Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Buffon và Manuel Neuer: “Số 1” và cái bóng của “số 1”

Thứ Ba 02/04/2013 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một người là thủ môn huyền thoại, còn một người, thì vẫn trên đường vượt những chướng ngại vật để trở nên vĩ đại. Đêm nay, Gianluigi Buffon đấu Manuel Neuer, cuộc so tài của hai thủ môn xuất sắc nhất trong thế hệ của mình.

1. Cùng trong một lượt đấu vòng loại World Cup 2014, trong khi Buffon được ngợi ca thì Neuer bị la ó. Gianluigi Buffon đã ăn mừng lần thứ 126 khoác áo đội tuyển Italia của anh (nhiều thứ hai lịch sử, sánh ngang thành tích của Paolo Maldini), bằng cách đẩy thành công một quả phạt đền từ chân sút Mifsud của đội Malta. Trong khi đó, cũng trước một đội nhược tiểu của châu Âu là Kazakhstan, Neuer đã có ngày thảm họa: Cả sân Grundig la ó anh dai dẳng, khi thủ môn này xử lý bóng chủ quan dẫn đến bàn thua duy nhất của đội Đức.

 

Neuer là thế. Chẳng ai dám phủ nhận tài năng của anh, nhưng nếu nói rằng tất cả đã dành cho anh sự tin tưởng 100% trong mọi trận, thì là dối trá. Điểm yếu lớn nhất của thủ môn 27 tuổi này là tâm lý. Sai lầm đi bóng ngay trước cửa gôn trong một ngày rỗi việc trước Kazakhstan, cho thấy rõ ràng là Neuer đã bị phân tâm. Đấy cũng là lỗi thứ hai liên tiếp của anh thời gian gần đây, sau pha bắt bóng bổng bộp chộp trong trận thua Arsenal 0-2 trên sân nhà. Ngày ra mắt Bayern, chính vì quá run nên Neuer cũng đã mắc sai lầm trong trận gặp Hamburg ở Liga Total.

Buffon từng mắc những sai lầm tương tự như Neuer. Gần nhất là trận thua Sampdoria 1-2 trên sân nhà mùa này, hay “thót tim” hơn là pha khống chế thiếu cảm giác trước cửa khung thành khiến Juve bị Lecce cầm hòa 1-1 mùa trước, khiến Juve suýt nữa thì vuột mất Scudetto. Nhưng những tình huống như vậy xảy ra rất hãn hữu với thủ môn này. Buffon không bao giờ để ngoại cảnh tác động nhiều đến mình, và điều đáng ngưỡng mộ hơn cả, là anh luôn giữ được tâm lý ổn định trong những trận đấu lớn.

Minh họa rõ nhất cho nhận định này, chính là màn so tài gần nhất của Buffon với Neuer ở Bán kết EURO 2012. Hôm đó, không ai phủ nhận Balotelli là người xuất sắc nhất trận, với 2 lần hạ Neuer trong hiệp Một. Nhưng hãy để ý rằng, Buffon cũng là một yếu nhân trong chiến công hôm đó của Azzurri, khi cản phá không biết bao nhiêu pha dứt điểm nguy hiểm của Lahm, Schweinsteiger... Neuer không xuất thần trong trận cầu căng thẳng đó, nhưng Buffon thì có.

2. Để nhận được lời nhận xét “Hoàn hảo”, một thủ môn cần hội tụ rất nhiều yếu tố: tài phản xạ, tài phán đoán, tâm lý ổn định, khả năng chỉ huy hàng thủ… Một thủ môn như thế chỉ có trong sách giáo khoa. Buffon không hoàn hảo, nhưng anh luôn được ngợi ca là hoàn hảo, vì sau mỗi sai lầm, người ta thấy anh thêm kiên định hơn trước cầu môn. Yếu tố này đến từ chính sự cầu tiến, cộng hưởng với những kĩ năng thiên phú giúp Buffon duy trì phong độ đỉnh cao trong một thời gian rất dài.

Manuel Neuer có sải tay dài, có nền tảng kĩ thuật rất tuyệt vời, nhưng có cảm giác rằng, anh vẫn chưa có ý thức tự rèn luyện cao như Buffon. Ngay sau hai lần cản phá những cú đá 11m của Kaka và Ronaldo ở Bán kết lượt về Champions League năm ngoái, những tưởng anh sẽ bứt phá mạnh mẽ để tấn công vị trí của Casillas và Buffon trấn giữ. Nhưng rốt cục, Neuer đã bị sự nhàn rỗi tạo nên bởi một Bayern quá mạnh ở Bundesliga làm ảnh hưởng đến phong độ mùa này.

Hai năm trước, Buffon từng gửi tặng Neuer một chiếc áo đấu của anh, với lời ngợi ca thủ môn người Đức là “số 1 thế giới thì hiện tại”. Nhưng hai năm sau, ngôi vị ấy vẫn chưa thể trao cho Neuer, dù Buffon đã đi đến tuổi 35. Vòng quay số phận sẽ lặp lại với Neuer trong hai trận với Juve tới đây: Thắng Buffon thực sự trở thành số 1, bằng không, anh sẽ mãi chỉ là cái bóng của người tiền bối.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X