Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Bonucci và Chiellini - những cận vệ oai hùng của Juve

Thứ Tư 31/05/2017 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bộ đôi trung vệ Bonucci và Chiellini là những điển hình cho khí chất Juventus biết bao đời qua: Chắc chắn, bản lĩnh và tập trung tuyệt đối.


Trong suốt hàng nghìn năm lịch sử của mình, người dân Torino luôn nổi tiếng với tinh thần quật cường chống địch. Từ lúc đế chế La Mã còn tồn tại, những người cư trú tại thành phố phía Tây Bắc nước Ý đã dựng lên vô vàn những bức tường thành cao ngất để bảo vệ mình trước những cuộc chiến khốc liệt. Đã không biết bao nhiêu lần các thế lực thù địch muốn chiếm đóng Torino nhưng hoặc bất thành hoặc bị đánh bật lại sau đó không lâu.

Năm 1706, quân đội Pháp vây đánh Torino trong gần 4 tháng mà không thể chinh phục được thành phố này. Sang thế kỷ 19, Napoleon sau một thời gian ngắn chiếm đóng cũng phải ngậm ngùi rời Torino. Rồi lần lượt Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai trôi qua, thủ đô đầu tiên của nước Ý thống nhất (năm 1861, đến năm 1865 thủ đô được dời về Firenze, từ năm 1870 tới nay thủ đô là Roma) dù đã bị tàn phá nghiêm trọng nhưng vẫn nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ.

Goc nhin Bonucci va Chiellini - nhung can ve oai hung cua Juve hinh anh
Juventus là đại diện ưu tú cho khí chất thành Torino

Juventus – CLB bóng đá nổi tiếng nhất thành phố chưa khi nào làm hổ danh tổ tiên. Từ khi Juventus được thành lập năm 1897 tới nay, mỗi thành viên của họ luôn thấm nhuần một tư tưởng không phai mờ: Kiên cường, kỷ luật và chăm chỉ. Nhưng nếu chỉ có như vậy, họ sẽ trở thành những cỗ máy. Người Torino nói chung và thành viên Juventus nói riêng luôn lồng vào trong đó sự tinh quái, tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh. Họ không cho phép mình được mất tập trung dù chỉ một giây bởi như vậy đồng nghĩa với thất bại, đồng nghĩa với nỗi buồn và sự tủi hổ.

Thật trùng hợp khi HLV Massimiliano Allegri và trụ cột hàng thủ Giorgio Chiellini của Juventus trong một cuộc họp báo thứ 2 vừa qua cứ nhiều lần nhắc về một cụm từ: “Siamo consapevoli” khi được hỏi về sự chuẩn bị cho chung kết Champions League với Real Madrid. Nó có nghĩa là: Chúng tôi rất tỉnh! Tin chắc rằng nếu người có mặt trong buổi trả lời phỏng vấn trên là thủ môn Gianluigi Buffon hay trung vệ Leonardo Bonucci, họ cũng sẽ đều nhắc tới điều đó. Người Juve luôn tâm niệm rằng trong bất cứ thời khắc nào, họ cũng cần điềm tĩnh giải quyết tình hình với sự tận tâm.

Juventus thăng hoa tại châu Âu: Gọi tên Mister Max
Chiến thắng hoành tráng 3-0 của Juventus trước Barca nói riêng hay thành công của họ tại Champions League mùa này nói chung in đậm dấu ấn của HLV Max Allegri...

Dĩ nhiên điều đó sẽ khiến cho những cầu thủ thi đấu dựa theo cảm hứng khi đến với Juventus sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi. Như Paulo Dybala chẳng hạn, anh được xem là một nghệ sĩ trên sân cỏ và việc bị rèn vào một môi trường với kỷ luật thép không hề là dễ chịu. Trong một lần nói chuyện với phóng viên hồi mới gia nhập Bianconeri hè 2015, chân sút người Argentina đã từng thốt lên rằng: “Ôi Chúa ơi! Đến khi ngủ tôi vẫn phải tỉnh táo anh ạ!”

Nhưng thời gian qua đi, Dybala đã quen thuộc với bầu không khí đặc trưng tại Juventus mà hai thủ lĩnh Bonucci và Chiellini là những tấm gương sáng cho anh. Khí chất mạnh mẽ, giỏi chịu đựng đã ăn sâu vào tâm trí cầu thủ Juve biết bao thế hệ và bộ đôi trung vệ nói trên dù không sinh ra tại Torino, cũng không được đào tạo tại đây nhưng ngót nghét 7 và 12 năm gắn bó cũng đủ để họ đại diện cho tinh thần bất diệt của đội bóng.

Goc nhin Bonucci va Chiellini - nhung can ve oai hung cua Juve hinh anh 2
Chiellini và Bonucci đang là những thủ lĩnh của Bianconeri

Những cựu binh như Bonucci và Chiellini trở thành những người gác đền trung thành, hy sinh rất nhiều để mang lại chiến thắng cho đội bóng. Từ vị trí trung tâm hàng thủ của mình, tất cả những gì đang diễn ra trong một trận đấu không qua được mắt họ. Ngoài làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, Bonucci và Chiellini còn là những vị tướng chỉ huy đồng đội tổ chức thật vững chắc. Không phải ngẫu nhiên mà Juventus đang là đội có phòng tuyến chắc chắn nhất Champions League mùa này với chỉ vỏn vẹn 3 bàn thua sau 12 trận đã qua.

