Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Cẩn thận với các “món hàng Brazil” trên TTCN: Tín hiệu "lụi tàn" từ Robinho và Pato

Thứ Tư 30/01/2013 21:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Robinho và Pato trên đường rời khỏi sân San Siro mà AC Milan không có một động thái thật sự quyết liệt nào để giữ chân, người ta có quyền hoài nghi thời đỉnh cao của bộ đôi này đã thuộc về thì quá khứ. Dạo quanh các giải vô địch châu Âu người ta cũng không còn thấy dấu ấn của các ngôi sao tấn công Brazil đâu nữa. Chuyện gì đang xảy ra với cái nôi của những siêu sao hàng đầu thế giới? Liệu trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này, có nên mạo hiểm đầu tư vào những cầu thủ Samba hay không?

BI KỊCH MỘT THẦN ĐỒNG

Robinho đang có trong tay một bản CV đáng nể: cả 4 CLB mà anh từng khoác áo trong sự nghiệp đều là những đội bóng lớn: Santos, Real Madrid, Man City và AC Milan. Một điểm chung khác: anh đều gây ra những sự thất vọng nhiều hơn là những hân hoan ở những nơi mà mình đi qua.

Pato và Robinho
Pato và Robinho

Nổi lên từ khi mới 15 tuổi, Robinho đã được chính Pele gọi là truyền nhân của mình. Sự bơm vá quá mức của “Vua bóng đá” cùng giới truyền thông đã làm hại Robinho khi anh đã có những ảo tưởng về khả năng thật sự của mình.

Nhìn lại những ngôi sao tấn công lừng lẫy của Brazil trong quá khứ, người ta dễ dàng nhận ra một giai đoạn bước đệm, tức họ sang một CLB vừa phải để thích nghi trước khi ký hợp đồng với một đội bóng lớn. Ở trường hợp của 2 siêu sao Ronaldo và Romario là PSV Eindhoven, với Ronaldinho là Paris S.G, với Rivaldo là Deportivo...

Robinho đã bỏ qua giai đoạn quá độ ấy. Anh bỏ tập và buộc Santos phải bán mình cho Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2005. Kỳ thực Robinho không hề là một cầu thủ tồi, nhưng sức ép tại những CLB lớn tại châu Âu đã kìm hãm sự phát triển của anh. Không có thời gian thích nghi, Robinho mãi mãi chỉ là một viên ngọc thô chưa hoàn chỉnh dù anh đã có hơn 7 năm thi đấu ở lục địa già.

Việc Milan mang Robinho rao bán với giá chỉ 10 triệu euro đã trả ngôi sao này về với đúng giá trị thật của anh. Những ca chấn thương đáng tiếc, những khoảng thời gian phải ngồi dự bị, những lời chỉ trích từ báo giới đã ngày càng làm cho cảm hứng thi đấu của Robinho mất đi.

Với một cầu thủ tấn công của Brazil, lại xuất thân từ đường phố như Robinho, mất cảm hứng là một thảm họa. Bây giờ con đường duy nhất để Robinho cứu lấy sự nghiệp của mình là trở lại Brazil, nơi anh từng có thời gian “tạm trú” khá thành công hồi 2010 cho chính CLB cũ Santos. Ở lại châu Âu chỉ là kéo dài thêm những ngày buồn mà thôi.

TẠM BIÊT CHÚ VỊT CON PATO

So với Robinho, Alexandre Pato đã có những tháng ngày hạnh phúc hơn rất nhiều ở San Siro. Anh chào các tifosi Milan bằng cú solo tuyệt đẹp trong trận thắng Napoli 5-2 vào một ngày đầu năm 2008. Bây giờ, 5 năm sau xuất phát điểm tuyệt vời ấy, Pato đã phải trở lại Brazil để cứu sự nghiệp dù anh chỉ mới 23 tuổi.

