Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Các hậu vệ vĩ đại đã biến đi đâu?

Thứ Năm 28/11/2013 21:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xem xét danh sách dài những ngôi sao bóng đá năm 2013, bạn sẽ thấy sự thiếu vắng các hậu vệ đẳng cấp thế giới. Điều đó đúng cả với các trung vệ lẫn hậu vệ cánh, và những cầu thủ như Philipp Lahm, toàn diện, ở đẳng cấp cao nhất và tầm cỡ thế giới, ngày càng vắng bóng. Câu trả lời cho câu hỏi đó là rất nhiều yếu tố.

Đầu tiên là sự thay đổi quá nhanh chóng với chiến thuật bóng đá khiến các cầu thủ không thể theo kịp. Những năm 1990, khi bóng đá tự hào với những tên tuổi như Paolo Maldini, Jaap Stam, Paul McGrath và Fabio Cannavaro đang ở đỉnh cao, phòng ngự có vị trí đặc biệt hơn bây giờ rất nhiều.

Một trung vệ biết rõ anh ta sẽ phải luôn đối phó với một tay săn bàn nguy hiểm, truyền thống, kiểu như Duncan Ferguson, và họ luôn sẵn sàng cho các tình huống một đối một có thể quyết định kết quả trận đấu. Việc chuyền bóng nhiều và tổ chức lối chơi từ phía sau là sự xa xỉ mà các HLV cũng có thể áp dụng, nhưng chắc chắn không phải là sự ưu tiên như bây giờ, và kiểu tắc bóng truyền thống vẫn rất điển hình.

 

Các trung vệ vạm vỡ, chơi như chiến binh, kẻ cứu vãn và đầy máu lửa là những người được ưa thích. Còn ngày nay, những tố chất đó không còn nữa, và bạn có cảm giác bóng đá đang rời xa các giá trị truyền thống nhấn mạnh những tố chất phòng ngự.

Giờ đây, các tiền đạo được đánh giá bằng những tố chất khác, khiến những hậu vệ cũng thế, khác hẳn với những gì mà McGrath phải đối phó và thể hiện. Thêm nữa, bóng đá cũng đã thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua theo hướng càng nhấn mạnh kỹ thuật, cầm bóng nhiều và sự khéo léo.

Những thay đổi lớn

Phòng ngự giờ không còn được coi trọng như trước nữa, với yếu tố giải trí, các bàn thắng và việc chuyền bóng liên tục đang là mốt thời thượng. Những luật lệ mới để bảo vệ các tiền đạo cũng nhiều hơn khi các hậu vệ phải thận trong trong việc vào bóng, không được lên bóng hai chân, không được vào bóng phía sau và không được phạm lỗi với phần trên cơ thể đối phương.

Những pha tắc bóng như kiểu Julian Dicks sẽ nhận được những tràng pháo tay vang dội ở thời trước, nhưng một pha vào bóng như thế đã khiến anh phải nhận thẻ đỏ trực tiếp trong một trận đấu của West Brom và Stoke City mới đây.

Khía cạnh thể lực của bóng đá đã giảm đi rất nhiều trong các trận chiến kinh điển giữa hậu vệ và tiền đạo và những người cản phá giờ phải học thuộc lòng kỹ năng tắc bóng mà không phải nhận thẻ. Họ không được phép phạm sai lầm.

Nhưng có lẽ thay đổi lớn nhất là những tiến hóa chiến thuật trong 10 năm qua với cả vai trò của các hậu vệ và tiền đạo. Những cuộc đối đầu kiểu Ferguson vs. Steve Bruce chỉ còn là quá khứ, được thay bằng các cuộc đọ sức giữa Sergio Aguero và Mats Hummels.

Trung vệ phải biết chơi bóng

Các trung vệ biết chơi kỹ thuật, cầm bóng nhiều đang được trọng vọng hơn bao giờ hết. Barcelona của Pep Guardiola đã thiết lập chuẩn mực về chuyền bóng, và kể từ đó gần như mọi đội bóng đều muốn học theo. Đội bóng của HLV người TBN bay cao nhờ các hậu vệ cánh, và vị trí đó cũng đã thay đổi hoàn toàn, với những màn trình diễn của Dani Alves trong mùa giải vô địch Champions League đáng nhớ của La Blaugrana.

Một cách ngắn gọn, các trung vệ chỉ là những tiền vệ trung tâm đóng giả và các hậu vệ cánh la những tiền vệ cánh chơi lùi. Bóng đá hiện đang trong thời đại chuyển giao, khi các trung vệ mạnh mẽ còn rất ít chỗ đứng, bị thay bằng những người khéo léo, tinh tế và chơi nghệ thuật.

Nhưng cũng chính vì thế mà mà ngày nay, chúng ta không còn những hậu vệ đẳng cấp thế giới nữa. Sergio Ramos, người đã chơi phần lớn sự nghiệp ở vị trí hậu vệ phải cho Real Madrid và ĐT TBN, đã chuyển hẳn vào đá trung vệ và là ví dụ hoàn hảo cho sự kết hợp các phẩm chất với một hậu vệ hiện đại: thể hình tốt nhưng vẫn rất khéo léo, có thể đồng thời vào bóng uy lực và chuyền bóng tinh tế.

Thiago Silva là một ví dụ khác của sự kết hợp các phẩm chất, trong khi Dante và Vincent Kompany cũng nổi bật bởi sự thông minh và phán đoán tình huống hơn là sức mạnh và sự máu lửa. Lahm hiên là hậu vệ cánh, và có lẽ là hậu vệ, xuất sắc nhất hiện nay. Trong khi đó, đồng đội của anh David Alaba đang nổi lên như hậu vệ trái hàng đầu châu Âu, chủ yếu bởi cả hai có thể lên công về thủ như nhau.

Với những người như Jordi Alba, Adriano, họ chưa thật sự hoàn hảo, trong khi Ashley Cole đã ở bên kia sườn dốc. Phần còn lại không thật sự nổi bật, khi nhiều người vật lộn với quá trình chuyển giao. Những đòi hỏi đã trở nên khắc nghiệt hơn nhiều vài năm qua, và những hậu vệ không có tất cả các tố chất trở lên sẽ không thể được coi là đẳng cấp thế giới.

Với thế hệ tương lai các trung vệ, chúng ta đang nói về Marquinhos, Eder Alvarez Balanta và Raphael Varane, nhưng họ còn nhiều điều phải chứng minh, trong bối cảnh bóng đá sẽ còn nhiều thay đổi nữa.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X