Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Champions League 2012-2013: Cơ hội cho ai?

Chủ Nhật 05/08/2012 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Champions League 2003 - 2004 đã ở cách đây gần chục năm. Thời điểm cả thế giới bất ngờ với việc hai cái tên lọt vào chung kết Champions League là Porto và Monaco đã qua quá lâu rồi và chẳng biết bao giờ mới có một trận chung kết với hai cái tên chẳng ai lường trước đến như thế.

Năm nào NHM cũng chứng kiến một vài cái tên mới nổi lên như những hiện tượng thú vị. Tuy nhiên những cái tên này chỉ bước được vào đến vòng knock-out thứ nhất hoặc tứ kết là nhiều, hiếm có đội bóng nào đến từ các nền bóng đá phát triển kém tại châu Âu mà lại có mặt tại vòng bán kết hay chung kết của giải đấu danh giá nhất châu lục. Câu chuyện tại Champions League mấy năm nay vẫn là chuyện riêng của các ông lớn đến từ Anh, Tây Ban Nha, Italia và Đức, may lắm thì năm nay người ta sẽ thấy thêm một vài cái tên đến từ Hà Lan, Bồ Đào Nha, Pháp hoặc Nga.

Champions League 2011-2012, người ta thấy APOEL hiên ngang bước vào tứ kết, cực kì tự tin trước cuộc chạm trán với gã khổng lồ đến từ Santiago Bernabeu, Real Madrid. HLV của họ còn tự tin rằng đội bóng sẽ gây nên một cơn địa chấn, một bất ngờ lớn tại đấu trường châu Âu. Để rồi một tuần sau đó, người ta được chứng kiến một cuộc thảm bại của đội bóng này với tỉ số .. 2-8 trong hoàn cảnh Real vẫn chưa tung hết sức. Điều đó chứng tỏ rằng ở châu Âu các nền bóng đá lớn vẫn hoàn toàn chiếm thế thượng phong và các bất ngờ xuất hiện rồi cũng sẽ nhanh chóng bị dập tắt và lãng quên ngay sau đó. Và năm nay có lẽ câu chuyện tại đấu trường này vẫn tương tự như vậy, người ta sẽ lại chứng kiến những cái tên quen thuộc làm mưa làm gió trên thảm cỏ châu Âu, tuy nhiên không phải thế mà Champions League 2012-2013 không có những thứ để chờ đợi.

Nhiều ý kiến cho rằng khoảng cách giữa các nền bóng đá châu Âu đang càng được nới rộng, tức là các đội mạnh thì càng mạnh, các đội yếu thì càng yếu dưới sự tác động của nhiều yếu tố như khát vọng đổi đời của các cầu thủ hay nguồn tài chính dồi dào của các ông bầu nắm các CLB lớn. Tuy nhiên thực tế thì không thực sự như vậy: thời gian gần đây các nền bóng đá từ Nga hay Hà Lan đang phát triển mạnh với sự nâng cao trong chất lượng chuyên môn cũng như ngày càng có nhiều các ngôi sao đến từ các giải đấu này xuất hiện và nổi tiếng. Tiềm lực tài chính của các đội bóng từ các giải đấu này cũng đang được cải thiện với các bầu sữa đến từ các ông chủ mới, và đây là một bước tiến hứa hẹn cho mặt bằng chung của bóng đá châu Âu trong tương lai. Người ta có quyền kì vọng vào một vài bất ngờ nho nhỏ tại Champions League năm nay, nhưng như đã phân tích, các bất ngờ này có lẽ không đủ sức nặng để tranh ngai vàng.

Suy cho cùng để nói về một giải đấu, người ta thường hay nhớ đến nhà vô địch hơn là bất kì đội nào khác. Barcelona vô địch CL 2010-2011, người ta ca tụng Tiqui-taca như một lối đá thông minh và vĩ đại bậc nhất trong lịch sử. Năm ngoái, Chelsea lên ngôi, người ta lại nói về túi tiền không đáy của ông chủ người Nga Roman Avramovich và tham vọng trong tương lai của đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Chelsea đứng trên đỉnh châu Âu và bỗng nhiên nhiều ngôi sao hướng về phía họ. Có một điều có thể khẳng định: Hazard sẽ không hướng đến Chelsea nếu năm vừa qua lên ngôi vô địch là một cái tên khác.
 
chelsea s
Hình ảnh này sẽ không lặp lại vào năm tới

Từ năm 1992, lúc mà cái tên Champions League ra đời, chưa có đội bóng nào có thể bảo vệ được ngôi vô địch. Manchester United vĩ đại cuối thế kỉ 20, sau khi vô địch Champions League năm 1999 phải nhường ngôi lại cho Real Madrid một cách đầy thuyết phục. Barcelona với lối chơi tưởng chừng vô đối châu Âu đã phải dừng bước tại Champions League 2011-2012 mà người cản đường chính là nhà vô địch sau đó, Chelsea. Với lối đá chắc chắn và một chút may mắn, đội chủ sân Stamford Bridge đã làm cả thế giới phải sửng sốt. Phải rồi, rất ít đội bóng nào xếp thứ...6 tại đấu trường quốc nội mà lại lên ngôi cấp châu lục.

