Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil: Và con tim đã vui trở lại

Thứ Hai 17/06/2013 08:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một thời gian dài thi đấu phập phù, cuối cùng Brazil cũng tìm lại được niềm vui với những chiến thắng hoành tráng liên tiếp trước Pháp và mới đây là Nhật Bản.

Huấn luyện viên Felipe Scolari đã khởi đầu triều đại mới khá tệ hại: 6 trận đầu tiên chỉ giành được một chiến thắng trước Bolivia, đội xếp cuối cùng tại khu vực Nam Mỹ trong bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, 2 trận gần đây, ngài "Big Phil" đã kịp lấy lại danh tiếng của mình với những chiến thắng 3-0 trước Pháp và Nhật.

Brazil đã có khởi đầu thuận lợi tại Confederations Cup 2013.
Brazil đã có khởi đầu thuận lợi tại Confederations Cup 2013.

Đã thoát cái bóng của Neymar

Nếu chiến thắng trước Pháp chưa thật sự thuyết phục bởi hoàn toàn phụ thuộc vào sự tỏa sáng của các ngôi sao thì trận thắng Nhật Bản xứng đáng được khen ngợi. Không tạo được những màn Samba nóng bỏng nhưng lối chơi của Brazil đã có đường nét hơn hẳn, các bàn thắng cũng có tính tổ chức rõ rệt.

Ở bàn mở tỷ số, Marcelo và Fred đã có một pha triển khai tấn công thần tốc: hậu vệ của Real Madrid phất bóng rất nhanh vào trung lộ để tiền đạo của Fluminense nhả bóng về cho Neymar tung ra một cú sút xa đẳng cấp. Ở bàn thứ 2, thay vì câu bổng, Daniel Alves đã bất ngờ chuyền ra mép vòng cấm địa cho Paulinho dứt điểm. Còn bàn ấn định tỷ số là một pha phản công mẫu mực: nhận được bóng từ Marcelo, Oscar lao lên như tên lửa rồi chọc khe cho Jo hạ gục thủ thành Nhật Bản.

Trước đây, các đợt tấn công của Brazil phụ thuộc vào óc sáng tạo của Neymar thì nay, được chia đều cho nhiều mắt xích. Hai hậu vệ cánh Alves và Marcelo thường xuyên dâng cao, tạo ra được không ít pha bóng rất khó chịu. Thực tế, cả 3 bàn thắng của Selecao đều xuất phát từ bộ đôi này. Trả lời trang web của FIFA, Hulk cho biết HLV Scolari luôn khuyến khích các cầu thủ chơi tự do: "Chúng tôi được thoải mái hoán đổi vị trí. Không chỉ có tôi và Neymar mà tất cả cầu thủ trên hàng công đều có thể".

Thêm một điểm cộng khác: 6 trận trước, Brazil chỉ một lần giữ sạch lưới thì cả 2 trận vừa qua, đều không phải nhận bàn thua nào. Dù Marcelo và Alves thường xuyên dâng cao nhưng hai tiền vệ trung tâm Luiz Gustavo và Paulinho luôn thi đấu tích cực, chám chỗ trống cho đồng đội. Hai hòn đá tảng Thiago Silva và David Luiz cũng thi đấu khá chắc chắn ở tuyến dưới. Dĩ nhiên, sẽ phải chờ những thuốc thử đích thực như Italia hay Mexico mới có thể đánh giá chính xác chất lượng hàng thủ Brazil.

Xác định bộ khung

Trong nửa năm đầu dẫn dắt Brazil, HLV Scolari đã biến Selecao thành một đại công trường, thử nghiệm hàng loạt sơ đồ và triệu tập hàng tá cầu thủ, từ những tân binh như Matheus Vidotto, Rodrigo Moledo tới những gương mặt kỳ cựu, đã gắn bó với đội tuyển hơn 10 năm qua như Ronaldinho. Nhưng qua 2 trận với Pháp và Nhật, dường như ông Scolari đã xác định được công thức chiến thắng: Brazil sẽ sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với thủ môn Cesar, bộ tứ vệ Marcelo, Luiz, Silva, Alves, cặp tiền vệ Gustavo, Paulinho và bộ tứ Neymar, Oscar, Hulk cùng Fred trên hàng công.

Nếu có thay đổi, cũng chỉ ở một số vị trí như của Paulinho hay Hulk. Paulinho thi đấu không tồi nhưng chưa kết hợp với Gustavo thật sự ăn ý. Còn Hulk, dù luôn được HLV Scolari tin tưởng nhưng tiền đạo của Zenit thi đấu rất thất vọng, chưa một lần nổ súng dưới triều đại của "Big Phil". Nếu thời gian tới Hulk vẫn thi đấu phập phù, nhiều khả năng ông Scolari sẽ trao suất đá chính cho Lucas Moura của PSG, cầu thủ luôn thi đấu ấn tượng mỗi khi được vào sân.

Có một điểm nhấn là 9/11 suất đá chính của Brazil đều đã hoặc đang thi đấu ở châu Âu, chỉ có 2 người chưa một lần xuất ngoại là Neymar và Paulinho. Tuy nhiên, Neymar mùa tới sẽ chuyển sang Barcelona còn Paulinho cũng có thể cập bến Serie A. Với phần lớn (có thể là toàn bộ) lực lượng đá ở châu Âu, lối chơi của Brazil hứa hẹn sẽ tiếp tục mang nặng tính kỷ luật, mạnh về thể lực, độ chính xác, không còn đậm chất ngẫu hứng như trước.

Các khán giả có thể sẽ thất vọng với lối chơi hiện nay của Brazil nhưng nếu nó vẫn mang tới chiến thắng, ông Scolari chắc chắn sẽ không thay đổi. Sau những thất bại cay đắng ở World Cup 2006 và 2010, "Big Phil" hiểu rằng người Brazil cần một danh hiệu hơn là lối chơi hoa mỹ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X