Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Champions League: Hấp dẫn nhờ “nghệ thuật sắp đặt”

Thứ Ba 13/12/2016 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải đấu số 1 cấp CLB Champions League cũng có lẽ là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Và để có được sức lôi cuốn đó, UEFA đã phải rất tài tình trong “nghệ thuật sắp đặt”, đặc biệt là trong các lễ bốc thăm vòng knock-out.

Champions League hay không chỉ vì hội tụ được nhiều ngôi sao, CLB lớn nhất, không chỉ bởi các trận cầu sôi động. UEFA đã tạo ra một “đặc sản” rất riêng cho giải đấu đó là các lễ bốc thăm. Trong một mùa giải, NHM 5 lần, 7 lượt phải hồi hộp theo dõi những buổi bốc thăm được tường thuật trực tiếp. Tuy vậy cứ mỗi khi có kết quả thì tất cả đều đồng thanh hai chữ “sắp đặt”. Bởi thật sự người ta không tin có nhiều sự ngẫu nhiên cứ lặp đi lặp lại như thế. PSG được mặc định 2 đối thủ là Barca và Chelsea so le nhau trong 5 mùa giải vừa qua, từ khi trở lại với đấu trường châu Âu. Arsenal thì không gặp Barca thì cũng Bayern ở vòng knock-out, kết quả bốc thăm tối qua đã là lần thứ 4/5 mùa giải gần đây mà thầy trò HLV Wenger phải chạm trán “Hùm xám” nước Đức.

Wenger vẫn tự tin bất chấp đụng độ Bayern Munich
HLV Arsene Wenger đã có những lời trần tình rất thật lòng khi biết kết quả bốc thăm vòng loại trực tiếp Champions League là gặp Bayern Munich.

Tại lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2016/2017 tại Nyon mới đây, thêm một lần người ta lại phải nói đến sự sắp đặt. Vài tài khoản Twitter đã khẳng định Arsenal phải gặp Bayern trước đó vài giờ. Một điều phán ngán với các Gooner bởi họ đã quá chán viễn cảnh bị loại sớm của thầy trò HLV Wenger tại Champions League dù họ đã 17 năm liên tiếp vượt qua vòng bảng. Mọi thứ càng thất vọng hơn khi Ozil và các đồng đội đã nỗ lực giành được ngôi đầu bảng. Pháo thủ chỉ có 20% phải gặp Bayern hoặc Real, nhưng 80% được gặp những đối thủ dễ chơi như Benfica, Leverkusen, Porto và Monaco không bao giờ đến với họ ở mùa giải này.

Champions League Hap dan nho nghe thuat sap dat hinh anh
Những lễ bốc thăm Champions League luôn bị coi là có sự sắp đặt

Một đội bóng khác cũng rơi vào cảnh bị UEFA “chơi khó” như Arsenal là PSG. Họ có cơ hội được gặp Leicester hay Napoli để dễ dàng giành vé vào tứ kết nhưng không. BTC lại bắt nhà ĐKVĐ Ligue 1 gặp đội bóng khó nhất trong nhánh bốc thăm là Barcelona. Và đây cũng là kịch bản quá quen thuộc trong những năm qua. Viễn cảnh gặp Barca, Chelsea, Barca, Chelsea, Barca tại vòng đấu loại trực tiếp đã lặp đi lặp lại với gã nhà giàu nước Pháp trong 5 mùa giải gần nhất, chẳng có sự ngẫu nhiên nào ở đây cả. Có lẽ thầy trò HLV Unai Emery vẫn đang trong giai đoạn “thử thách” của UEFA bởi cơ quan này vốn rất ghét các đội bóng dùng tiền mua thành công. Họ cũng giống như Man City vài năm trước khi liên tục rơi vào bảng tử thần.

Vòng 1/8 Champions League 2016/17: Đại chiến Bayern vs Arsenal, PSG gặp Barca
(Bongda24h.vn) - Thầy trò Wenger rơi vào cặp đấu khó với nhà vô địch Bundesliga, trong khi đó, hai đội bóng nhiều duyên nợ là PSG và Barca tái ngộ nhau.