Trước khi mùa bóng năm nay bắt đầu, nhiều ý kiến cho rằng khả năng bảo vệ chức vô địch châu Âu của Chelsea là rất thấp, dù họ đã có nhiều cải thiện trong đội hình. Chelsea năm ngoái có thể lên ngôi một phần là vì người ta quá chú trọng đến những cái tên như Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich hay Manchester United. Các đối thủ năm ngoái cũng không coi Chelsea như một đối trọng lớn nhất mà họ phải vượt qua, điều đó làm CLB này dễ thở hơn trong việc chinh phục chiếc cúp danh giá cấp châu lục. Nhưng năm nay tình hình đã đổi khác, các đối thủ sẽ tỏ sự kiêng nể và e dè nhất định cho nhà đương kim vô địch và mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất rất nhiều cho The Blues. Suy cho cùng với chất lượng đội hình hiện tại và vấn đề về phong độ, bảo vệ được chức vô địch là nhiệm vụ gần như là bất khả thi cho CLB này.

Nếu trong trường hợp The Blues không bảo vệ được chức vô địch, thì cái tên đó có thể là ai?

Từ nước Anh, NHM đang không biết đặt niềm tin cụ thể vào bất kì đội bóng nào đại diện cho họ tại đấu trường châu Âu năm nay. Tất cả đều không tạo được sự yên tâm tuyệt đối với những điểm yếu nhất định. Manchester United vẫn là một ông kẹ tại châu Âu, nhưng màn trình diễn quá đáng thất vọng tại Champions League năm ngoái cùng với chất lượng đội hình được đặt một dấu hỏi lớn là vấn đề với Quỷ Đỏ. Họ vẫn không sánh được với các đội bóng lớn khác tại khu vực về chất lượng đội hình, mặc dù Kagawa và Powell đã cập bến Old Trafford nhưng thế là vẫn chưa đủ. Arsenal thì chẳng bao giờ là một cái tên có thể đem lại sự yên tâm, hơn nữa, đội bóng này còn đang đối mặt với việc chảy máu tài năng. Robin Van Persie gần như chắc chắn sẽ ra đi, dù Santi Cazorla hay Nuri Sahin đã cập bến Emirates, nhưng những cái tên này không đủ cho tham vọng châu Âu. Manchester City có đội hình mạnh, có tham vọng và khả năng, nhưng cái họ thiếu lại là kinh nghiệm tại đấu trường châu lục. Tuy nhiên người ta có thể hi vọng vào hại đội bóng thành Man vì Man City cũng đã có 1 năm chơi tại Champions League, còn Man Utd đang có quyết tâm hừng hực để phục hận sau một mùa giải thất bại.
 
Nếu Arsenal dứt điểm tốt hơn, Man City khó lòng có được chiến thắng 2-0
2 trong số các niềm hi vọng của đảo quốc sương mù

Đến từ Ý, Juventus, AC Milan và Udinese không phải là những cái tên dành cho Champions League 2012-2013, mặc dù họ có thể là ứng cử viên nặng kí cho các mùa bóng khác. Udinese thì chưa bao giờ là một cái tên lớn, và thực tế thì người dân tại đất nước hình chiếc ủng cũng thích Napoli hơn là Udinese đại diện cho họ tại đấu trường châu lục. Juventus cũng có tham vọng, và nếu họ có được Van Persie thì chất lượng đội hình sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, đội hình này lại không có sự cân bằng tại các tuyến, và thậm chí là số lượng ngôi sao tại Juventus Arena cũng không nhiều. Những cái tên đủ đẳng cấp vô địch châu Âu chỉ có Buffon, Pirlo và...hết. Chưa kể HLV Antonio Conte còn đang vướng vào một vụ lùm xùm và có khả năng sẽ bị cấm chỉ đạo 15 tháng. Hậu trường không êm ấm, khá khó cho Juventus tập trung vào chuyên môn. AC Milan thì vừa mất Ibrahimovic và Thiago Silva, và cặp đôi này tương đương 40% sức mạnh của đội bóng sọc Đỏ-Đen thành Milano. Nếu không tìm được phương án thay thế, thì Milan không có cửa tại châu Âu lần này.


