Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2011-2012": Bất ngờ Andres Iniesta!

Thứ Sáu 31/08/2012 00:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cái tên được xướng lên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2011-2012 không phải là Messi, người có cú đá phạt mãn nhãn trong trận El Clasico vừa qua; cũng không phải người đã tỏa sáng rực rỡ trong trận đấu đó để đem về chiến thắng cho Real Madrid, Cristiano Ronaldo. Người được vinh danh cho danh hiệu này năm nay là "người hùng thầm lặng" ở CLB Barcelona cũng như ĐTQG Tây Ban Nha, Andres Iniesta.

Đêm qua, tại Monaco, nhân lễ bốc thăm vòng bảng Champions League 2012-2013, UEFA tiến hành công bố và trao giải "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2011-2012", danh hiệu cá nhân cao quý tầm châu lục được đích thân chủ tịch Michel Platini khai sinh vào năm ngoái, như một sự thay thế cho "Quả bóng vàng châu Âu" (đã bị sát nhập vào giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" của FIFA để hình thành ra "Quả bóng vàng FIFA"). Sau một quá trình sàng lọc, đánh giá nghiêm túc, 3 ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu đã được xác định và đều là những cái tên quá quen thuộc: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Andres Iniesta. Theo đó, 53 nhà báo tiêu biểu đại diện cho 53 Liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên UEFA sẽ tiến hành bầu chọn để tìm ra người xứng đáng nhất. Cần lưu ý, mỗi cầu thủ sẽ được xem xét dựa trên thành tích, phong độ, sự ổn định trong mùa giải 2011-2012, cả ở cấp độ CLB cũng như ĐTQG.

iniesta
Andres Iniesta và danh hiệu cao quý ghi nhận những đóng góp thầm lặng của anh

Suốt 3 năm qua, Lionel Messi độc chiếm giải thưởng "Quả bóng vàng FIFA" còn Cristiano Ronaldo đã chơi rực sáng trong màu áo Real suốt cả mùa giải vừa rồi, giúp đội nhà giành lại ngôi vị số 1 La Liga từ tay "đài kình địch" Barcelona và luôn là thủ lĩnh của ĐT Bồ Đào Nha tuy nhiên, thật bất ngờ khi cái tên Andres Iniesta được xướng lên. Với 19 phiếu bầu, Iniesta đã xuất sắc vượt qua 2 siêu sao nổi tiếng hơn anh, đạt phong độ cao hơn anh (mỗi người 17 phiếu nhưng Messi được xếp trên Ronaldo) để trở thành chủ nhân thứ 2 của danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu". Kết quả này đã chứng tỏ sự ganh đua quyết liệt giữa họ cũng như sự phân vân của những người bầu chọn bởi khoảng cách là quá nhỏ. Còn nhớ, năm ngoái, ở lần đầu tiên giải thưởng này được trao, Lionel Messi đã giành chiến thắng một cách thuyết phục khi bỏ xa Xavi và Ronaldo. Tiền đạo người Argentina khi đó đã nhận được tới 39 phiếu bầu, áp đảo tuyệt đối so với Xavi (11 phiếu) và Ronaldo (3 phiếu). Tuy nhiên, năm nay, do sư kiện Euro 2012 mà trật tự đã bị đảo lộn chứ rõ ràng, tất cả đều phải công nhận từ mấy năm qua, nhìn tổng thể và khách quan, trên thế giới này, làm gì có cầu thủ nào dám vượt mặt Messi và Ronaldo.

Vẫn biết M10 và CR7 quá xuất sắc khi thi nhau phá vỡ kỷ lục trong mùa vừa rồi, nhưng không thể phủ nhận, Iniesta cực kì xứng đáng cho danh hiệu này mà nhân tố then chốt làm nên vinh quang cho Iniesta chính là chức vô địch Euro 2012 của ĐTQG Tây Ban Nha, trong đó có sự đóng góp không nhỏ mà thầm lặng của tiền vệ 28 tuổi này. Trong tập thể vĩ đại ấy (VĐTG rồi bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu), Iniesta là cá nhân đem lại sự mềm mại, lối đá thông minh và tinh quái cho tuyến giữa đội tuyển. Những phẩm chất mà anh có được, cộng với sự nghiệp đang ở thời kỳ rực rỡ nhất đã biến Iniesta thành thủ lĩnh thực sự của La Furia Roja tại Euro 2012 chứ không phải ai khác. Công sức của anh đã được ghi nhận bằng danh hiệu "Quả bóng vàng EURO 2012" nhưng chắc chắn giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu"đem lại vinh dự lớn hơn nhiều.

Bên cạnh đó, bao nhiêu năm qua cùng Xavi hay Messi, Iniesta là một chủ lực không thể thiếu trong đội hình Barcelona nhờ phong cách chơi bóng thông minh, biến hóa cùng những đường chuyền sắc sảo và khả năng gây đột biến cao bằng những pha dứt điểm bất ngờ. Messi, Xavi đã được tôn vinh, khen ngợi quá nhiều và giờ là lúc ngợi ca Iniesta, một chú ong thợ nơi tuyến giữa của đội bóng xứ Catalan.

Chúc mừng Iniesta, đây sẽ là cú hích rất lớn cho anh cùng Barcelona. Còn các CĐV của Real Madrid, cũng không có gì phải buồn khi Ronaldo đánh mất danh hiệu này bởi anh vẫn còn nhiều cơ hội ở phía trước mà đáng kể nhất là "Quả bóng vàng FIFA 2012" sẽ được trao vào đầu năm sau.

  • Thành Nguyễn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X