Arsenal, PSG và trước đó là Man City là những “nạn nhân” trong những trận cầu lớn. Họ buộc phải đụng những tên tuổi lớn nhất của châu Âu để tạo ra các trận siêu đại chiến, đặc sản chính của Champions League. Càng nhiều trận hấp dẫn thì UEFA càng thu được nhiều tiền bản quyền truyền hình. Đó là “nguồn sống” của mọi giải bóng đá và LĐBĐ châu Âu nên họ phải có trách nhiệm tạo ra giải đấu hay nhất có thể để phục vụ NHM.

Champions League Hap dan nho nghe thuat sap dat hinh anh goc
Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2016/17 mỹ mãn dành cho... UEFA

Mùa giải 2016/2017 cho thấy rất rõ tính sắp đặt của UEFA ngay từ vòng bảng khi chia đều các đội mạnh cho 8 bảng. Kết quả là các bảng đấu ngã ngũ quá sớm, có nhiều trận đấu có tỷ số cách biệt và cuối cùng 16 đội được đánh giá cao nhất lọt vào vòng 1/8. Đến lễ bốc thăm vào hôm qua tại Nyon, BTC tiếp tục cách làm này để đảm bảo vòng tứ kết có những đội mạnh nhất. Man City có 3/5 lá thăm khó sẽ gặp Atletico, Dortmund hoặc Juve nhưng rồi họ rơi vào 1 trong 2 lá thăm dễ còn lại là Monaco. Real mất ngôi đầu có nguy cơ gặp khó khăn lớn nhưng như thường lệ, Kền kền trắng luôn gặp lá thăm rất dễ là Napoli.

Barca gặp lại PSG: Khi UEFA ghét “nhà giàu”
Lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2016/2017 mang niềm vui tới hầu như tất cả các đội bóng ngoại trừ Arsenal và PSG. Trong số này, PSG là “đen nhất” bởi lại...

Juventus giành ngôi đầu bảng nhưng 4/7 đội nhì bảng là những đội lớn, tuy vậy thì “phép màu” đến với nhà ĐKVĐ Italia với lá thăm Porto. Dortmund cũng như vậy khi chỉ phải gặp một đội bóng khác của Bồ Đào Nha là Benfica. Atletico cũng chỉ phải gặp Leverkusen dù 2/5 lá thăm của họ có Man City và PSG. Cặp đấu cuối cùng là “mỹ mãn” nhất khi Leicester gặp Sevilla. Hai đội bóng rất được UEFA “quý mến” vì cách làm bóng đá không dùng tiền bạc. Nhà ĐKVĐ nước Anh sẽ tấm gương cho mọi đội bóng nhỏ muốn có thành công. Sevilla được tạo cơ hội tại Champions League sau 3 năm liền vô địch Europa League nhờ “liệu cơm gắp mắm”. BTC không muốn làm khó, muốn tạo cơ hội cho Leicester và Sevilla nên cách tốt nhất là cho họ… gặp nhau.

Champions League Hap dan nho nghe thuat sap dat hinh anh 2
Một trận chung kết theo kiểu Porto vs Monaco gần như không thể xuất hiện trở lại

Vòng 1/8 Champions League có 2 đại chiến, 5 trận ưu thế dành cho các đội bóng lớn, 1 trận còn lại cho hai đội bóng “hiện tượng”. Nó vẫn hấp dẫn và vẫn đảm bảo vòng tứ kết càng đáng chờ đợi hơn với những cái tên xuất sắc nhất. Champions League sẽ luôn là giải đấu số 1 về sự hấp dẫn với “nghệ thuật sắp đặt” của những người tổ chức. Điều này có lợi cho tất cả, chỉ có điều với bàn tay của con người thì Champions League bây giờ gần như không thể tồn tại những điều bất ngờ thú vị như mùa giải 2003/2004, sẽ chẳng còn trận chung kết thứ 2 theo kiểu Porto và Monaco nữa.

Arsenal lại đụng Bayern ở Champions League: Xin chào, địa ngục thứ bảy!
(Bongda24h.vn) – Nếu phải chọn ra đội bóng thiếu may mắn nhất tại Champions League trong khoảng một thập niên trở lại đây, Atletico Madrid với 2 lần về nhì có...

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X