Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cách nào ngăn Lionel Messi đoạt "Quả bóng vàng FIFA 2013"?

Thứ Tư 09/01/2013 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi đã lập ra thành tích vô tiền khoáng hậu là 4 lần liên tiếp giành Quả bóng vàng FIFA, và liệu có cách nào ngăn anh tiếp tục làm điều ấy?

Lần thứ tư giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA, Messi đã đi vào lịch sử của bóng đá thế giới với tư cách là một trong số những huyền thoại lớn nhất của môn thể thao vua. Cứ mỗi năm qua đi, câu hỏi liệu ai sẽ đánh bại được El Pulga lại được đặt ra. Nhưng sau 4 năm, câu hỏi ấy vẫn chưa có lời giải.

Bất chấp một Ronaldo cực kỳ quyết tâm ở Real Madrid, một Van Persie bừng sáng ở MU, hay một Iniesta thành công vang dội trong sắc áo Tây Ban Nha, Messi vẫn cứ băng băng cán đích. Có lẽ, thành tích ghi được 91 bàn thắng trong năm 2012 cùng kỹ thuật cá nhân điêu luyện của dị nhân người Argentina đã chiếm được cảm tình của tất cả các huấn luyện viên, các nhà báo cũng như mọi đồng nghiệp của anh.

Liệu hình ảnh này có tái diễn vào năm sau
Liệu hình ảnh này có tái diễn vào năm sau?

Ngăn Messi có bóng và phối hợp với các đồng đội là điều không thể. Trong cách chơi của Barca, dù M10 luôn được ưu tiên một cách tối thượng nhưng anh cũng chỉ là một mắt xích trong lối đá tiqui-taca. Xung quanh chân sút 25 tuổi vẫn còn rất nhiều vệ tinh khác như Xavi, Iniesta hay Alexis Sanchez.

Vì vậy, thay vì xây một bức tường ngăn cách siêu sao người Nam Mỹ với trái bóng, các nhà phân tích đã chuyển hướng "nghiên cứu" sang việc làm cách nào để ngăn anh không ghi bàn. Một thống kê tỉ mỉ về 91 bàn thắng mà Messi đã ghi trong năm 2012 đã được thực hiện. Và theo những con số được công bố sau cùng, có khá nhiều điều thú vị để nói về ngôi sao số một tại Nou Camp vào thời điểm này.

Điều thứ nhất, 81/91 bàn thắng mà Quả bóng vàng FIFA 2012 ghi được đến từ cái chân trái siêu việt của anh. Và cũng giống như cách Nadal vượt qua Federer trong môn tennis là dồn bóng về phía tay không thuận của tay vợt người Thụy Sĩ, các hậu vệ theo kèm Messi chỉ cần ngăn hướng dứt điểm bằng chân trái của tay săn bàn này là đã giảm thiểu khá nhiều nguy cơ bị thủng lưới.

Thứ hai, cự ly ghi bàn trung bình của M10 là 13,5m, nghĩa là khá gần với chấm phạt đền. Điều này nói lên rằng truyền nhân của Maradona không hề mạnh trong những pha dứt điểm từ xa. Anh luôn có thói quen rê dắt để tiến sát khung thành một cách tối đa. Do đó, thay vì ngăn cản Messi từ ngoài vòng cấm, những đối thủ của Barca hoặc Đội tuyển Argentina nên co cụm số đông hậu vệ trong khu vực 16m50 để tạo thành bức tường che chắn cho khung thành.

Thứ ba, điểm rơi phong độ của Messi trong năm 2012 là vào tháng 3 và tháng 4. Trong 2 tháng liên tiếp này, dị nhân người Argentina lần lượt ghi được 13 và 19 bàn thắng (chiếm hơn 1/3 tổng số bàn thắng trong cả năm của M10). Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải, với rất nhiều trận cầu quyết định ở La Liga và Champions League. Vì thế, bất cứ đội bóng nào chạm trán anh trong thời gian này phải hết sức cẩn thận.

Điều cuối cùng, Messi chưa bao giờ ghi bàn trong 10 phút đầu tiên của tất cả các trận đấu trong năm 2012. Ông bố trẻ này có xu hướng làm tình làm tội đối thủ trong khoảng 15 phút cuối trận, khi thể lực cũng như sự tập trung của các cầu thủ bị giảm sút. Do đó, thay vì bắt chết El Pulga ngay từ đầu, các hậu vệ nên để dành tốc độ vào những phút cuối để có thể tranh chấp cùng siêu sao người Argentina.

Với tất cả những nghiên cứu đó cộng với những phân tích về lối chơi của Barca, hẳn người hâm mộ bóng đá sẽ hy vọng có một sự đổi mới trong cuộc đua tới Quả bóng vàng FIFA 2013.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X