Juventus sẽ mở đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch trước Parma -
Juventus là đầu tầu của Italia

Bayern Munich, Borussia Dortmund, Schalke 04 và Borussia Monchengladbach là 4 cái tên đại diện cho nước Đức. Không bàn đến Schalke và Gladbach, bởi đơn giản cơ hội của họ bằng 0. Bayern thiếu một chút may mắn để lên ngôi vào mùa giải năm ngoái, nhưng Champions League năm nay người Đức có thể hi vọng vào Hùm xám. Quyết tâm phục hận và chất lượng đội hình tốt, Bayern có thể làm nên chuyện tại châu Âu năm nay. Tuy nhiên vấn đề của họ lại là nội bộ không ổn định. Nếu không có sự đoàn kết và cải thiện tình hình nội bộ đội bóng, Hùm xám cũng chỉ là hổ giấy tại Champions League. Dortmund cũng được đặt hi vọng, nhưng mục tiêu chính của họ năm nay vẫn là bảo vệ chức vô địch Bundesliga. Đội hình của Dortmund lại đang dần bị ăn mòn với sự ra đi của Kagawa và tới đây là Lewandowski, người ta có thể liên tưởng Dortmund như một Arsenal của Đức trong việc kinh doanh cầu thủ. Trong nước, họ là một thế lực. Nhưng ra đấu trường châu Âu, ít người có niềm tin vào nhà vô địch mang tên Borussia Dortmund.

Không có nhiều hi vọng cho nước Pháp tại Champions League năm nay, PSG gần như là hi vọng duy nhất của họ. Đội hình khá ổn với sự đầu tư của các ông chủ tại đây đã biến PSG thành ông kẹ lớn nhất đến từ Pháp. Tuy nhiên đội hình này chưa chơi lâu với nhau và không thể bắt ép một đội bóng mới ở bên cạnh nhau vỏn vẹn vài tháng lên ngôi vô địch châu Âu được. Một đội có khả năng vô địch Champions League là một đội bóng mạnh về mọi mặt và đã thi đấu với nhau trong một khoảng thời gian dài. Đây là điều PSG còn thiếu.

Nói đi nói lại, hai cái tên cuối cùng chúng ta chỉ ra vẫn là Real Madrid và Barcelona. Và đây có lẽ là hai ứng cử viên lớn nhất cho cúp vàng châu Âu năm nay, tuy nhiên theo ý kiến người viết, Real Madrid có nhiều cơ hội hơn. Barcelona vẫn giữ được lối đá quyến rũ và rực lửa của họ, nhưng hiệu quả thì đã suy giảm đáng kể. Mắt xích quan trọng bậc nhất trong tập thể toàn sao ấy là Xavi hiện đang đi đến những bước cuối của đỉnh cao sự nghiệp. Tại EURO 2012, người ta thấy một Xavi không nổi bật. Tuy nhiên Barcelona vẫn còn đó những Iniesta, Alexis Sanchez, Busquets, Fabregas và nhất là Lionel Messi hay David Villa để hi vọng. Nếu duy trì được phong độ ổn định, Barca vẫn là ứng cử viên lớn tại đấu trường châu Âu năm nay. Nhưng đặt cạnh Real Madrid, có vẻ như Barcelona vẫn kém phân một chút. Real Madrid đang được Jose Mourinho huấn luyện ở năm thứ ba và đội hình của họ đang đạt đến đúng độ chín về sự ăn ý cũng như chất lượng của từng cá nhân. Họ cũng có quyết tâm cao trong việc dành được Decima, đồng thời những Ronaldo hay Ozil cũng đã sẵn sàng để toả sáng. Năm ngoái những gì Real thiếu chỉ là may mắn, đã lâu người ta chưa thấy Real nâng cúp vô địch Champions League, và 2013 có vẻ như là một năm hợp lý cho họ.


real madrid
Nếu làm đúng sức, họ sẽ có cơ hội

Nói thế không có nghĩa là các đội bóng khác không có cơ hội. Nhưng chỉ cần chừng đó cái tên: Man Utd, Man City, Chelsea từ Anh; Real, Barca từ TBN, PSG từ Pháp; Bayern, Dortmund từ Đức hay Juve của Italia đã là đủ để tạo nên một mùa Champions League hấp dẫn. Cơ hội được chia đều cho tất cả và NHM sẽ có một mùa Champions League mãn nhãn và ẩn chứa những bất ngờ thú vị.
  • Thành Nguyễn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X