Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Câu hỏi lớn cho Mourinho: Đá hay buông?

Thứ Tư 03/10/2012 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đá hay buông? Đó là câu hỏi dành cho HLV Jose Mourinho của Real Madrid trước chuyến làm khách của Ajax trong khuôn khổ Champions League đêm nay.

Đây cũng là một câu hỏi thường xuyên đặt ra cho mọi ông lớn khác ở châu Âu. Ở giai đoạn vòng bảng Champions League, những Real, Barca, Man Utd, Bayern Munich hay Chelsea… dĩ nhiên luôn là ứng viên sáng giá đi tiếp. Chính HLV Mourinho thừa nhận sau lễ bốc thăm vòng bảng hồi tháng 8 rằng ông không mong chờ Real sẽ thắng cả 6 trận ở bảng "tử thần". Quan trọng là đoạt được chiếc vé đi tiếp bởi một mùa bóng không chỉ diễn ra trong vòng vài trận.

Sẽ là sai lầm nếu Real thiếu tôn trọng Ajax dù những năm qua họ không còn nằm trong nhóm CLB ưu tú của châu Âu. Dẫu sao, Ajax vẫn đang là nhà ĐKVĐ Hà Lan và bất bại từ đầu mùa ở giải quốc nội. Tuy nhiên, lý do Mourinho cần cân nhắc "buông" trận đấu này là bởi vào Chủ nhật tới, họ sẽ phải làm khách của kình địch Barca, trận El Clasico đầu tiên của La Liga 2012/13.

Mourinho phải suy tính kỹ đội hình sử dụng trước Ajax
Mourinho phải suy tính kỹ đội hình sử dụng trước Ajax

Đối với Real, trận El Clasico tới có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi nếu thua, họ sẽ bị Barca bỏ cách tới 11 điểm trên BXH. Dù là mới ở giai đoạn đầu mùa, song nếu cách biệt là 11 điểm sẽ đồng nghĩa, Real phải cầu mong Barca thua 4 trận trong phần còn lại của giải trong khi họ phải thắng tất. Dĩ nhiên lý thuyết là có thể, nhưng thực tế rất khó để kịch bản đó xảy ra. Vậy nên chắc chắn ý nghĩa của trận đấu tại Nou Camp quan trọng hơn nhiều so với việc Real gặp Ajax trong khuôn khổ loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League.

HLV Mourinho đã gặt hái rất nhiều thành công ở những đội bóng mình dẫn dắt với triết lý: luôn có ít nhất 2 cầu thủ chất lượng cho mỗi vị trí. Ở những trận gần đây, sau khi Real khởi đầu phập phù trong 4 vòng đầu của La Liga, “Người đặc biệt” nghĩ đến chính sách xoay tua cầu thủ. Lập tức Real trở lại với quỹ đạo chiến thắng mà đáng mừng là trận sau họ luôn chơi hiệu quả hơn trận trước (lần lượt thắng Man City 3-2, Vallecano 2-0 và Deportivo 5-1).

Sau chiến thắng Deportivo hôm Chủ nhật, cầu thủ chạy cánh Angel di Maria than phiền rằng anh cảm thấy mệt mỏi. Di Maria đang là một trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất của Real nên Mourinho rất cần “Thiên thần người Argentina” đạt 100% thể lực cho chuyến đi tới Barcelona. Bên cạnh đó, Cristiano Ronaldo đã chơi đủ tất cả các trận từ đầu mùa nên xứng đáng được dưỡng sức. Đấy là chưa kể việc Real có ít hơn 1 ngày so với Barca để chuẩn bị cho El Clasico. Theo logic ấy, sẽ không bất ngờ nếu hôm nay, Mourinho không tung ra sân đội hình tối ưu của mình. Và đây là cơ hội cho một loạt những cầu thủ đang cần chứng tỏ điều gì đó với Mourinho như Mesut Oezil, Gonzalo Higuain, Fabio Coentrao, Kaka, Michael Essien… thể hiện.

Nhưng ngược lại, Mourinho cần phải cân nhắc để tránh lịch sử có thể lặp lại với mình. Mùa trước, trước khi Real thi đấu với Ajax trong tháng 12, họ đã đủ điều kiện vượt qua vòng bảng Champions League. Mourinho liền cho các trụ phép các trụ cột như Ronaldo, Oezil, Sergio Ramos, Pepe, Iker Casillas… nghỉ ngơi mà vẫn dễ dàng thắng đội bóng Hà Lan 3-0. Tuy nhiên, đó lại là một tính toán chưa trọn vẹn bởi các cầu thủ kể trên bị ngắt nhịp chiến thắng nên ở trận đấu ngay sau đó, họ đã thua Barca của Pep Guardiola 1-3 ngay tại Bernabeu, đứt luôn mạch 15 trận thắng liên tiếp.

Vậy, sử dụng đội hình nào: Mạnh nhất hay lại xoay tua? Hãy cùng chờ xem quyết định của Mourinho.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X