Trước thềm trận chung kết Juventus vs Real, họ chỉ vào lưới nhặt bóng trung bình 0,25 lần/ trận, con số vô cùng ấn tượng. Trong đầu các thành viên Juve, tư tưởng thỏa mãn không bao giờ được phép xuất hiện. Claudio Gentile, người từng có 11 năm chơi cho “Bà đầm già” (từ 1973 đến 1984), giành tổng cộng 10 danh hiệu lớn nhỏ (6 Serie A) đã nói:

comment leftMột cầu thủ cần phải xác định được rằng chỉ một tình huống sơ hở thôi cũng có thể khiến bạn phải trả giá bằng một thất bại
Claudio Gentile
comment right

“Những thủ lĩnh luôn biết cách làm thức tỉnh các đồng đội, truyền cho họ những tố chất để giành lấy chiến thắng. Một cầu thủ cần phải xác định được rằng chỉ một tình huống sơ hở thôi cũng có thể khiến bạn phải trả giá bằng một thất bại. Ở một số CLB khác, mọi người có thể thư giãn đôi lúc. Nhưng với Juve, sự tập trung đạt tới 100%.”

“Những người có thể làm tốt nhất quy định này là những cựu binh”, Gentile nói thêm. “Khi đến Juve, tôi đã được chơi cùng với Furino, Capello, Altafini, Zoff, Salvatore… những người giúp tôi biết phải làm gì tại đây. Nếu không tuân thủ, HLV trưởng sẽ lập tức lên tiếng: Hoặc anh thay đổi, hoặc đi về nhà ngay!”

Goc nhin Bonucci va Chiellini - nhung can ve oai hung cua Juve hinh anh 3
Hàng thủ chắc chắn đã và đang mang lại thành công cho Juve

Về sự kết hợp giữa Bonucci, Chiellini và cả Andrea Barzagli, đồng đội thân thuộc của họ những năm qua tại Juventus, Gentile nói thêm: “Số lượng cầu thủ phòng ngự trong một đội có là 2, 3 hay 6 cũng không quan trọng. Điều quan trọng là tất cả đều sẵn sàng xả thân vì đội bóng. Ở mùa giải này, những cái tên trên đều tỏ ra sẵn lòng hy sinh vì tập thể.”

Paolo Montero, trung vệ thép người Uruguay của Juventus giai đoạn năm 1996 tới 2005 và nay là HLV trưởng Rosario Central (Argentina) cũng ca ngợi Bonucci, Chiellini hết lời: “Những nhân vật quan trọng nhất của Juventus lúc này là Bonucci, Chiellini và Buffon. Đối với tôi, Bonucci và Chiellini là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Ý, sánh với Ferrara, Cannavaro và Scirea. Ở trận hòa với Barcelona (0-0 tại bán kết lượt về Champions League 2016/17), họ đã phong tỏa hoàn toàn Messi, Suarez và Neymar.”

Trước trận đấu Juventus vs Real, những nhà vô địch châu Âu 12 lần vẫn được đánh giá cao hơn bởi dàn sao hùng hậu. Nhưng với Juve, dù Real hay bất cứ ông lớn nào khác cũng không quá quan trọng. Với khí chất ấy, với những đại diện Bonucci và Chiellini, dù đối mặt với Cristiano Ronaldo, Gareth Bale hay ai đi chăng nữa, họ vẫn sẽ chiến đấu không khoan nhượng như biết bao thế hệ khoác màu áo trắng đen đã từng làm. Forza Juve!

Nghỉ ít hơn 3 ngày, nhịn pizza!
Ngoài chuyên môn, những Bonucci và Chiellini còn có nhiệm vụ quan tâm, chia sẻ với các cầu thủ trẻ và các tân binh bao gồm Paulo Dybala. Họ mong muốn ngôi sao 23 tuổi có thể hoạt động liên tục trong 90 phút không chỉ xử lý khi bóng trong chân mà còn tích cực chạy chỗ rồi tham gia phòng ngự từ xa. Để giúp Dybala duy trì năng lượng trên sân, Bonucci và Chiellini không chỉ quan tâm đến những bài tập của đàn em với các HLV mà còn là những bữa ăn hàng ngày.

Họ đã từng khuyên Dybala rằng: “Nếu đội bóng có ít hơn 3 ngày nghỉ trước trận đấu tiếp theo, cậu không nên ăn pizza”. Với một chàng trai ở độ tuổi “trẻ trâu” và mê đồ ăn Ý như Dybala, không dễ để kìm hãm sở thích. Tuy nhiên, Bonucci và Chiellini là những người từng trải, họ biết pizza có một số tác hại và với giới cầu thủ thì hàm lượng calo cao của nó sẽ dẫn tới tăng cân và béo phì. Dybala không đến mức thừa cân nhưng sẽ là rất lãng phí nếu tốc độ tuyệt vời của anh bị suy giảm vì món ăn xuất phát từ miền Nam nước Ý.


Xem thêm một số bài viết khác về trận đấu Juventus vs Real trên trang bongda24h.vn:


Bảo Ngọc (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X