Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Celtic - Barcelona: Vắng Messi thì chợ vẫn vui!

Thứ Ba 01/10/2013 06:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trước khi bóng lăn thì chẳng thể nói được điều gì. Thế nhưng nếu sự thật xảy ra theo hướng Barcelona thắng Celtic ngay trên sân khách mà không cần có Messi thì cũng chẳng có ai ngạc nhiên.

Cả 3 tuyến của Barca đều có thể ghi bàn.
Trong tay Martino, không phải mình Messi biết ghi bàn

Đứng trên khía cạnh thống kê mà nói thì Celtic không có cửa với Barcelona. Ai chẳng biết Scottish Premier League nhẹ nhàng đến nhường nào so với sự khắc nghiệt của La Liga, mà trong 5 trận gần đây, Celtic thua tới 2 thì làm sao có cửa giành điểm trước một Barcelona đang ở phong độ hủy diệt. Trước khi mùa giải này diễn ra, đội quân của Gerardo Martino bị đặt dấu hỏi lớn bởi tàn dư của trận thua vỡ mặt 0-7 trước Bayern Munich mùa trước, lại gặp phải binh biến hậu trường chẳng mấy hay ho như "thay tướng liệu có đổi vận", hoặc các scandal trốn thuế, ngược đãi đồng đội, cãi láo với thầy được dự báo là sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới phong độ của Messi trên sân bóng. Ấy thế mà Barca toàn thắng ở La Liga, bỏ xa Real Madrid và giờ đối trọng chính của họ là Atletico Madrid lại chưa bao giờ đủ đẳng cấp để cạnh tranh ngôi vương tại giải quốc nội. Chẳng thế mà giờ Barcelona của Martino đã được nâng cấp, không còn quá phụ thuộc vào tiqui-taka, đứng một mình trên đỉnh La Liga và cứ ra sân là thắng. Một đội bóng như vậy làm sao có thể thua Celtic không còn thống trị bóng đá Scotland dễ dàng như cách đây vài năm?

Trong quá khứ, Celtic đã từng tạo nên một cuộc địa chấn trước Barcelona tại đấu trường cao nhất châu Âu bằng chiến thắng 2-1 vào ngày 7 tháng 11 năm 2012. Tuy nhiên, trận đấu đó diễn ra vào thời điểm cả 2 đều đã tự định đoạt được số phận của mình, Messi cùng các đồng đội không cần thắng cũng có thể lọt vào vòng tiếp theo của Champions League. Còn lúc này, kể cả không có Messi, Barca vẫn sẽ vượt trội so với đối thủ được đá trên sân nhà với mọi con số thống kê mà chỉ có thể dùng 2 từ "hủy diệt" để diễn tả. Dù không cầm bóng nhiều, không chuyền ban ngắn đến nhẵn cả mặt sân như các mùa trước, nhưng Barca của Martino vẫn đủ sức chọc thủng lưới đối phương 17 lần trong 5 trận gần nhất và chỉ để thủng lưới vỏn vẹn ... 3 bàn. Trong số những đối thủ đã bị Barca "càn quét", có những cái tên không hề dễ ăn như Ajax, Sevilla hay Real Sociedad. Còn với Celtic, họ ghi 4 bàn trong 5 trận gần nhất, và để thủng lưới 5 bàn, một con số không thể nghèo nàn hơn cho một đội bóng chơi ở Champions League. Và đương nhiên, một đội bóng thua Shakhtar Karagandy (CLB nghe tên đã thấy lạ) 0-2 chẳng thế nào thắng đội đã đập nát Ajax 4 bàn không gỡ.

