Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Các suất tham dự cúp châu Âu mùa giải 2024/2025

Thứ Ba 20/08/2024 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cùng tìm hiểu về số suất tham dự cúp châu Âu mùa giải 2024/2025 của các giải Premier League, La Liga, Bundesliga, Ligue 1, Serie A và các giải khác.

Số suất tham dự cúp châu Âu mùa 2024/2025

Ở mùa giải UEFA Champions League 2024/2025, ngoại trừ các đội được vào thẳng vòng bảng (league phase), những phải đá vòng loại sẽ phải trải qua tới tối đa 4 vòng loại nối tiếp nhau: vòng loại 1, vòng loại 2, vòng loại 3 và play-off.

Hệ số UEFA của các quốc gia là cơ sở để xác định số suất tham dự cúp châu Âu, các đội vào thẳng vòng bảng, cũng như đá vòng loại. Tổng cộng, có 27 suất vào thẳng vòng bảng UEFA Champions League mùa 2024/2025.

Phan chia suat du cup chau au mua toi
Phân chia suất dự cúp châu Âu mùa tới

Với UEFA Europa League và Conference League, sẽ không có vòng loại mà 32 đội đủ điều kiện sẽ tham dự vòng bảng. Kết thúc vòng bảng, sẽ có thêm các đội đứng thứ ba vòng bảng ở giải đấu hạng trên tham dự. Suất dự vòng bảng hai giải đấu này cũng được quyết định dựa trên hệ số UEFA của các quốc gia.

Ngoại hạng Anh có bao nhiêu suất dự C1, Europa League, Conference League

Theo hệ số UEFA, Premier League sẽ có 4 suất dự Champions League dành cho 4 đội dẫn đầu mùa giải trước đó. Nếu một đội trong top 4 vô địch Champions League mùa giải trước, vẫn chỉ có 4 suất dự UEFA Champions League ở mùa giải sau. Premier League chỉ có suất dự Champions League thứ 5 nếu 1 đội ngoài top 4 vô địch Champions League. Tương tự với chức vô địch Europa League.

Premier League có 2 suất dự Europa League cho đội xếp thứ 5 và đội vô địch cúp FA cùng 1 suất dự Conference League cho đội vô địch Carabao cup. Nếu đội vô địch FA Cup đã đủ điều kiện tham dự Champions League hoặc Europa League thông qua vị trí vào cuối mùa, suất dự Europa League sẽ thuộc về đội có vị trí cao nhất tiếp theo tại Premier League nhưng chưa đủ điều kiện tham dự cúp châu Âu (thường là đội đứng thứ 6).

Các suất tham dự cúp châu Âu mùa giải 20242025 1
MU vô địch FA Cup nên được dự Europa League dù chỉ xếp thứ 8 ở Premier League

Nếu đội vô địch Carabao Cup đã đủ điều kiện tham dự cúp Châu Âu thông qua thứ hạng Premier League hoặc vô địch FA Cup, suất tham dự Conference League được chuyển cho đội Premier League có vị trí cao nhất tiếp theo nhưng không đủ điều kiện tham dự Châu Âu (thường là đội đứng thứ 7).

Chelsea mùa 2023/2024 xếp thứ 7 nhưng Liverpool vô địch Carabao Cup nên Chelsea được dự Conference League, bắt đầu từ vòng play-off giành vé dự giải.

Như vậy, Premier League có tối đa 5 suất dự Champions League, 2 suất Europa League và 1 suất dự Conference League.

La Liga có bao nhiêu suất dự C1, Europa League, Conference League

Theo phân chia từ UEFA, La Liga có:

4 suất dự Champions League, cho các đội top 4

2 suất dự Europa League, cho đội xếp thứ 5 và vô địch Copa del Rey (Cúp Nhà vua)

1 suất dự Conference League, cho đội xếp thứ 6 tại La Liga (hoặc vị trí thứ 7, nếu đội vô địch Copa del Rey lọt vào top 6). Mùa trước, Athletic Bilbao đứng thứ 5 và vô địch Cúp Nhà vua, nên suất dự Conference League được trao cho đội đứng 7 là Betis.

