Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Các "tiền bối" của David Moyes tại Man Utd đã ra mắt ra sao ở đấu trường châu Âu?

Thứ Ba 17/09/2013 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã có trên 10 năm làm nghề huấn luyện song do toàn dẫn dắt những CLB nhỏ (Preston North End rồi Everton) nên chẳng rõ đến bao giờ David Moyes mới được nếm trải hương vị của đấu trường châu Âu (bất kể giải đấu lớn nhỏ) nếu như không được ngồi vào chiếc ghế nóng tại Manchester United. Đêm nay, nhà cầm quân người Scotland sẽ chính thức ra mắt Champions League, giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất châu Âu và thế giới từ xưa đến nay. Nếu so với những người tiền nhiệm thì có vẻ lần đầu của Moyes hứa hẹn sẽ vô cùng gian nan và khó khăn bởi đối thủ Leverkusen vô cùng rắn mặt (từng loại Man Utd nhờ luật bàn thắng trên sân khách ở bán kết Champions League 2001-2002). Tuy nhiên, biết đâu đấy, ông mới là người để lại ấn tượng mạnh nhất.

Sir Alex Ferguson (Man Utd 2-0 Pecsi Munkas, 19/09/1990)

Không "sướng" như Moyes, Sir Alex vĩ đại phải mất tới 4 năm mới có thể được góp mặt ở đấu trường châu Âu nhưng cũng chỉ ở cúp C2 (hiện đã bị xoá sổ và sát nhập vào cúp C3, nay là Europa League) mà thôi. Chẳng những vậy, ai cũng rõ thời điểm đó, Man Utd vẫn đang trong quá trình giao thời và chưa xây dựng xong nền móng cho đế chế Alex Ferguson. Bởi thế, chuyện Man Utd chỉ có được thắng lợi 2-0 trong trận mở màn cúp C2 mùa giải 1990-1991 dù đối thủ chỉ là một CLB đến từ nền bóng đá kém phát triển Hungary, Pecsi Munkas (hiện đang chơi ở giải VĐQG Hungary). Hai cầu thủ lập công cho Man Utd là Clayton Blackmore (một người "siêu đa năng" với sở trường hậu vệ nhưng có thể đảm nhận tốt vai trò tiền vệ thậm chí cả ... tiền đạo) và Neil Webb. Tuy nhiên, đến cuối mùa giải, Man Utd đã xuất sắc bước lên bục vinh quang sau khi đả bại Barcelona 2-1 ở chung kết nhờ cú đúp của Mark Hughes, người đang dẫn dắt Stoke City (Ronaldo Koeman, trung vệ huyền thoại người Hà Lan là tác giả bàn thắng cho Barca từ khả năng sút phạt trứ danh).

Alex Ferguson trong trận đầu tiên ở đấu trường châu Âu
Alex Ferguson trong trận đầu tiên ở đấu trường châu Âu

Ron Atkinson (Man Utd 0-0 Valencia, 15/09/1982)

5 năm dưới triều đại Atkinson (1981-1986) không thể đươc xem là thời kỳ thành công dù rằng Man Utd vẫn có được 2 chiếc cúp FA. Nhờ đứng thứ 3 giải VĐQG mùa trước mà Man Utd được tham dự cúp UEFA (tên gọi cũ của Europa League) song đã bị loại ngay từ vòng 1. Trong trận ra mắt của Atkinson trên sân nhà Old Trafford, bầy "Quỷ đỏ" chỉ có được kết quả hoà 0-0 trước Valencia, đội bóng khi đó vẫn chưa phải diện "có máu mặt" tại La Liga. Đến trận lượt về, mặc cho Bryan Robson (cầu thủ đang giữ kỷ lục về thời gian làm thủ quân đội bóng) ghi được bàn, Man Utd vẫn chịu thua chung cuộc 1-2 và đành chia tay giải đấu.

Dave Sexton (Saint-Etienne 1-1 Man Utd, 14/09/1977)

Vị HLV có cái tên "nhạy cảm" đã dẫn dắt Man Utd từ năm 1977 đến 1981. Giống như Moyes, Sexton rất may mắn được tham dự ngay đấu trường châu Âu (cúp C2) trong mùa đầu tiên nhờ chiếc cúp FA giành được ở mùa trước đó (phiên bản cúp C2 dành cho những đội vô địch cúp Quốc Gia). Tại vòng 1, Man Utd phải chạm trán Saint-Etienne, một trong những thế lực của bóng đá Pháp khi ấy. Ở lượt đi trên sân của đối phương, Man Utd đã xuất sắc giành được một kết quả hoà có bàn thắng và người lập công là tiền vệ Gordon Hill. Với chút ít lợi thế giành được, M.U tràn đầy cảm xúc bước vào trận lượt về trên Old Trafford và giành thắng lợi 2-0, qua đó đường hoàng tiến vào vòng sau. Tuy nhiên, Man Utd đã không thể tiến xa hơn bởi thua Porto 5-6 sau 2 lượt trận.