Người ta có thể dựa vào cái cớ rằng lực lượng của Barca không đầy đủ đẻ kì vọng vào một cơn địa chấn ở bảng H, khi Celtic quyết chơi 4-5-1 để cản 4-3-3 với hàng tiền vệ mỏng của Barca. Đêm nay, đội khách không có Messi, Afellay, Alba, Cuenca và Puyol, nhưng rất tiếc cho những ai chờ địa chấn, kể cả như vậy đội hình của Barca vẫn vượt trội so với đối phương. Victor Valdes đang thể hiện mình là một trong những thủ thành xuất sắc nhất thế giới với điểm trung bình trong những trận đã qua của mùa giải là ... 9.64 / 10, theo đánh giá của các tờ báo nước ngoài uy tín. Hàng công bao gồm Sanchez, Neymar và Pedro đâu chỉ có nhiệm vụ nhận bóng và ghi bàn. Với hàng tiền đạo như thế này, Celtic nên xác định Barca sẽ đá 4-3-3, và khi "bí" thế trận, họ hoàn toàn thừa sức đổi sang 4-5-1 cho sòng phẳng, hoặc thậm chí 4-6-0 với tuyến giữa dày đặc. Nên nhớ Neymar đã bắt đầu nố súng, và anh hoàn toàn đủ sức thay thế Messi trên vị trí mũi nhọn hàng công của đội khách. Sau lưng bộ 3 này, Fabregas, Busquets và Iniesta có thể được trao niềm tin, và điểm đáng nói, trong sơ đồ của Martino, 3 cái tên này có quyền dâng cao thoải mái khi tấn công (chỉ cần 1 trong 3 ở nhà phòng ngự từ xa, có thể là Busquets), thế nên sức công phá của Barca sẽ được tăng lên đáng kể. Không ban bật thì họ hoàn toàn có thể sút xa hoặc chơi chuyền dài. Trong khi nhìn vào đội hình dự kiến và cách nhập cuộc (dễ đoán trước) của Celtic, chưa biết họ sẽ tấn công thế nào khi mà tính phòng thủ được đặt quá nặng.

Pukki sẽ đá cắm trước Barca, và khả năng cao là anh sẽ mất hút trong vòng vây của Pique và Bartra vì đói bóng (cả 5 tiền vệ của Celtic đều sẽ đá lùi tương đối sâu về phần sân nhà). Về cơ bản, chiến thuật của Neil Lennon là để cho Samaras và Stokes dâng cao ở 2 bên cánh khi Celtic tấn công, như vậy họ sẽ tấn công biên là chính, với ý đồ tận dụng sơ hở khi Alves hoặc Adriano lên tấn công. Tuy nhiên, bài tạt cánh đánh đầu có vẻ chẳng mấy hợp lý khi một Pique "sừng sững" vẫn còn ở đó, còn Pukki thì chỉ sở hữu điểm trung bình trong những trận đã qua là ... 5.8 / 10, chỉ hơn trung bình một chút. Trong khi đó, việc leo biên của Samaras hay Stokes liệu có đơn giản không khi mà Busquets đã ngăn họ lại từ giữa sân chứ chẳng phải đợi đến lúc họ xuống đến tận sâu trong cánh (khi Busquets dâng cao thì Bartra đứng nhô hơn Pique một chút để phòng ngự trung lộ), trong bối cảnh 2 tiền vệ cánh này cũng không phải là chuyên gia kĩ thuật hay tốc độ? Hàng tiền vệ phòng ngự gồm 3 người Commons, Brown hay Mulgrew rất khó để đứng vững cả trận khi Barca chủ tâm chuyển đổi đội hình và cày nát khu giữa sân. Ở phía dưới, Dijk, cầu thủ trẻ ... không mấy khi được ra sân, có nhiều khả năng sẽ đá cặp cùng Ambrose và ... chịu trận bởi kĩ thuật và tốc độ của Neymar, chưa kể tới sự hỗ trợ của bộ đôi Pedro - Sanchez.

Nói đi nói lại, mọi con số đều đứng về phía Barca. Đành rằng trong bóng đá yếu tố bất ngờ luôn hiện hữu, nhưng nếu Celtic có thể thắng Barca trong trận này, đó sẽ là động đất mạnh chứ không phải là bất ngờ nữa. Trong một trận cầu không có Messi, Gerardo Martino sẽ có cơ hội để chứng minh Los Blaugrana chẳng hề quá phụ thuộc vào El Pulga "thần thánh" (theo cách gọi của Báo chí Tây Ban Nha), mở rộng hướng ghi bàn và tạo nên sự tự tin cho những cái tên còn lại trên hàng công. Những đợt nghỉ như thế này của Messi sẽ làm cho hội chứng Messidependencia (phụ thuộc Messi) của Barca giảm đi đáng kể và sẽ mở ra cho Martino nhiều hướng tấn công mới. Vắng Messi thì chợ vẫn vui!


Đội hình dự kiến:
Celtic: Forster - Lustig, Dijk, Ambrose, Izaguirre - Stokes, Commons, Brown, Mulgrew, Samaras - Pukki.
Barcelona: Valdes - Alves, Pique, Bartra, Adriano - Fabregas, Busquets, Iniesta - Sanchez, Neymar, Pedro.

Dự đoán: 1-4.
  • Thành Nguyễn

  • Nhận kết quả Champions League nhanh nhất, soạn: BD C1 gửi 6289
  • Nhận tỷ lệ cá cược Champions League, soạn: BD TL C1 gửi 6289
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X