Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Champions League 2017-18: Thời hoàng kim của người Anh trở lại?

Thứ Sáu 08/12/2017 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên trong lịch sử, 5 đại diện của một giải vô địch quốc gia cùng vượt qua vòng bảng Champions League. Liệu bóng đá Anh đang trở lại thời hoàng kim?

 
Kết thúc vòng bảng Champions League 2017-18, cả 5 đại diện của bóng đá Anh gồm Chelsea, Liverpool, Man City, Man Utd và Tottenham đều vượt qua vòng bảng. Đây là lần đầu tiên có chuyện 5 đại diện của một giải vô địch quốc gia dắt tay nhau tiến vào vòng loại trực tiếp. Cả châu Âu đang lo ngại trước sự "bạo vì tiền" của người Anh.
 
Champions League 2017-18 Thoi hoang kim cua nguoi Anh tro lai hinh anh
Có đến 4 đội bóng Anh giành ngôi nhất bảng tại Champions League 2017-18.

Ba mùa giải liên tiếp từ 2006-2009 được coi là thời hoàng kim của bóng đá Anh tại đấu trường Champions League. Ba mùa, Premier League đều đóng góp ba đại diện ở bán kết. Đó là Man Utd, Chelsea, Liverpool (2006-07 và 2007-08) cũng như Man Utd, Chelsea, Arsenal (2008-09). Thời điểm đó, các đại diện đến từ xứ sở sương mù thực sự trở thành ông kẹ khi bước ra châu Âu.
 
Kể từ năm 2010 với việc nền kinh tế thế giới phục hồi sau cơn khủng hoảng, Premier League mất dần sức mạnh. Kể từ năm 2010 đến nay, Premier League chỉ có 4 lần các đội bóng lọt được đến vòng bán kết Champions League là Man Utd (2011), Chelsea (2012 - vô địch), Chelsea (2014) và Man City (2016). Với việc gói bản quyền truyền hình giai đoạn 2016-19 được giải ngân, Premier League dường như đang lấy lại sức mạnh tại đấu trường châu Âu.
 
Trong số 5 đại diện lọt vào vòng trong, Premier League có đến 4 đội giữ ngôi đầu bảng đầy thuyết phục, bao gồm cả Tottenham dù đứng chung bảng với ĐKVĐ Real Madrid. Chelsea là đội duy nhất đứng nhì bảng nhưng họ bằng điểm với AS Roma (kém về thành tích đối đầu). 
 
Điều gì khiến các đại diện của Premier League trở lại đấu trường Champions League mạnh mẽ đến thế?
 
Tiền là yếu tố đầu tiên. Trong giai đoạn từ 2010-2016, Premier League không nằm ngoài tác động chung của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Chelsea một thời gian dài không còn được bơm tiền do Chủ tịch Roman Abramovich còn mải lo cứu gia sản có lúc sụt giảm chỉ còn một nửa so với trước cuộc khủng hoảng. Man Utd cũng buộc phải thắt lưng buộc bụng khi bán một loạt ngôi sao để mua về những người tầm tầm, đó là chưa kể giai đoạn chuyển giao khi Sir Alex Ferguson giải nghệ. Arsenal cũng oằn lưng gánh khoản nợ sau khi xây dựng sân Emirates,...
 
Champions League 2017-18 Thoi hoang kim cua nguoi Anh tro lai hinh anh 2
Các đội bóng Anh đang thể hiện sức mạnh tại Champions League 2017-18.

Hết mùa giải 2016-17, các câu lạc bộ tại Premier League được giải ngân một phần trong gói bản quyền truyền hình trị giá 5 tỉ bảng giai đoạn 2016-19. Nhờ thế, một cuộc mua sắm điên rồ diễn ra trong mùa hè với mức chi của các CLB phá sâu kỷ lục 1.165 tỉ bảng của hè 2016.

Man City chi ra hơn 200 triệu, Man Utd và Chelsea không kém phần với hơn 150 triệu, Tottenham và Liverpool ở ngưỡng 70 triệu. Số tiền đó giúp các CLB tham chiến tại Premier League có lực lượng dày hơn để xoay tua, cũng như sở hữu những cầu thủ chất lượng hơn để tạo ra đột biến khi cần thiết.
 
Một vấn đề khác nằm ở băng ghế huấn luyện. Trước kia, người Anh vẫn trung thành với lối chơi bóng dài kiểu "truyền thống" ở xứ sở sương mù. Nhưng thất bại thời gian gần đây của các đội tuyển lẫn các câu lạc bộ khiến Premier League bắt đầu tiếp thu nhiều hơn các triết lý bóng đá hợp thời đại. Ngoài việc chi đậm tiền để mua cầu thủ, các đội bóng tại Anh cũng bỏ cả đống tiền khác để mang về các chiến lược gia giỏi nhất.
 
Man City giờ có Pep Guardiola - một trong những chiến lược gia giỏi nhất Tây Ban Nha, nếu chưa muốn nói ở tầm thế giới. Antonio Conte - chiến lược gia nổi bật nhất thế hệ này của Italia - giờ đang đồng hành cùng Chelsea. Jose Mourinho - chiến lược gia xuất sắc của Bồ Đào Nha - đang làm mờ dần hình bóng Sir Alex Ferguson tại Manchester United. Jurgen Klopp - một trong những chiến lược gia giỏi nhất, theo xu hướng cấp tiến nhất của Đức - đang trên con đường khôi phục ánh hào quang cho Liverpool.
 
Việc tiếp xúc với nhiều xu hướng chiến thuật khác nhau khiến những đội bóng tại Premier League không còn bối rối khi chạm trán những đối thủ ngoài nước Anh nữa. Những bộ não ấy thậm chí còn biến Premier League - một nơi nổi danh khô cằn về chiến thuật - trở thành mảnh đất nảy sinh ra những phát kiến mới.
 
Champions League 2017-18 Thoi hoang kim cua nguoi Anh tro lai hinh anh 3
Những chiến lược gia hàng đầu giúp các CLB Anh gây ấn tượng tại Champions League 2017-18.

Sự sa sút của các ông lớn tại châu Âu cũng là nguyên nhân khiến những đội bóng Anh gây ấn tượng tại Champions League mùa này. Barcelona đang trong giai đoạn chuyển giao, Real Madrid cũng thế. Thậm chí, Los Blancos còn trình diễn phong độ phập phù ngay tại La Liga. Juventus giờ không còn rảnh chân nữa khi Serie A xuất hiện nhiều hơn những kẻ thách thức như Inter hay AC Milan. 
 
Với những gì đã thể hiện, các đội bóng tại Premier League dường như muốn gửi thông điệp tới cả châu Âu: Chúng tôi đã trở lại!

Bóng đá Anh lập thành tích vô tiền khoáng hậu tại Champions League
Premier League lập thành tích vô tiền khoáng hậu khi cả 5 đại diện đều vượt qua vòng bảng tại Champions League.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X