Đã có quá nhiều điều xảy ra trong khoảng giữa 5 năm ấy. Tựu trung lại, vấn đề của Pato không khác mấy với Robinho: việc qua châu Âu quá sớm khi chưa có sự chuẩn bị đầy đủ (về nghề nghiệp cũng như vốn sống) đã đặt Pato dưới muôn vàn sức ép. Cuộc hôn nhân đình đám giữa Pato và cô nàng minh tinh Brazil đổ vỡ còn nhanh hơn những bước nước rút của anh. Năm 2010, Carlos Dunga giải thích lý do loại Pato không phải do thể lực mà bởi sự tập trung của anh cho những giải lớn không tốt.

Cái đầu gối của Pato cũng là một trở ngại lớn. Mới 23 tuổi, anh đã phải liên tục làm bạn với các bác sĩ. Trong mùa bóng trước, tin về việc Pato cặp kè với cô chủ Barbara Berlusconi còn nhiều hơn cả số bàn mà anh ghi được. Người ta còn bảo Pato bám lấy Barbara là để không bị rao bán sang một CLB khác. Bây giờ, Barbara... bán tất.

ĐIỀU GÌ ĐANG CHỜ ĐỢI OSCAR

Nhìn thấy kết cục của Robinho và Pato, người ta không khỏi lo âu cho tương lai của Oscar, người đang giữ vị trí “số 10” của đội tuyển Brazil. Oscar cũng đã có khởi đầu tuyệt vời với cú đúp trong trận hòa 2-2 của Chelsea trước Juventus đầu hành trình vòng loại Champions League. Nhưng The Blues đã bị khỏi đấu trường ấy còn Oscar cũng đã làm quen với ghế dự bị nhiều hơn sau khi Rafael Benitez xuất hiện.

Vốn là một người ưa chuộng những chiến binh hơn nghệ sĩ, Benitez đã đưa người sắp hết hợp đồng Frank Lampard trở lại đội hình chính, yêu cầu Juan Mata và Eden Hazard tham gia nhiều hơn vào công việc phòng ngự. Khi cần một sự thay đổi thì ông cũng nghĩ đến Victor Moses nhiều hơn. Và Chelsea càng thành công thì cơ hội trở lại đội hình chính của Oscar càng thấp. Đấy thật sự là một nỗi lo cho đội tuyển vàng xanh khi World Cup 2014 đang đến ngày một gần hơn.

NHỮNG "MẶT HÀNG" SẮP XUẤT KHẨU

Bất chấp những tâm gương sa sút phong độ vì gia nhập những đội bóng lớn châu Âu từ quá sớm, các cầu thủ Brazil lại háo hức chờ đón cơ hội đổi đời trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này. Lucas Moura đã là cầu thủ của Paris S.G. Hãy cùng điểm sang những gương mặt Brazil sắp sang châu Âu...

Paulinho

“Mọi đội bóng đều muốn có anh ấy”, HLV Tite của Corinthians nói. Người hâm mộ đã được dịp chứng kiến tài nghệ của Paulinho khi Chelsea và Corinthians chạm trán nhau tại World Cup các CLB 2012. Tiền vệ đầy sức mạnh đã từng từ chối đề nghị của Inter Milan hồi mùa Hè, theo lời khuyên của Ronaldo. Tuy nhiên, anh vẫn sẽ là mục tiêu để các ông lớn châu Âu tranh giành trong thời điểm này.

Wellington Nem

Thêm một cầu thủ Brazil nữa nói không trước đề nghị tuyển mộ từ châu Âu, lần này Nem nghe theo lời khuyên của đàn anh Deco. Tuy nhiên tiền vệ tấn công vừa có thể đá trung lộ, vừa có thể dạt ra cánh này không thể cưỡng nỗi sự cám dỗ từ bên kia Đại Tây Dương. Hơn nữa CLB chủ quản của Nem là Fluminese cũng đang rất cần tiền. Arsenal đang theo sát Nem.

Dede

Một số người nhận định Dede còn tài năng hơn cả Thiago Silva. Và anh cũng có thể tiếp bước người đàn anh bằng cách ký hợp đồng với AC Milan. Tuyển trạch viên của Milan phụ trách khu vực Brazil - cựu danh thủ Serginho - thừa nhận là anh đang theo rất sát Dede.

Minh Kiệt - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Video

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Xem thêm
top-arrow
X