Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Champions League không dành cho kẻ yếu bóng vía

Thứ Hai 23/05/2016 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sir Alex Ferguson có một câu nói nổi tiếng rằng chẳng đội bóng lớn nào muốn chơi vào thứ Năm, ngầm ám chỉ rằng Europa League chẳng bao giờ là sân chơi danh giá đáng để người ta phải giành giật.


Nếu gõ cụm từ "Europa League" vào công cụ tìm kiếm Google, bạn sẽ nhận được 97,6 triệu kết quả. Còn khi gõ vào cụm từ "Champions League", bạn có ngay 185 triệu kết quả. Trên thực tế, rất ít người nhớ đến những nhà vô địch Europa League. Sevilla là một hiện tượng khi vô địch ba lần liên tiếp tại đấu trường hạng hai châu Âu để được người ta nhớ đến. Người Andalucia có lý do để tự hào nhưng giờ là lúc họ phải nhìn đến mục tiêu xa hơn: giải đấu Champions League
.
Champions League hinh anh
Sevilla lên ngôi vô địch nhờ việc nghĩ rằng họ đang được thi đấu trên sân nhà.

Trước khi trận đấu diễn ra, Chủ tịch Jose Castro của Sevilla tuyên bố hùng hồn: "Chúng ta đã ở Eindhoven, chúng ta đã ở Glasgow và giờ là Basel. Đây là lúc chúng ta mang chiếc cúp vô địch về nhà một lần nữa".
Mùa này, Sevilla thi đấu không được tốt, đặc biệt là những trận phải thi đấu xa nhà. Ở La Liga, họ chẳng thắng được trận nào khi rời sân Sanchez Pizjuan. Ở mọi đấu trường, họ cũng chỉ có được bốn chiến thắng trên sân khách. Đội bóng xứ Andalucia đã lập nên cú hattrick vô địch tại đấu trường Europa League. Nhưng người ta chẳng bao giờ coi họ là một thế lực tại bóng đá châu Âu.
Hãy nhìn sang Atletico Madrid, một đội bóng khác của Tây Ban Nha. Năm 2012, Atletico vô địch Europa League dưới sự dẫn dắt của Diego Simeone. Đó là bàn đạp để thầy trò HLV Diego Simeone tiến tới chinh phục đỉnh cao nhất châu Âu. Hai năm sau, Rojiblancos tiến vào chung kết Champions League rồi về nhì. Năm nay, họ lại tiến vào trận đấu cuối cùng của giải cấp CLB danh giá nhất hành tinh để gặp lại Real Madrid - đối thủ đã đánh bại họ hai năm về trước. Đó có phải là bài học dành cho Sevilla?
Nên nhớ rằng xét về khía cạnh tài chính, Atletico Madrid không hơn so với Sevilla. Về việc giữ người ư? Khi nhìn vào lực lượng Atletico Madrid tiến đến trận chung kết Champions League 2015/16, chỉ còn 5 cái tên là chứng nhân lịch sử cho trận đấu với Real Madrid hai năm về trước. Nghĩa là HLV Diego Simeone cũng không có được một đội hình ổn định khi phải thay đổi quá nhiều cái tên chỉ sau hai năm. Vậy nên Sevilla cũng không nên đổ lỗi cho việc họ liên tục mất cầu thủ sau những thành công để biện hộ cho việc không thể cạnh tranh ở Champions League.
Vấn đề nằm ở bản lĩnh thi đấu. Như đã nói ở trên, Sevilla thường thi đấu rất tệ khi thi đấu trên sân khách. Ở vòng bảng Champions League mùa này, họ thắng Gladbach tới 3-0 ở lượt đi nhưng lại thua 2-4 khi làm khách trên sân của đội bóng nước Đức. Họ thua Juventus 0-2 trên đất Italia nhưng giữ được vị trí thứ ba để giành quyền tham dự vòng knock out Europa League khi đánh bại đối thủ với tỉ số 1-0 trên sân nhà Sanchez Pizjuan. Nếu không có trận thắng bất ngờ trên sân nhà trước Juventus, Sevilla chắc chắn không thể lập nên kỷ lục tại Europa League mùa này.
Champions League khong danh cho ke yeu bong via hinh anh 2
"Căn bệnh" sợ đá sân khách khiến Sevilla chỉ có thể làm mưa làm gió tại Europa League - giải đấu hạng hai tại châu Âu.

Champions League là nơi để những đội bóng thể hiện bản lĩnh thi đấu. Căn bệnh sợ thi đấu trên sân khách đang là rào cản để Sevilla tiến tới đỉnh vinh quang. Khi La Liga hạ màn, Sevilla chỉ đứng ở vị trí thứ bảy và nếu không đánh bại Liverpool ở trận chung kết, thầy trò Unai Emery thậm chí còn chẳng giành được suất dự Europa League mùa sau chứ đừng nói đến Champions League.
Chắc chắn Sevilla cũng muốn đi trên con đường của Atletico Madrid. Nhưng HLV Unai Emery không bao giờ được phép nói câu "các cậu hãy cứ coi như chúng ta đang đá tại Sanchez Pizjuan" một lần nào nữa. Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp khi Sevilla bị dẫn trước trong 45 phút đầy bạc nhược, HLV Emery chỉ nói đơn giản như thế và Sevilla ghi liền ba bàn để lên ngôi vô địch. Cả trận đấu, đội bóng xứ Andalucia sút 11 lần nhưng cả 11 pha dứt điểm đó đều ở... trong hiệp hai. 
Bao giờ thì chủ tịch Jose Castro có thể tự hào tuyên bố rằng "chúng ta đã ở Manchester, chúng ta đã ở Paris, chúng ta đã gặp những đội bóng tốt nhất châu Âu và giờ là lúc để mang chiếc cúp vô địch Champions League về nhà". Đến bao giờ?
Có lẽ phải đến khi các cầu thủ ngừng nghĩ: "Chúng ta chỉ mạnh mẽ khi ở Sanchez Pizjuan"!
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X