Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Các đội Anh đá kém ở Champions League có phải vì lịch đấu?

Thứ Ba 18/03/2014 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những trận Champions League vào mùa xuân là bài trắc nghiệm khắc nghiệt nhất với chiều sâu đội hình và khả năng dàn quân cho nhiều mặt trận. Các đội bóng Anh không hề thiếu điều đó, vậy thì tại sao họ lại gây thất vọng như thế ở châu Âu?

1. Arsenal và Man City tuần trước, có thể cả Man United và Tottenham tuần này, Premier League có thể mất 4 đại diện tại các cúp châu Âu chỉ trong vòng 10 ngày ngắn ngủi. Vì thế, khi HLV Jose Mourinho cho rằng một lịch thi đấu “quá khắc nghiệt” thường khiến các đội bóng Anh có ít thời gian chuẩn bị hơn cho các đối thủ, phải thừa nhận là ông có lý.

Man City đã chơi đầy nỗ lực nhưng cũng không thể tránh khỏi thất bại
 

Nhưng cũng có những người cho rằng thất bại của các đội bóng Anh thuần túy là do chất lượng của họ. Chẳng hạn như Roy Keane, người đã nói chúng ta đã bị “tẩy não” và Premier League không phải là giải đấu hay nhất thế giới, mà chỉ là giải đấu làm thương hiệu tốt nhất. Tuy nhiên, trước khi tranh luận giải nào là hay nhất liệu chúng ta có nên đặt ra câu hỏi cơ bản nhất: như thế nào là một giải đấu “hay nhất”? Bayern Munich đang là đội dẫn đầu tuyệt đối ở Đức và nhà vô địch châu Âu, nhưng điều đó có khiến Bundesliga là giải hay nhất? Mùa này ở Premier League, chỉ còn lại Newcastle và Southampton là không còn nhiều mục tiêu để phấn đấu, trong khi các cuộc đua khác đều rất kịch tính, điều đó có khiến giải vô địch Anh là hay nhất?

2. Thực ra, bóng đá Anh từng được chứng kiến một giai đoạn hoàng kim ở Champions League từ mùa 2004-05 tới 2009-09, khi họ năm nào cũng có đại diện ở chung kết và 2 lần giành cúp. Tuy nhiên, từ khi Barcelona được Guardiola-hóa và Bayern Munich nổi lên như thế lực hàng đầu châu Âu, các đội bóng Anh chìm trong một cuộc khủng hoang mini ở Champions League.

Kể từ mùa 2009-10, các đại diện của Premier League chỉ vào bán kết giải này 2 lần trong 4 năm, trong khi các đại diện La Liga 7 lần và Bundesliga 5 lần. Nhưng sự sa sút đó có thể đã bị thổi phồng quá mức. Ở giai đoạn hoàng kim 2004-09, các đội Anh giành chiến thắng đúng một nửa các trận của họ ở Champions Leauge, nhiều hơn so với Serie A (47%), La Liga (45%), Bundesliga (39%). Nhưng từ năm 2010 trở đi, các CLB Anh thắng 52% số trận của họ ở giải đấu này, cao hơn thời hoàng kim và xấp xỉ bằng La Liga (53%) và Bundesliga (51%), với Serie A giảm chỉ còn 42%.

Tỉ lệ chiến thắng gia tăng này có thể bởi Chủ tịch UEFA, Michel Platini, mở rộng giải đấu cho các đội ở những giải yếu hơn và các đội bóng Anh dễ dàng hạ các đối thủ này. Nhưng điều đó không thể che giấu sự thật là trong những trận đấu thực sự ý nghĩa mùa này, các đội mạnh nhất của TBN và Đức đã hạ các đối thủ Anh.

3. Man City gặp Barcelona mà không có Aguero, rồi phải chơi với 10 người trong phần lớn thời gian cả 2 lượt, trong khi Arsenal và Tottenham đều bị đánh giá thấp hơn đối thủ. Chỉ Man United là gây thất vọng với thất bại ở lượt đi trước Olympiakos, nhưng họ vẫn có cơ hội đảo ngược tình thế ở lượt về.

Và các đội Anh đúng là gặp bất lợi vì không có đủ thời gian chuẩn bị: chỉ 2 ngày nghỉ ngơi là không đủ cho những trận đấu lớn như thế. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng Premier League có lợi thế lớn về tài chính so với các đối thủ. Hợp đồng bản quyền truyền hình 5,5 tỉ bảng giai đoạn 2013-16 khiến các đội lớn ở đây đều có đội hình với chiều sâu rất tốt.

Ngoài ra, dù gần đây các đội Anh gây thất vọng, phải thấy rằng trong 10 năm qua, các đội Premier League đã vào bán kết Champions League 15 lần, La Liga 12 lần, Bundesliga 5 lần và Serie A 4 lần. Keane vẫn đúng phần nào về chất lượng của giải vô địch Anh, nhưng có lẽ TBN hay Đức không hoàn toàn mạnh hơn so với Premier League, như nhiều người đã kết luận quá vội vàng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X