Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Champions League: Lợi thế tốt nhất là… không có lợi thế

Thứ Sáu 13/03/2015 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng 1/8 Champions League đã xác định được những cái tên đầu tiên đi tiếp, và rất nhiều trong số đó không phải là những đội bóng có lợi thế ở lượt đi.

Giữa tuần vừa qua vòng 1/8 Champions League đã diễn ra những trận đấu đầu tiên ở lượt về và đã có những cái tên đi tiếp vào vòng tứ kết. Trong số này có những đội bóng đi tiếp một cách thuyết phục như Bayern Munich, Porto hay đặc biệt là Paris Saint Germain, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một Real Madrid bước tiếp với tư thế cúi đầu dù chính họ mới đang là những nhà ĐKVĐ. Có rất nhiều màu sắc khác nhau, nhưng tựu chung lại có một điểm nổi bật ở những trận đấu vừa diễn ra, đó là những đội bóng có lợi thế ở lượt đi lại thi đấu không thành công và bị loại, trong khi đó những đội bị dồn vào thế chân tường lại thi đấu cực hay.

Bai hoc tu vong 18 Champions League Co loi the chua chac da hay hinh anh
Real đã thua trận do quá dè dặt trước đối thủ

Một trong những điều khiến Champions League trở thành giải đấu hấp dẫn nhất cấp CLB chính là luật bàn thắng sân khách cực kỳ nghiệt ngã. Các đội bóng gần như phải tính toán cực kỳ cẩn thận nếu như muốn đi tiếp, bởi chỉ cần sơ sảy để thua một bàn trên sân nhà, coi như họ sẽ trao một lợi thế đáng kể cho đối thủ. Chính vì điều này mà những đội có kết quả thuận lợi ở lượt đi trên sân khách vòng 1/8 vừa rồi như Real và Chelsea được coi là rất sáng cửa đi tiếp. Thế nhưng chính họ mới là những người phải nhận trái đắng với màn trình diễn cực kỳ đáng thất vọng. Nguyên nhân chủ yếu là do việc cả hai đã thi đấu quá dè chừng trong trận lượt về và đánh mất lối chơi làm nên bản sắc của mình.

Ở mùa giải năm nay, cả Real và Chelsea đều là những đội bóng sở hữu hàng tấn công cực khủng với dàn cầu thủ chất lượng và thi đấu rất vào phom. Tuy nhiên trong những trận đấu vừa qua tại cúp châu Âu, cả hai vị HLV tài năng Ancelotti và Mourinho đã tự làm khó mình khi từ bỏ lối đá quen thuộc để lui về bảo toàn lợi thế của mình ở lượt đi. Trên sân nhà Bernabeu, Real trở nên dễ bị bắt nạt tới không ngờ trước Schalke, đối thủ đã bị họ vùi dập tới 6-1 ngay tại Veltins Arena mùa giải năm ngoái. Ronaldo vẫn thi đấu bùng nổ và có được 2 bàn thắng, nhưng các cầu thủ khác của Kền kền trắng mà đặc biệt là hàng tiền vệ đã chủ động lui về sâu hơn thường lệ để che chắn cho các hậu vệ. Hệ quả là một khi đã mất đi bàn đạp ở giữa sân, Real dễ dàng nhường lại thế trận cho đối thủ và số cú dứt điểm của hai bên cũng là chênh lệch (14 so với 20). Trong khi đó Chelsea còn tệ hại hơn khi từ bỏ lối đá tấn công đã dày công xây dựng trong mùa năm nay để quay lại với chiến thuật “xe bus hai tầng”. Ngay cả khi đã được thi đấu hơn người và bị đối phương dồn ép, HLV Mourinho vẫn quá dè dặt để chỉ đạo các học trò chơi tích cực hơn hòng lấy lại thế trận.

Trong khi đó, những đội tưởng chừng như đã không còn cơ hội sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League là Schalke và PSG thực sự đã cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác trong trận tái đấu tuần này. Không chỉ vì các đối thủ của họ chọn sách lược sai lầm, mà quan trọng hơn là việc họ đã tự thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh của mình. Schalke vứt bỏ sơ đồ 5-3-2 trong trận lượt đi để chơi một canh bạc tất tay  với sơ đồ mới 3-1-4-2, họ đá pressing ngay bên phần sân đối phương và theo bóng cực kỳ quyết liệt. Trong trận đấu lượt về giữa hai đội cách đó đúng một năm, dù đã thua tan nát trên sân nhà nhưng đại diện nước Đức cũng không dám thay đổi và chỉ trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 truyền thống. Hệ quả là họ dễ dàng nhận thêm một trận thua nữa với tỷ số 1-3 và không để lại ấn tượng gì, năm nay HLV Roberto Di Matteo mang tới một tinh thần hoàn toàn khác và họ suýt nữa đã thành công.

Bai hoc tu vong 18 Champions League Co loi the chua chac da hay hinh anh 2
PSG đã thay đổi rất nhiều khi bị dồn vào thế chân tường

Đáng kể nhất phải nói tới PSG khi họ chơi tấn công tới “liều mạng” ngay tại Stamford Bridge. Ngay cả khi đã mất tiền đạo chủ lực Zlatan Ibrahimovic, đội bóng nước Pháp vẫn tràn lên tấn công và không có ý định chờ đợi sai lầm từ đối thủ. Chỉ ít phút sau khi phải chịu thiệt thòi về quân số, HLV Laurent Blanc chuyển sang đá với sơ đồ 4-4-1-1 và thực tế hàng tiền vệ của họ vẫn chỉ là 3 cầu thủ Motta-Matuidi-Verratti. PSG chấp nhận chơi ít người hơn ở giữa sân, đặt niềm tin vào 3 cầu thủ có khả năng tranh chấp cực khoẻ để giữ vững áp lực bên phần sân đối phương. Thậm chí trong nhiều tình huống đội hình của PSG còn được đẩy lên khá cao và David Luiz thường xuyên có những pha băng lên giữa sân để hỗ trợ các đồng đội. Chính lối đá đó đã không cho Chelsea cơ hội và chiếc vé đi tiếp dành cho đội khách là hoàn toàn xứng đáng.

Những ví dụ trên đây không phải để nói rằng lợi thế ở trận lượt đi không có ý nghĩa, nhưng nó chỉ thật sự trở thành điểm mạnh của các đội bóng khi họ tiết chế lối chơi một cách hợp lý. Bằng không, họ sẽ rất dễ đánh mất công thức đã làm nên thành công của chính mình. Sắp tới đây những đội bóng như Barcelona hay Juventus sẽ có cơ hội lớn trong những trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League, nhưng họ cũng sẽ phải cẩn thận với những đối thủ cùng đường của mình, những người lấy sự bất lợi của mình làm… lợi thế.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến vòng 1/8 Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X