Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Cần thêm bao nhiêu thời gian nữa, Jurgen Klopp?

Thứ Sáu 24/11/2017 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu chỉ xét trong hiệp 1 trận đấu với Sevilla vừa rồi ở vòng bảng Champions League, các học trò của Jurgen Klopp đã trả bài rất tốt. Nhưng bóng đá kéo dài đến 90 phút và bài kiểm tra của The Klopp bị trừ những lỗi nghiêm trọng. 

 
Trước cuộc đối đầu với Sevilla, Jurgen Klopp khẳng định chuyến hành quân đến Sanchez Pizjuan là bài kiểm tra cho hệ thống mới của Liverpool. Kể từ sau trận thua Tottenham, Jurgen Klopp dần chuyển dịch sang hướng cân bằng giữa phòng ngự và tấn công, thay vì dành tất cả để tìm kiếm bàn thắng.
 
Can them bao nhieu thoi gian nua, Jurgen Klopp hinh anh
Hàng công Liverpool đã thực hiện tốt ý đồ của Jurgen Klopp.

Sự chuyển biến rõ rệt nhất về mặt sơ đồ chiến thuật. Thay vì 4-3-3 như trước đây, Jurgen Klopp dịch dần về biến thể của 4-4-2 nhằm tạo nên sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Như trong cuộc đối đầu với Sevilla, Sadio Mane và Mohamed Salah sẽ đảm nhiệm ở hai cánh. Firmino chơi cao nhất còn Coutinho sắm vai trò tự do ngay bên dưới.

Các hậu vệ cánh cũng phải cân nhắc đảm bảo cho tuyến phòng ngự thay vì thoải mái lao lên hỗ trợ tấn công như trước kia. Đồng thời, đội hình Liverpool sẵn sàng lùi sâu bắt đầu tranh chấp ở 1/3 khu vực sân nhà, thay vì pressing ở ngay bên phần sân đối phương như trước kia.
 
Chính Jurgen Klopp cũng thừa nhận Liverpool đang chơi phòng ngự nhiều hơn, sẵn sàng sử dụng những tình huống phản công nhờ tốc độ cực tốt của đôi cánh Sadio Mane - Salah. Đồng thời, The Kop cũng tận dụng nhiều hơn những tình huống cố định để làm bàn.
 
"Chúng tôi cố gắng phòng ngự nhiều hơn và khi giành lại bóng, chạy, chạy và chạy" - Jurgen Klopp tiết lộ cách chơi của Liverpool ngay trước thềm cuộc đối đầu với Sevilla.
 
Những bài tấn công đó được phát huy tối đa trong 30 phút đầu trận. Trong hai tình huống mở tỉ số, Liverpool đều đánh bại hàng phòng ngự Sevilla theo cùng một kịch bản. Từ quả tạt phạt góc, một cầu thủ sẽ bật cao đưa bóng đến cột hai, một người sẽ lẻn thật nhanh theo đúng "bài" để đệm bóng một chạm vào lưới đối thủ. Lần đầu tiên là Firmino, lần thứ hai là Sadio Mane thực hiện chuẩn xác như đá tập. 
 
Bàn thứ ba đến từ một tình huống phản công khi Sadio Mane tận dụng tốc độ rồi dứt điểm, bóng bật ra đến đúng vị trí của Firmino. Phần việc còn lại quá đơn giản. Phút 40, Mohamed Salah thực hiện pha bóng có ý đồ tương tự nhưng khi bóng bật ra từ tình huống cản phá của thủ thành Sergio Rico thì cầu thủ Sevilla đã kịp phá bóng chịu phạt góc. Nhìn chung, những bài tấn công của Liverpool được các cầu thủ thực hiện tốt, cách triển khai cũng trực diện hơn khiến đối thủ có quá ít thời gian để chọn phương án truy cản tốt nhất.
 
Nếu hàng công Liverpool thực hiện tốt ý đồ chiến thuật của Jurgen Klopp bao nhiêu thì hàng phòng ngự một lần nữa lại là thảm họa. Trước cuộc đối đầu với Sevilla, Jurgen Klopp thừa nhận còn một số vấn đề về mặt tổ chức phòng ngự, khoảng hai đến ba vấn đề "thuộc về cá nhân". Nhìn ra là một chuyện nhưng sửa chữa lại là một việc khác, "gã điên" cho thấy ông vẫn chưa có những sự thay đổi đủ hiệu quả để tạo nên hệ thống phòng ngự vững chắc hơn cho The Kop.
 
Can them bao nhieu thoi gian giua, Jurgen Klopp hinh anh 2
Liverpool của Jurgen Klopp tiếp tục nhận trái đắng vì điểm yếu hàng phòng ngự.

Dù chơi phòng ngự số đông trong hiệp hai nhưng Liverpool vẫn để Sevilla chọc thủng lưới đến ba bàn. Hàng công tận dụng tốt tình huống cố định bao nhiêu thì hàng phòng ngự lại chống bóng chết kém bấy nhiêu. Bàn đầu tiên và cuối cùng của Sevilla đều đến từ những tình huống bóng chết, Liverpool có đủ quân số trong vòng cấm nhưng vẫn để Yedder rồi Guido Pizarro làm bàn. Đó chắc chắn là lỗi thuộc về hệ thống như đề cập của Jurgen Klopp.
 
Còn lỗi cá nhân? Alberto Moreno trở thành tội đồ với pha xử lý ngờ nghệch rồi ngay sau đó phạm lỗi trong vòng cấm đầy ngớ ngẩn, tạo điều kiện cho Sevilla có bàn thứ hai trên chấm phạt đền. Klopp có lẽ cũng nhận ra Moreno không thích hợp cho thế trận phòng ngự nên sau đó ít phút đã thay bằng James Milner. Klopp cũng gia cố hàng phòng ngự bằng việc rút Coutinho - một tiền vệ công - để thay bằng một tiền vệ thiên về phòng ngự là Emre Can nhưng vẫn không thể giúp Liverpool bảo toàn chiến thắng.
 
Nếu chỉ xét trong hiệp một, các học trò của Jurgen Klopp đã trả bài rất tốt. Nhưng bóng đá kéo dài đến 90 phút và bài kiểm tra của The Klopp bị trừ những lỗi nghiêm trọng. Trước cuộc đối đầu, Jurgen Klopp xin thêm thời gian nhưng sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn. Các cổ động viên thành phố cảng Liverpool không muốn kéo dài thứ cảm giác tưởng như bước lên thiên đường để rồi lại rơi xuống mặt đất thế này mãi được.
 
Cần thêm bao nhiêu thời gian nữa, Jurgen Klopp?

Klopp: Liverpool đã nghỉ đá bóng trong hiệp hai
HLV người Đức thất vọng cùng cực sau khi bị Sevilla lội ngược dòng không tưởng và bỏ lỡ cơ hội giành vé knock-out chính thức với ngôi nhất bảng Champions...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X