Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil toàn thắng thời Tite: Điệu Samba tìm lại cảm hứng

Thứ Tư 12/10/2016 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sáng nay, Brazil chính thức vươn lên dẫn đầu BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ sau 4 trận toàn thắng. Đã lâu lắm rồi, NHM mới thấy hình ảnh mạnh mẽ, đẹp mắt của các vũ công Samba như thời hoàng kim của họ.

Đặt bóng đá Brazil về đúng chỗ

Chưa thể nói tân thuyền trưởng Tite có giỏi hay không bởi ông mới nắm ĐT Brazil được vỏn vẹn 4 trận. Nhưng ít nhất ông hơn hẳn Dunga ở điểm lựa chọn con đường của Selecao. Cựu HLV Corinthians muốn đội bóng áo vàng xanh chơi thứ bóng đá tấn công thay vì thực dụng như Dunga từng làm. Đương nhiên rồi, mọi CĐV của đất nước Nam Mỹ này đều hoàn toàn ủng hộ ông thầy 55 tuổi. Bởi đơn giản với một ĐTQG vô địch World Cup nhiều lần nhất thì bản sắc của họ là phải tấn công cống hiến, chơi thứ bóng đá ngẫu hứng như vũ điệu Samba làm mê đắm lòng người.

Tite đã nhanh chóng chứng minh rằng việc Dunga cho Selecao chơi thứ bóng đã xấu xí là gượng ép. Kể cả thực dụng để hướng tới chiến thắng nhưng rốt cục Brazil thời cựu tiền vệ phòng ngự này luôn bị coi là thất bại. Ai cũng biết những cầu thủ như Neymar sinh ra để chơi tấn công chứ không thể “nhét” vào đội bóng đá phòng ngự được. Kể cả những hậu vệ như Marcelo, Alves hay Luiz cũng công giỏi hơn thủ ở các CLB. Do đó chỉ cần Tite đưa đoàn quân vàng xanh về bóng đá tấn công, thứ bóng đá bản năng của người Brazil thì mọi thứ trở nên hết sức đơn giản. Và khi các ngôi sao vốn được coi là xuất chúng của đất nước Nam Mỹ này tìm lại cảm hứng thi đấu và phát huy được tất cả khả năng của họ thì đương nhiên Selecao sẽ mạnh hơn rất nhiều.

Brazil toan thang thoi Tite Dieu Samba tim lai cam hung hinh anh goc
ĐT Brazil đang tìm lại được bản sắc của mình

Hiệu quả tức thì

Có thể nói, rất lâu rồi người ta mới thấy 1 đội tuyển Brazil mạnh mẽ và chơi thăng hoa như thế. 4 trận đầu tiên dưới thời HLV Tite có kết quả chẳng thể viên mãn hơn. Họ giành trọn 12 điểm, ghi được 12 bàn và chỉ để lọt lưới 1 bàn. Đáng nói hơn, không phải trận nào Selecao cũng có đội hình mạnh nhất. Ngay như ở trận đấu vào sáng nay thôi, họ vắng hàng loạt trụ cột là Neymar, Marcelo, Casemiro nhưng vẫn dễ dàng giành 3 điểm trên sân của Venezuela. Chỉ riêng việc không phụ thuộc vào số 10 như thời Dunga đã là một thành công lớn của vị tân thuyền trưởng 55 tuổi.

Neymar hiện đang xuất sắc hơn cả Ro béo
(Bongda24h.vn) – Ngôi sao một thời của bóng đá Brazil, Tostao cho rằng Neymar đang xuất sắc hơn cả những tiền bối huyền thoại như Romario hay Ro “béo” và có...

Những người còn lại được giải phóng về tư tưởng, thoải mái chơi bóng theo ý mình. Giả dụ nếu có thêm sự vắng mặt của vài ba trụ cột nữa cũng không ảnh hưởng tới sức mạnh của đội bóng vàng xanh bởi ghế dự bị của họ vẫn còn những Firmino, Oscar, Moura, Lima, Thiago Silva…Thậm chí 3 ngôi sao đình đám tại trời Âu là Douglas Costa, David Luiz và Danilo cũng không được triệu tập. Thời Dunga vẫn có những cầu thủ đó, thậm chí là còn có phong độ tốt hơn ở CLB. Nhưng lúc nào Brazil ra sân cũng có cảm giác họ hoàn toàn phục thuộc vào Neymar. Mà có lẽ minh chứng mà ít ai quên được là thất bại 1-7 trước ĐT Đức tại bán kết World Cup 2014 và sau đó là 0-3 trước Hà Lan, những trận thua mà Neymar xem trên giường bệnh.

Brazil toan thang thoi Tite Dieu Samba tim lai cam hung hinh anh goc 2
Lối chơi của Brazil tỏ ra hiệu quả vì đề cao tốc độ

Hứa hẹn một sự trở lại

4 chiến thắng liên tiếp dưới thời HLV Tite chưa phải điều gì quá ghê gớm nhưng cách thể hiện của Neymar và các đồng đội đem lại hy vọng cho những người yêu mến họ. Bên cạnh lối chơi tấn công, điều mà cựu thuyền trưởng Corinthians giúp ĐT Brazil “lột xác” chính là nhờ thứ bóng đá tốc độ. Thêm một sự lựa chọn hợp lý của ông thầy 55 tuổi bởi nó hợp với xu thế pressing. Ngoài ra với những cầu thủ như Neymar, Willian, Coutinho, Jesus, Firmino thì chuyện đá tốc độ đã trở thành thói quen của họ ở CLB. Đó là lý do mà người ta được thấy một đội tuyển vừa tấn công hay, vừa đá hiệu quả ở các chàng trai vàng xanh trong 4 trận đầu tiên dưới thời vị tân thuyền trưởng.

Venezuela 0-2 Brazil: Selecao chính thức soán ngôi đầu của Uruguay
(Bongda24h.vn) - Cơn mưa tầm tã tại sân Merida đã không thể ngăn cản Brazil giành 3 điểm trước một Venezuela quá yếu. Với chiến thắng này, Selecao kéo dài...

Có thể nói đã lâu lắm rồi NHM mới được chứng kiến một ĐT Brazil theo đúng suy nghĩ của nhiều người. Một đội bóng lấy tấn công làm chủ đạo, đề cao ngẫu hứng thi đấu của cầu thủ. Đương nhiên thời thế thay đổi, không thể bắt Neymar và các đồng đội đá cống hiến như các bậc tiền bối được. Nhưng ít nhất HLV Tite đã giúp Selecao dứt hẳn khỏi hình ảnh thực dụng xấu xí như thời Dunga. Chưa kể, với đa số các trụ cột còn rất trẻ thì ĐT Brazil sẽ thật sự là một tập thể hứa hẹn trong tương lai. Nhất là từ nay cho đến World Cup 2018 khi lối chơi mà Tite đang áp dụng trở nên nhuần nhuyễn thì các vũ công Samba sẽ trở lại với hình ảnh ứng viên nặng ký cho chức vô địch.
 


Doãn Công

► Xem thêm lịch bóng đá Tây Ban Nha và kết quả bóng đá Anh mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X