Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cái tát đầu tiên cho á quân Dortmund

Thứ Sáu 20/09/2013 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng qua, nhà đương kim Á quân Champions League, Borussia Dortmund đã phải nhận cái tát đầu tiên kể từ đầu mùa, khi chịu thúc thủ 1-2 trước chủ nhà Napoli vốn cũng đang rất thăng hoa. Trận thua này tuy chưa phải là một thảm họa, nhưng nó cũng đặt ra không ít vấn đề đối với thày trò Juergen Klopp.

Thua vì đen đủi?

Công bằng mà nói, Dortmund đã hành quân đến San Paolo không phải với trạng thái tốt nhất. Ngoài một loạt trụ cột chấn thương đã chắc chắn vắng mặt như Piszczek, Guendogan hay Kehl, thì trung vệ Subotic chỉ kịp bình phục ngay trước giờ bóng lăn. Đã thế, sự đen đủi còn tiếp tục đeo bám đội bóng Đức trong suốt thời gian diễn ra trận đấu.

Dortmund thua trận, lại mất người.
Dortmund thua trận, lại mất người.

Phút 30, khi Higuain mải ăn mừng bàn thắng mở tỉ số, thì bên ngoài đường piste, người ta thấy HLV Klopp đang gào thét, quát tháo thẳng vào mặt trọng tài thứ tư, như thể sẵn sàng ăn tươi nuốt sống ông này. Lí do của sự tức giận này là bởi các trọng tài đã cho Subotic trở lại sân quá muộn (sau khi được các bác sĩ chăm sóc). Hậu quả là anh chàng tội nghiệp này chỉ vừa kịp chạy được về đến vị trí, thì cũng là lúc mành lưới của Weidenfeller rung lên.

Rõ ràng, Klopp có lí do để phản ứng. Chỉ có điều, nó cũng không thể giúp các học trò tránh khỏi bàn thua, còn bản thân ông thì phải theo dõi phần còn lại trận đấu trên khán đài. Cơn ác mộng của Dortmund chưa dừng lại ở đó. Đến cuối hiệp 1, trung vệ Hummels đã phải rời sân vì chấn thương. Trong khi các trợ lý của Klopp còn đang tìm phương án vá víu lại hàng thủ (do Dortmund đã hết trung vệ thực thụ), thì Napoli đã tranh thủ thời cơ thực hiện một pha phản công nhanh, khiến thủ thành Weidenfeller buộc phải chơi bóng ngoài vòng cấm. Tất nhiên,  giống như ông thầy của mình, đội trưởng của Dortmund cũng phải “đi tắm sớm” với một chiếc thẻ đỏ.

Trận đấu với gã khổng lồ vùng Ruhr xem như kết thúc ngay sau 45 phút đầu tiên với 1 bàn thua, 1 thương binh và 2 chiếc thẻ đỏ.

…nhưng đó không phải lời bào chữa

Chẳng thể phủ nhận rằng Dortmund đã có 1 ngày ma ám trên đất Italy. Nhưng phân tích kỹ thì đấy không thể là lí do để bào chữa cho thất bại. Đầu tiên là Juergen Klopp: Thuyền trưởng của Dortmund nên lường trước được cơn giận của mình sẽ không giải quyết được việc gì, ngược lại, chỉ đẩy đội nhà vào thế bí. Hành động xin lỗi trọng tài của vị HLV 46 tuổi này càng khiến người ta thương hại sự bốc đồng của Klopp. Đã bước sang mùa thứ 6 dẫn dắt Dortmund, đáng ra Klopp không nên mắc một sai lầm ngớ ngẩn như thế. Nhất là khi về lý thuyết, bàn thua ấy cũng chưa phải dấu chấm hết cho Dortmund. Nó diễn ra ở trận mở màn vòng bảng (không phải mang tính chất quyết định), chưa kể Dortmund vẫn còn 2/3 trận đấu để đòi lại công bằng trên sân cỏ.

Có lẽ chuỗi trận thăng hoa khó tin kể từ đầu mùa (thành tích tốt nhất trong lịch sử của Dortmund) đã khiến Klopp cũng lâng lâng, chẳng còn giữ được cái đầu lạnh của một HLV từng có những đối đáp khiến cả người lắm chiêu Mourinho cũng cay cú. Thất bại trước Napoli dĩ nhiên cũng khiến cánh cửa đi tiếp của Dortmund bị hẹp đi chút ít. Nhưng điều quan trọng hơn cả là nó phơi bày điểm yếu về chiều sâu đội hình của CLB vùng Ruhr.

Bayern Munich cũng đang bị chấn thương tàn phá, nhưng họ vẫn đủ nhân lực để tiến lên phía trước. Ngược lại Dortmund đã rơi vào cảnh kiệt quệ ở hàng thủ. Subotic vừa trở lại sau chấn thương đã ngay lập tức phải cày ải (so sánh với việc Schweinsteiger được Guardiola sử dụng rất hạn chế). Hummels sa sút phong độ đến mức mất vị trí ở ĐT Đức vẫn mặc nhiên đá chính. Đơn giản bởi Klopp chẳng còn sự lựa chọn nào khác (khi Hummels phải rời sân, Dortmund còn phải kéo Bender xuống đá trung vệ bất đắc dĩ).

Sau những ngày tháng bay bổng, ở khía cạnh nào đó, cú vấp tại Napoli cũng là cần thiết để thày trò Klopp nhìn lại mình. Nhưng chỉ mong rằng nhuệ khí và khát khao của họ chưa bị cơn mưa nặng hạt tại Naples rửa trôi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X