Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Các nhà ĐKVĐ thế giới sẽ phải thi thố tài năng với ... thợ điện, cảnh sát

Thứ Hai 08/09/2014 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuyện tưởng như đùa nhưng chắc chắn sẽ trở thành sự thật vào ngày 15/11 tới khi ĐT Đức hùng mạnh sẽ phải chạm trán "siêu nhược tiểu" Gibraltar, đội tuyển gồm toàn cầu thủ bán chuyên nghiệp, trong khuôn khổ bảng D vòng loại Euro 2016.

Gibraltar là một vùng lãnh thổ hải ngoại trực thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh song lại nằm gần cực Nam bán đáo Iberia, có biên giới trên đất liền với tỉnh Cadiz (Tây Ban Nha) và ba mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Tuy chưa được chính thức trao quyền độc lập - tự chủ và vẫn phải phụ thuộc vào "mẫu quốc" Anh nhưng theo luật lệ riêng của môn thể thao vua, Gibraltar vẫn được phép tự lập đội tuyển riêng và gia nhập Liên đoàn bóng đá khu vực cũng như thế giới.

Gibraltar
 

Hồi tháng 5 năm ngoái, Gibraltar đã được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) công nhận tư cách thành viên đồng nghĩa được quyền tham dự vòng loại EURO 2016. Hiện Gibraltar đang nỗ lực xin gia nhập nốt Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) để còn được góp mặt ở vòng loại World Cup. Đêm qua, Gibraltar đã chơi trận mở màn vòng loại Euro 2016 khi tiếp đón Ba Lan trên sân nhà. Đó chính là trận đấu lớn đầu tiên của lãnh thổ "siêu nhỏ bé" này (chỉ rộng có ... 6,8km2 và hơn 30.000 người sinh sống) trên trường quốc tế nên không quá ngạc nhiên khi "chú bé" Gibraltar bị "Đại bàng trắng" cắn xé tơi bời và thua tan nát tới 0-7, trong đó ngôi sao lớn nhất Ba Lan hiện khoác áo Bayern Munich, sát thủ Robert Lewandowski ghi được đến 4 bàn. Kể ra, vẫn cần phải dành lời khen ngợi cho Gibraltar bởi ít nhất trong hiệp 1, họ đã đứng vững và chỉ chịu thủng lưới đúng 1 lần duy nhất.

Tất nhiên, ở lần đầu tiên, đội tuyển này không tránh khỏi sự thiếu chuyên nghiệp, nhất là khi Gibraltar cũng nhỏ bé nhất và ít dân nhất trong số các thành viên của UEFA ("danh hiệu" này trước đó thuộc về San Marino, quốc gia độc lập nằm trong lòng Italia nhưng cũng rộng đến hơn 60km2 và gần 40.000 người). Cụ thể, trong danh sách xuất phát của Gibraltar trước Ba Lan, chỉ có đúng 2 cầu thủ chuyên nghiệp thật sự (pro footballer). Còn lại là những cầu thủ bán chuyên tức là đá bóng chỉ là nghề phụ còn họ có một nghề chính khác ngoài đời. Ví như ở vị trí trấn giữ khung gỗ, Gibraltar sử dụng thủ môn đang làm lính cứu hoả (Fireman). Hàng thủ bao gồm nhân viên hành chính nhân sự (admin clerk), nhân viên hải quan (customs), thuỷ thủ (crewe) bên cạnh một cầu thủ chuyên nghiệp. Đảm nhận vai trò tiền vệ đánh chặn là một cảnh sát (quá hợp) còn chơi cao nhất trên hàng công là một anh môi giới tàu biển (shipping agent). Đội ngũ hỗ trợ cho trung phong cắm ngoài một cảnh sát nữa (policeman) là thợ điện (electrical dept) và thủ kho (storeman).

Không những vậy, 3/11 cầu thủ có mặt trên sân là anh em ruột (anh cả Lee Casciaro, anh hai Ryan Casciaro và em út Kyle Casciaro). Trong khi hai người đi theo con đường chuyên nghiệp: Scott Wiseman hiện chơi bóng tại giải hạng Nhất Anh cho Preston còn Liam Walker thi đấu tận ... Israel. Có lẽ trong một thời gian dài nữa, tính chất bán chuyên nghiệp của Gibraltar cũng khó lòng được khắc phục bởi đơn giản không thể bắt họ tổ chức ra một giải VĐQG chuyên nghiệp để từ đó lựa chọn ra nhân tài khi mà mọi điều kiện quốc gia còn rất hạn chế. Cầu thủ cũng làm sao có thể đủ sống nếu chỉ theo đuổi mỗi nghiệp "quần đùi áo số" tại quê nhà Gibraltar. May ra, chỉ có xuất ngoại thì mới giúp họ đổi đời nhưng số này đương nhiên rất ít ỏi chứ không phải chiếm đa số.

Trước trận thua tơi tả trước Ba Lan, Gibraltar từng có kết quả giao hữu khá tốt với Malta (thắng 1-0), Estonia (hòa 1-1). Cơ hội của Gibraltar ở vòng loại EURO 2016 đương nhiên bằng không, thậm chí sẽ là một bất ngờ lớn nếu họ không kết thúc vòng loại với vị trí cuối bảng bởi rơi vào bảng đấu gồm Đức, Ba Lan, CH Ailen, Scotland và Georgia mà ngay cả Georgia được đánh giá kém nhất cũng được cho thừa sức huỷ diệt Gibraltar bằng tỷ số tương tự không thua kém gì Ba Lan. Tuy nhiên, với Gibraltar, những chuyện đó chẳng quan trọng bằng việc họ đã được hội nhập vào bóng đá khu vực. Không những vậy, mấy khi họ được dịp gặp gỡ, đối đầu trực tiếp với ĐT vừa giành chức VĐTG trên đất Brazil mà tin chắc, không ít trong số đó là thần tượng của nhiều cầu thủ Gibraltar. Ngày 15/11 tới đây, Gibraltar sẽ hùng dũng hành quân tới đất Đức chiến đấu những nhà ĐKVĐ thế giới mà kể cả thua đậm một trận nữa, kiểu gì họ vẫn vui hơn Tết.

 

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X