Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Các CLB mất núi tiền vì sa thải HLV: Dám chơi dám chịu

Chủ Nhật 27/07/2014 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế là Ranieri lại vui vẻ dọn dẹp hành lý, bắt tay người vừa sa thải mình, nói lời chào các học trò trước khi kiểm tra tài khoản ngân hàng xem liệu khoản tiền bồi thường hợp đồng đã được chuyển vào hay chưa.

Xong, cũng có nghĩa là cuộc đời du mục của một HLV khá về chuyên môn nhưng cực giỏi về đàm phán lại tiếp tục, với những chặng đường mới và những… trò cút bắt mới!

Nhà báo nổi tiếng chuyên viết bóng đá Italia, Dominique Antonogni từng ví Ranieri như một anh chàng tuy không đẹp trai nhưng lão luyện, đa tình và rất láu cá. Đó là một dạng “anh luôn đòi quà” mỗi khi chia tay một tình yêu mà lúc khởi đầu luôn được anh ta ví là “tình yêu duy nhất và nồng cháy nhất”. Người ta có thể chê cười chuyện Ranieri bị sa thải 5 lần trong 10 năm qua song đã nhận được tổng cộng hơn 10 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng. Sau khi không đạt được những mục tiêu cao nhất về chuyên môn tại các CLB nổi tiếng như Chelsea, Atletico Madrid, Valencia, Juventus, Inter Milan, AS Roma, Parma hay Monaco, Ranieri đã hiểu rõ sở trường lớn nhất của mình nằm ngoài khả năng huấn luyện.

HLV Rafael Benitez đang rất muốn được Napoli… sa thải
HLV Rafael Benitez đang rất muốn được Napoli… sa thải

Ít có tài liệu bóng đá cho biết người đại diện (agent) của Ranieri là ai, hoặc chính HLV này tự thân đàm phán hợp đồng với những CLB muốn có ông. Nếu ông không có agent, nghĩa là chính Ranieri có thể sánh với Jorge Mendes, Jerome Anderson, Pini Zahavi hay những siêu cò bóng đá khác. Bởi, như Antonogni bình luận, đàm phán với Ranieri là cực kỳ “nguy hiểm”, vì rất dễ lâm cảnh tiền mất tật mang: đội bóng không đạt mục tiêu đề ra mà còn phải ấm ức trả tiền bồi thường hợp đồng để tống “của nợ” Ranieri khỏi cửa càng sớm càng tốt!

Ranieri không buồn vì mất việc, bởi hầu hết mọi HLV (dù tài năng hơn nhiều Ranieri) cũng từng chịu cảnh mất việc. Bóng đá cũng giống mọi ngành nghề trong xã hội, hai bên giao dịch dựa trên điều khoản hợp đồng. Với dạng HLV như Ranieri, các đội bóng đều biết không nên ký dài hạn, bởi khả năng sẽ phải trả tiền bồi thường hợp đồng rất cao. Nguyên tắc của Ranieri cũng như mọi HLV khác gần như giống nhau: không màng sĩ diện, nghĩa là không nộp đơn từ chức mà chỉ chờ bị sa thải để được bồi thường.

Tài năng của những HLV chuyên “săn tiền thưởng” như Ranieri không có gì lạ với những CLB muốn có ông, nhưng cái tài của HLV người Italia này là ông luôn tìm được đội bóng mới (mới nhất là đội tuyển Hy Lạp, một trong 16 đội mạnh nhất World Cup 2014 và từng vô địch châu Âu 2004). Trong bóng đá đỉnh cao nhà nghề, không ai dại cả và cũng chẳng ai ép được ai! Ranieri chỉ tận dụng tốt nhất vốn liếng của mình, tấn công vào điểm yếu lớn nhất của các đội bóng là luôn khao khát sự ổn định.

Khi M.U ký hợp đồng chỉ 2 năm với một HLV lừng lẫy như Louis van Gaal, nghĩa là mức độ nghi ngờ cao nhưng đành chịu. Nếu Van Gaal được việc, khi đó họ mới tính đến chuyện gia hạn, còn ngược lại thì đuổi việc sớm để đỡ tổn thất tài chính. Bóng đá hiện đại tính cạnh tranh quá cao nên sự ổn định luôn là giấc mơ cho tất cả, nhưng đã không ít đội trả giá đắt như Liverpool nhận trái đắng vì Rafa Benitez.

Mùa 2008/09, Benitez giúp Liverpool giành ngôi á quân ở Premier League nên ông được The Kop ký hợp đồng mới 5 năm kèm mức lương vào loại cao nhất thế giới. Benitez thề thốt tình yêu, trung thành dài lâu với Liverpool nhưng chỉ 1 năm sau chẳng nhỏ một giọt nước mắt khi bị sa thải, bởi số tiền bồi thường hợp đồng (tờ Mirror cho là 8,2 triệu euro) đủ để “tôi nuôi sống bản thân và cả gia đình đến trọn đời”. Đó là lời nửa đùa nửa thật của Benitez, nhưng ai cũng tin ông nói thật. Hiện tại, Benitez đang “kích” Napoli sa thải ông, trước đó ông từng “toại nguyện” khi bị Inter sa thải giữa mùa 2010/11!
  
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X