Tommy Docherty (Ajax 1-0 Man Utd, 15/09/1976)

Cái tên Docherty gắn liền với "thành tích" đau buồn nhất trong lịch sử hào hùng của Manchester United: Lần đầu tiên và duy nhất đội bóng bị xuống hạng ở mùa giải 1973-1974 (nhưng Man Utd đã thăng hạng ngay ở mùa giải kế tiếp, thậm chí còn đứng thứ 3 chung cuộc ở giải VĐQG Anh. Đến mùa bóng 1976-1977,  Docherty còn đưa Man Utd tới chức vô địch cúp FA sau khi đả bại Liverpool, lúc đó đang là kẻ thống trị quốc đảo sương mù, ở chung kết). Cũng trong mùa bóng 1976-1977, Docherty đã vinh dự được góp mặt ở đấu trường châu Âu (cúp UEFA) nhưng màn ra mắt của ông đã kết thúc bằng thất bại 0-1 trên sân của Ajax Amsterdam, đội bóng đã không còn mạnh như cách đó vài năm khi 3 mùa liên tiếp đăng quang ở cúp C1 vì các ngôi sao làm nên thứ bóng đá "tấn công tổng lực" lừng danh như Thánh Johan Cruyff, Neeskens, Haan,...lũ lượt ra đi. Nhờ vậy, Man Utd đã lội ngược dòng ở trận lượt về tại "Nhà hát của những giấc mơ" với thắng lợi 2-0. Nhưng ở vòng 2, Man Utd thua chung cuộc Juventus 1-3. Còn HLV Docherty về sau đã dính vào scandal ngoại tình với vợ một cộng sự ở ban huấn luyện đội bóng và chính thức bị sa thải vào mùa hè năm 1977.

Sir Matt Busby (Anderlecht 0-2 Man Utd, 12/09/1956)

Có thể Busby không vĩ đại bằng "hậu bối" Alex Ferguson (ít nhất trên khía cạnh thành tích) nhưng nhà cầm quân huyền thoại qua đời vào năm 1994 khi 84 tuổi vẫn được xem là tượng đài bất diệt của "Quỷ đỏ" thành Manchester và luôn nhận được sự kính trọng tuyệt đối từ những HLV về sau của đội bóng, tất nhiên bao gồm cả Sir Alex bởi đơn giản ông đã tạo ra thời kỳ thống trị tuyệt đối đầu tiên của đội bóng ở nước Anh trong thập niên 50-60 của thế kỷ 20. Nếu không xảy ra thảm hoạ máy bay Munich 1958 mà đã cướp đi phần lớn thành viên ưu tú nhất đang đạt đến độ chín trong sự nghiệp của thế hệ "Busby Babes" (Những đứa trẻ nhà Busby) thì chưa chắc ông đã chịu kém cạnh Sir Alex Ferguson về số danh hiệu giành được. Ấy vậy mà, ông vẫn vượt lên đau thương để tái thiết lại đội bóng từ đống tro tàn và rồi đến năm 1968, trở thành CLB Anh đầu tiên giành chức vô địch cúp C1. Trước đó, vào năm 1956 (Busby dẫn dắt Man Utd từ sau Thế chiến thứ hai 1945), Man Utd dưới quyền của ông cũng là đội bóng Anh đầu tiên có mặt tại cúp C1. Trận đầu tiên, ông cùng các học trò đã vượt qua đội bóng số 1 nước Bỉ, Anderlecht ngay trên sân đối phương bằng tỷ số nhẹ nhàng 2-0 nhờ công của cặp sát thủ Tommy Taylor (đã chết trong chuyến bay định mệnh 1958) và Dennis Viollet (may mắn sống sót và gắn bó với đội đến năm 1962, để lại gia tài 178 bàn thắng sau 294 trận ra sân). Tới trận lượt về diễn ra trên...Maine Road, sân nhà của người hàng xóm không đội trời chung Man City (sân đấu này đã bị phá bỏ vào năm 2004 sau khi Man xanh xây xong sân Etihad như ngày nay) do sân Old Trafford bị ngập nước, Man Utd đã có thắng lợi huỷ diệt ... 10-0 (Taylor lập hattrick còn Viollet ghi poker). Đó chính là chiến thắng đậm nhất trong lịch sử tham dự đấu trường châu Âu của Manchester United. Còn mùa bóng năm đó, Man Utd đã lọt vào đến trận bán kết và thua chung cuộc 3-5 trước "Real Madrid thần thánh" với những Di Stefano, Raymond Kopa, Gento,...cùng 5 chức vô địch cúp C1 liên tiếp (từ 1956 đến 1960).

Sir Matt Busby và chiếc cúp vô địch cúp C1 mùa giải 1967-1968. Đứng bên phải ông chính là huyền thoại George Best
Sir Matt Busby và chiếc cúp vô địch cúp C1 mùa giải 1967-1968. Đứng bên phải ông chính là huyền thoại George Best

Kết luận: Hai chiến lược gia vĩ đại Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson đều giành chiến thắng (thật thú vị cùng với tỷ số 2-0) trong trận đầu tiên dẫn dắt Man Utd tại đấu trường châu Âu. Trong khi, những nhà cầm quân còn lại khởi đầu không mấy tốt đẹp. Phải chăng, đó chính là điềm báo không lành khiến họ rốt cục chẳng thể lưu danh tên tuổi của mình vào lịch sử đội bóng. Vậy thì, tới lượt David Moyes sẽ ra sao. Kết cục nào đang chờ đợi ông ở màn ra mắt đêm nay và liệu nó có mang đến một dự báo nào cho sự nghiệp của ông tại Man Utd. Hãy chờ xem. 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X