Các suất tham dự cúp châu Âu mùa giải 20242025 2
Real Betis dự Conference League từ vòng play-off

Tương tự Premier League, nếu một đội ngoài top 4 La Liga vô địch Champions League/Europa League, sẽ có thêm một suất dự Champions League.

Bundesliga có bao nhiêu suất dự C1, Europa League, Conference League

Bundesliga sẽ có 5 suất dự Champions League cho các đội top 5. 2 suất dự Europa League, cho đội xếp thứ 6 và vô địch cúp QG Đức. 1 suất dự Conference League cho đội xếp thứ 7 Bundesliga (hoặc vị trí thứ 8, nếu đội vô địch cúp QG Đức lọt vào top 6).

Mùa trước, đội vô địch cúp QG Đức là Bayer Leverkusen đã giành vé Champions League, suất dự Conference League được trao cho đội thứ 8 Heidenheim và sẽ phải đá từ vòng play-off.

Nếu một đội ngoài top 4 Bundesliga  vô địch Champions League/Europa League, sẽ có thêm một suất dự Champions League.

Các suất tham dự cúp châu Âu mùa giải 20242025 3
FC Heidenheim là đại diện của Bundesliga dự play-off Conference League

Serie A có bao nhiêu suất dự C1, Europa League, Conference League

Serie A có 4 suất dự Champions League dành cho 4 đội top 4. 2 suất dự Europa League cho đội xếp thứ 5 và đội vô địch Coppa Italia. 1 suất dự Conference League cho đội xếp thứ 6 Serie A(hoặc vị trí thứ 7, nếu đội vô địch Coppa Italia lọt vào top 6).

Nếu một đội ngoài top 4 Serie A vô địch Champions League/Europa League, sẽ có thêm một suất dự Champions League.

Ligue 1 có bao nhiêu suất dự C1, Europa League, Conference League

Ligue 1 có hệ số UEFA thấp hơn các giải Anh, Tây Ban Nha, Đức và Italia. Lẽ đó, Ligue 1 chỉ có 3 suất dự Champions League. 2 suất dự Europa League trao cho đội xếp thứ 4 và đội vô địch Cúp QG Pháp.

Các suất tham dự cúp châu Âu mùa giải 20242025 4
FC Brest đội top 3 Ligue 1 mùa 2023/2024 được dự Champions League mùa 2024/2025

Nếu đội vô địch Cúp QG Pháp đã đủ điều kiện tham dự Champions League hoặc Europa League thông qua vị trí ở Ligue 1, suất dự Europa League sẽ được chuyển cho đội có vị trí cao nhất tiếp theo tại Ligue 1 (thường là đội đứng thứ 5).

1 suất dự Conference League cho đội xếp thứ 5, hoặc thứ 6, nếu đội vô địch Cúp QG Pháp lọt vào top 5.

Các suất dành cho các giải khác

Dựa theo vị trí các đội trên BXH hệ số của UEFA, Hà Lan xếp thứ 6 sẽ có tối đa 6 suất dự cúp châu Âu (3 Champions League, 2 Europa League, 1 Conference League). Trong đó, hai đội dẫn đầu được vào thẳng vòng bảng Champions League. Đội xếp thứ ba phải tham dự vòng loại, bắt đầu từ vòng loại thứ ba.

Đội xếp thứ 4 ở Eredivisie được vào thẳng vòng bảng Europa League. Đội xếp thứ 5 đá vòng loại thứ hai. Bốn đội tứ thứ 6 tới thứ 9 của giải VĐQG Hà Lan đá play-off giành vé dự vòng bảng Conference League.

Các giải của Bồ Đào Nha, Bỉ, Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Na Uy có lần lượt 2 suất dự Champions League, 2 đội dự Europa League và 1 cho Conference League.

Còn Áo, Đan Mạch, Hy Lạp có 2 suất dự Champions League, 1 suất cho Europa League và 2 suất Conference League.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X