thể lập nên cú nước rút thần tốc như chính Real đã làm với họ ở mùa giải năm ngoái.Nhưng tham vọng của "gã khổng lồ" xứ Catalan tại Champions League còn lớn hơn rất nhiều. Họ có thể núp sau chiếc bóng của Real tại La Liga nhưng tại trời Âu, Barca luôn được đánh giá là một trong những "ông kẹ" và là ứng cử viên cho chức vô địch.

Nhóm "phân vân": Manchester United, Arsenal

Quyết tâm của MU hay Arsenal sẽ là một dấu hỏi lớn

Sở dĩ xếp hai đội bóng này vào nhóm "phân vân" bởi động lực của cả hai đều không thực sự rõ ràng. Tại Premiership, dù Arsenal đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đua nhưng khoảng cách 5 điểm so với MU vẫn hoàn toàn có thể san lấp được. Giải Ngoại hạng luôn mang tính bất ngờ và có nhiều đột biến rất cao. Chỉ cần một cú sảy chân hay vấp ngã, cơ hội ngay lập tức sẽ được trao tay cho kẻ khác. Ý đồ nhả ở FA cúp của HLV Arsene Wenger đã cho thấy Arsenal muốn tập trung vào hai giải đấu chính là Premiership và Champions League. Nhưng đối thủ của The Gunners ở vòng 1/8 lại là Milan, một đội bóng đang khát danh hiệu và rất có duyên với các cúp châu Âu. Nếu Arsenal dồn toàn tâm toàn lực vào hai trận đấu này, liệu họ có thể đảm bảo vẫn giữ vững ngôi vị đầu bảng tại Premiership?

Đối thủ của Manchester ở vòng 1/8 là Lyon, đại diện đến từ nước Pháp và không mạnh như Milan.Nhưng chưa thể hứa hẹn rằng MU sẽ có hai trận đấu lượt đi và về dễ thở trước nhà vô địch nước Pháp. Trong lịch sử MU từng bị Monaco hạ cho liểng xiểng (mùa 96/97) hay phải chật vật mới có thể vượt qua được Lille ở vòng đấu bảng năm ngoái (thắng hai trận đều với tỷ số 1-0). Hơn nữa, khả năng vượt mặt Arsenal ở giải quốc nội của MU vẫn còn. Họ cũng tiến gần hơn tới FA Cúp khi lần lượt vượt qua West Ham, Tottenham và mới đây là Arsenal, những đối thủ được đánh giá là khó chịu nhất.Dấu hỏi lớn sẽ được đặt ra cho những toan tính và lòng quyết tâm của thày trò Sir Alex.

Nhóm "không nhiều cơ hội": Lyon, Olympiacos, Fenerbahce, Celtic, Sevilla, Porto, Schalke

Sẽ khó có kỳ tích mà Porto đã lập được ở mùa giải 03/04

Cả 7 đội bóng này chưa bao giờ được xếp vào hạng ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Dù cho họ có thừa quyết tâm nhưng bản lĩnh kinh nghiệm vẫn là thứ mà các đội bóng còn thiếu. Hơn nữa sự khác biệt về đẳng cấp cũng như lực lượng cũng khiến cơ hội đi tiếp của Olympiacos, Fenerbahce, Celtic hay Schalke không cao. Cánh cửa có thể rộng hơn với Lyon, Sevilla hay Porto nhưng để đi đến trận đấu cuối cùng là một điều dường như không thể. Trong một thập kỷ qua, Porto và Monaco đã tạo ra một mùa bóng đầy biễn động khi lần lượt hạ bệ các đại gia để có tên trong trận đấu cuối cùng (mùa 2003/2004). Nhưng sẽ rất khó để tạo ra được một cuộc lật đổ với quy mô lớn như vậy khi sức mạnh của các " ông lớn" như Real, Inter hay Barcelona đã được tăng cường đáng kể.

Bất ngờ là một yếu tố khó có thể tránh khỏi trong bóng đá nhưng chắc chắn sẽ không thể xảy ra nhiều.Lyon, Olympiacos, Fenerbahce, Celtic, Sevilla, Porto và Schalke sẽ lấy động lực để quyết tâm là những lợi nhuận khổng lồ mà họ có được sau mỗi trận đấu. Số tiền này sẽ càng lớn hơn nếu như họ càng lọt vào sâu hơn .Vì vậy họ vẫn sẽ đá hết sức mình nhưng chẳng một ai trong số họ dám mơ đến chức vô địch.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X