Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện quanh chiếc ghế huấn luyện: Nếu người thay Ferguson là Pep...

Thứ Ba 01/04/2014 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu người thay Ferguson là Pep (từng được Sir Alex mời chào) thì có lẽ mọi chuyện giờ đã rất khác với Man United và họ sẽ không phải trải qua một mùa giải thảm họa. Quỷ đỏ cũng không phải đóng vai David trước gã khổng lồ Bayern trong màn chạm trán đêm nay.

 

CUỘC GẶP GỠ DUYÊN SỐ

Câu chuyện diễn ra vào cuối năm 2012. Khi đó, Pep Guardiola đang ở Mỹ nghỉ ngơi sau khi mang về cho Barcelona tới 14 danh hiệu trong quãng thời gian từ 2008-2012. Man United và Bayern là những đội bóng đang ráo riết tìm kiếm một HLV xứng tầm để tiếp quản lại chiếc ghế của Alex Ferguson . Jupp Heynckes với Guardiola là đích ngắm chung của cả hai đội.

Ở thời điểm đó, cựu chủ tịch Uli Hoeness của Bayern trong một lần sang Mỹ để chào bán xúc xích cho công ty riêng của ông đã quyết định hẹn gặp Guardiola. Hoeness sau đó thừa nhận việc ông chọn New York làm nơi “hẹn hò” là bởi nếu tiếp xúc với Guardiola tại Tây Ban Nha, mọi thứ sẽ bại lộ và tham vọng đưa Pep về Munich có thể đổ vỡ. Nhưng Hoeness cũng không ngờ rằng tại nhà hàng ở New York xa xôi đó, nơi mà ông gặp gỡ Guardiola trong một ngày đầu đông còn có cả sự xuất hiện của Alex Ferguson. Rất may cho Hoeness và Bayern là Ferguson đã không phát hiện ra cuộc gặp gỡ bí mật đó.

Ngay sau cuộc gặp gỡ với sự thống nhất cao từ hai phía, Bayern đã nhanh chóng đẩy mối quan hệ trên lên một tầm mới, trong đó đội bóng Đức chấp nhận chi mức lương kỷ lục 18 triệu euro/mùa để thuyết phục Pep. Ở thời điểm Bayern công bố đạt được thỏa thuận với Guardiola, rất nhiều đội bóng, trong đó có Man United bị bất ngờ. Bởi thời điểm đó đến vào giữa mùa giải 2012/13, khi Bayern của Heynckes vẫn đang chơi tốt và sau đó đã giành cú ăn ba vào cuối mùa giải. Nhưng với Guardiola, Bayern đã có một thương vụ thành công và nó đã được thể hiện qua phong độ của họ ở mùa giải này với chức vô địch Bundesliga sớm 7 vòng đấu.

KHÁC BIỆT Ở CHIẾC GHẾ HUẤN LUYỆN

Guardiola đến Bayern trong bối cảnh chịu nhiều sức ép sau khi đội bóng xứ Bavaria vừa giành cú ăn ba với dấu ấn đậm nét từ Heynckes. Trước rất nhiều áp lực, Guardiola vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của một chiến lược gia tài ba khi giúp Bayern thắng như chẻ tre để hướng tới mục tiêu tham vọng là giành cú ăn ba. Nhưng đáng nể hơn cả là Guardiola đã dám và thành công trong việc xây dựng cho Bayern một lối chơi riêng, đúng với phong cách của ông để hướng tới những chiến thắng an toàn hơn.

Trong khi đó, “người được chọn” David Moyes đang bị xem là nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút của Man United ở mùa giải này. Moyes không có uy để thuyết phục những ngôi sao đến với Old Trafford, mà điển hình là trường hợp Man United bị chính Bayern của Guardiola cuỗm Thiago Alcantara từ Barcelona. Nhưng ngay cả khi có được những cầu thủ như ý trong tay như Marouane Fellaini hay Juan Mata, Moyes vẫn không thể tận dụng được những bản hợp đồng đắt giá này để vực dậy Man United.

Moyes xứng đáng với những sự chỉ trích bởi phong độ kém cỏi của Man United mùa này, bởi ông không tài năng và kinh nghiệm để dẫn dắt một trong những đội bóng lớn nhất thế giới. Nhưng trong sự sa sút chung của Quỷ đỏ có một phần trách nhiệm lớn của BLĐ đội bóng chủ sân Old Trafford. Nếu Man United có một kế hoạch cụ thể và quyết đoán hơn trong việc đưa Guardiola sang Anh thay Ferguson thì có lẽ Quỷ đỏ thời điểm này đã khác rất nhiều...!

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X