Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Brazil, nguồn cung ngoại binh lớn nhất cho châu Âu

Thứ Tư 23/01/2013 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Brazil vẫn là “siêu cường” về xuất khẩu cầu thủ sang châu Âu trong năm 2012, theo kết quả điều tra của Trung tâm nghiên cứu bóng đá quốc tế (CIES Football Observatory), cơ quan trực thuộc FIFA.

Bóng đá châu Âu đang phụ thuộc vào ngoại binh hơn bao giờ hết. Kết quả thống kê của CIES tại 31 giải vô địch hàng đầu châu Âu trong năm 2012 cho thấy lượng cầu thủ ngoại chiếm tới 31,6% tổng số cầu thủ. Đây là con số cao kỷ lục từ trước tới nay. Đáng lưu ý, nếu chỉ tính riêng vị trí tiền đạo thì tỷ lệ ngoại binh lên tới 44,3%. Trong 6 giải vô địch mà tỷ lệ tiền đạo nước ngoài vượt qua mốc 50% có cả Serie A và Premiership. Rõ ràng trong khâu ghi bàn, bóng đá châu Âu rất chuộng chân sút ngoại.

Lucas Moura, một trong những ngôi sao của Brazil tại châu Âu
Lucas Moura, một trong những ngôi sao của Brazil tại châu Âu

Trong số hàng nghìn ngoại binh chinh chiến khắp lục địa già vào năm 2012, Brazil chiếm đông nhất với 515 cầu thủ. Tuy nhiên so với năm 2011 thì ít hơn 9 người (524). Trong khi đó, lượng ngoại binh người Pháp từ 245 trong năm 2011 đã vọt lên 269 người trong năm 2012, xếp thứ 2 sau Brazil. Tương tự Pháp, TBN và BĐN cũng là hai quốc gia nhảy vọt về lượng cầu thủ xuất khẩu ở châu Âu với đà tăng +34% (TBN) và +41% (BĐN).

Những con số trên cho thấy một xu thế mới tại bóng đá châu Âu. Cầu thủ Brazil vẫn được ưa chuộng nhưng đang có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, ngoại binh người Pháp, BĐN và TBN ngày một “hot” tại lục địa già. Pháp và BĐN trước nay vẫn là nguồn cung ngoại binh chất lượng cho các giải vô địch hàng đầu châu Âu. Còn TBN sau những thành công vang dội tại World Cup và EURO, đang đẩy mạnh xuất khẩu cầu thủ hơn bao giờ hết.

Có điều đáng buồn cho bóng đá châu Âu là sự tăng trưởng của lực lượng ngoại binh lại tỷ lệ nghịch với sự có mặt của các cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Thống kê của CIES cho thấy trong năm 2012, chỉ có 21,1% số cầu thủ thi đấu cho chính CLB mà họ được đào tạo. Trong khi đó, con số tương tự của năm 2011 là 25%. Các CLB đang chạy đua shopping mà quên mất nhiệm vụ thúc đẩy lực lượng trẻ. Nguy cơ khủng hoảng lực lượng đang đến rất gần với các nền bóng đá lớn ở châu Âu.

Ngoài thống kê về ngoại binh, CIES cũng công bố danh sách các giải vô địch sở hữu nhiều cầu thủ quốc tế nhất. Ở khía cạnh này, Premiership dẫn đầu châu Âu với 42,5% số cầu thủ đang khoác áo các đội tuyển. Con số này cho thấy sự hấp dẫn và giàu có của Premiership khi là nơi quy tụ những cầu thủ xuất sắc của các đội tuyển trên thế giới. Đáng chú ý, La Liga của Barca và Real Madrid chỉ xếp thứ 6 với 20,7% là cầu thủ quốc tế, kém cả Ligue 1 với 22,3%.

Tú Sơn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X