Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti vs. Diego Simeone: Những chuyên gia chung kết

Thứ Sáu 23/05/2014 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carlo Ancelotti đối đầu Diego Simeone ở Lisbon. Đó là sự va chạm giữa 2 tính cách kiên cường, một người Italy chính cống và một người Argentina nhưng “Italy hơn cả người Italy”. Đó cũng là cuộc đấu trí giữa hai bậc thầy của những trận chung kết, đã đến được trận đấu cuối cùng thì rất hiếm khi thua.

Có tất cả ở Serie A

Khi còn chơi bóng, họ đều đá tiền vệ trung tâm và là những tiền vệ giỏi. Carlo Ancelotti không quá mạnh về kỹ thuật nhưng lại rất thông minh và trí tuệ của ông được phát huy tối đa nhờ 2 bậc thầy về chiến thuật, Nils Liedholm ở Roma và Arrigo Sacchi ở Milan. Simeone khác với Ancelotti, ông chơi phòng ngự và là một người tinh quái, lắm mưu mẹo.

 

Khoảng cách 11 tuổi khiến Ancelotti và Simeone chưa từng chạm trán trên sân (khi “El Cholo” gia nhập Inter năm 1997, Carletto đã giải nghệ và đang dẫn dắt Parma). Nhưng họ giống như mặt trăng với mặt trời, như nước với lửa. Ancelotti có 8 năm thành công với Roma, Simeone lại gắn bó với Lazio 4 năm (đều đoạt scudetto).

Ancelotti vô địch châu Âu với Milan, Simeone cùng Inter đoạt UEFA Cup. Ancelotti đang trên con đường chinh phục danh hiệu với Real Madrid, trong khi Simeone lại là đối thủ của Real ở những trận derby. Họ cùng hướng tới Lisbon, cho trận derby Madrid lớn nhất lịch sử.

Ancelotti từng nói rằng các tiền vệ là những người thông minh nhất trong giới cầu thủ và bản thân ông cùng Simeone là những minh chứng rõ ràng. “Ance” đã 28 tuổi khi ông đến San Siro và trở thành một phần quan trọng của thế hệ “Grande Milan”. Simeone cũng đã 27 tuổi khi chuyển tới Serie A để trở thành một thủ lĩnh. Khi chuyển sang Lazio, “El Cholo” đã 29 tuổi nhưng đã giúp CLB thủ đô gặt hái đủ mọi vinh quang: Vô địch Serie A, Coppa Italia, Siêu Cúp Italy và Siêu Cúp châu Âu. Calcio là lò sản xuất những HLV vĩ đại nhất với Simeone và Ancelotti là những đại diện của thế hệ mới.

Chuyên gia chung kết

Simeone chưa bao giờ thua bất kỳ trận chung kết nào khi cầm quân, trong khi các đội bóng của Ancelotti thắng tới 10/14 trận chung kết và 3 lần thua vì loạt sút luân lưu.

Diego Simeone đã giành tới 5 danh hiệu chỉ sau 2 năm. Năm 2012, chỉ 5 tháng sau khi nhậm chức “El Cholo” đã đưa Atletico tới trận chung kết Europa League gặp Athletic Bilbao của Marcelo Bielsa và thắng 3-0, với cú đúp của Radamel Falcao trong hiệp 1. Ở trận tranh Siêu Cúp châu Âu sau đó 3 tháng, Falcao lại tỏa sáng với hat-trick để đánh bại Chelsea 4-1.

Tháng 5/2013, Simeone cùng Atletico đi đến trận chung kết Cúp Nhà Vua gặp kình địch Real Madrid tại Bernabeu. Dù để Real mở tỷ số, Diego Costa đã gỡ hòa và Miranda ấn định chiến thắng, mang về danh hiệu Quốc gia đầu tiên sau 17 năm.

Đầu mùa giải này, Atletico gặp Barcelona trong 2 trận tranh Siêu Cúp TBN. Họ cầm hòa cả 2 trận và chỉ mất Cúp do luật bàn thắng sân khách. Đó là 2 trong serie 6 trận bất bại trước Barca trong mùa giải đáng nhớ của đội bóng áo đỏ trắng. Khi khởi nghiệp cầm quân ở Estudiantes năm 2006, “El Cholo” từng hạ Boca Juniors 2-1 trong trận cuối cùng của mùa giải, xem như “chung kết”, để giành chức VĐQG đầu tiên cho Estudiantes sau 23 năm. Và thêm một trận “chung kết” nữa vừa diễn ra, Atletico cầm chân Barca ở Camp Nou để vô địch Liga.

Với Ancelotti, trong 19 năm cầm quân ông đã thắng 10 trận chung kết để giành 2 Champions League, 2 Siêu Cúp châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa, 1 Intertoto Cup, 1 Coppa Italia, 1 Siêu Cúp Italy, 1 FA Cup và 1 Siêu Cúp Anh.

Ancelotti được xem là bậc thầy ở những trận knock-out. Ông chỉ thua 4 trận chung kết mà 3 lần trên chấm 11m (tiêu biểu là trận chung kết Champions League điên rồ ở Istanbul 2005). Lần duy nhất đội bóng của Carletto ghi ít bàn hơn đối thủ ở một trận tranh Cúp là ở Community Shield 2010, thua Man United 1-3.

Ancelotti trở thành một trong 4 HLV có chiến tích 4 lần vào chung kết Cúp C1/Champions League mà nếu thắng ở Lisbon, ông trở thành người thứ hai vô địch 3 lần. Trong khi đó, Simeone cần một chiếc Cúp “tai to” để chính thức được thừa nhận là HLV vĩ đại.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X