Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng Vàng, trái táo Messi và quả cam Ronaldo

Chủ Nhật 09/12/2012 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với phong độ bùng nổ và vượt trội hoàn toàn Cristiano Ronaldo thời gian qua, Lionel Messi đang tỏ ra thắng thế trong cuộc đua song mã đến Quả bóng vàng. Nhưng đừng vội kết luận rằng anh sẽ chiến thắng, vì nếu đánh giá thật công bằng, bóng vàng cũng có thể được trao cho Ronaldo.

Từ tháng 1/2012 đến nay, Messi đã ra sân 55 trận cho Barcelona trên mọi đấu trường, còn Ronaldo chơi 53 trận cho Real Madrid. Tiền đạo người Argentina hoàn toàn áp đảo về số bàn thắng, với 72 pha lập công, so với 54 bàn của Ronaldo. Chỉ tính riêng ở Liga, Messi vẫn chiến thắng tuyệt đối trước Ronaldo, với tỉ số bàn thắng là 54-35. Một tháng qua chứng kiến sự hụt hơi khủng khiếp của tiền đạo người Bồ Đào Nha: Trong khi anh chỉ nổ súng có hai lần trên mọi mặt trận, thì Messi đã ghi đến 11 bàn trong tháng 11.

Ai sẽ dành QBV FIFA 2012
Ai sẽ dành QBV FIFA 2012

Messi ghi nhiều bàn hơn, nhưng Ronaldo quan trọng hơn

Nhưng trên cả chặng đường đã qua, Ronaldo không hề lép vế như ta tưởng. Số lượng bàn thắng chỉ phản ánh tần suất, chứ chưa chắc đã nói lên đúng sự chênh lệch giữa hai người. Ghi bàn thứ tư và thứ năm trong một chiến thắng 5-0 chưa chắc đã quý giá hơn một bàn ấn định thắng lợi cho cả đội. Xét trên khía cạnh này, Ronaldo cần được đánh giá một cách công bằng hơn.

Kịch bản ấy đã xảy ra ở trận El Clasico lượt về mùa này: Lionel Messi cân bằng tỉ số 1-1 cho Barcelona, nhưng người ấn định chiến thắng chung cuộc lại là Ronaldo. Vòng bảy Liga là cuộc chiến bất phân thắng bại, với mỗi người một cú đúp. Nhưng Ronaldo là người mở tỉ số cho Madrid ngay tại Camp Nou, và cũng chính anh giật về một điểm cho đội bóng áo trắng bằng bàn ấn định trận hòa 2-2.

Nhận định rằng Ronaldo là cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ là hoàn toàn bất công. Nếu so sánh về số bàn thắng quyết định (bàn mở tỉ số hoặc ấn định kết quả ít nhất không thua), thì tỉ số giữa hai người là cân bằng: 30-30. Tất nhiên, đây chỉ là một thống kê tương đối, vì như trận thắng điên rồ 5-4 trước Deportivo ở vòng tám, Messi lập một hat-trick, nhưng chỉ bàn cuối cùng (nâng tỉ số lên 5-3) được xếp vào dạng quyết định. Hai bàn trước đó của anh đã giúp Barca thiết lập tỉ số an toàn 4-2 ngay trong hiệp một, nhưng không phải là bàn mở tỉ số hoặc đóng lại trận đấu.

Nhưng dẫu sao, đó vẫn là những thời khắc mang tính chất định đoạt kết quả rõ ràng nhất, và sự nhạy bén của Ronaldo trong những khoảng thời gian nhiều áp lực ấy không hề thua kém Messi.

Messi săn mồi nhỏ, Ronaldo săn mồi lớn

Một con số khác cũng chứng minh rằng hiện tại, Ronaldo mới là người giỏi đi săn những con mồi nặng ký hơn: Trong 35 bàn Ronaldo ghi được tại Liga từ đầu năm đến giờ, có đến 20 bàn vào lưới các đội nằm trong tốp 10 Liga, trong khi chỉ 16/54 bàn ở giải quốc nội của Messi là thuộc diện này. Tức là 57% số lần lập công của Ronaldo ở giải quốc nội từ đầu năm là vào lưới nửa trên bảng xếp hạng, so với chỉ xấp xỉ 30% của Messi.

Trận thắng Bilbao 5-1 ở vòng trước đánh dấu cú đúp thứ tư liên tiếp của tiền đạo người Argentina tính riêng ở Liga, nhưng trong bốn bại tướng ấy, chỉ có Levante (thứ bảy) là nằm trong tốp 10. Ba nạn nhân còn lại là Zaragoza (13), Athletic Bilbao (15) và Mallorca (17). Ronaldo chỉ ghi hai bàn trong bốn vòng đã qua, nhưng một vào lưới đội thứ bảy Levante, và một vào lưới đội nhì bảng Atletico Madrid. Cả hai đều là các bàn mở tỉ số, và Real Madrid đều chiến thắng.

Đặc biệt, đóng góp của Ronaldo trong trận thắng rất quan trọng trước Atletico Madrid không chỉ là bàn thắng: Anh gây ấn tượng với một cú nước rút 96 mét chỉ trong 10 giây (chỉ tiếc là cú dứt điểm sau đó đã đưa bóng chạm cột) và phong độ tạo được cảm hứng cho toàn đội, vào thời điểm cả Real Madrid và huấn luyện viên Jose Mourinho bị bủa vây trong áp lực kinh khủng. Khoảng cách với kình địch Atletico có thể đã được gia tăng lên thành 11 điểm, nhưng nhờ Ronaldo, giờ nó chỉ là năm điểm.

Tại Champions League mùa này, cả hai đều đã ghi được 5 bàn, nhưng 4 pha lập công của Messi có chung một nạn nhân là đội bóng Nga Spartak Moskva. Bàn còn lại được ghi vào lưới Celtic, thì đó cũng là trận đấu mà Barca đã thua 1-2. Trong khi đó, Ronaldo ghi một hat-trick giúp Real Madrid đè bẹp Ajax 4-1, ấn định thắng lợi 3-2 đúng phút 90 trong trận gặp Manchester City và ghi bàn danh dự cho đội áo trắng trong thất bại trước Dortmund. Không cần phải nói thêm về chất lượng các đội bóng mà Ronaldo đã chọc thủng lưới tại Champions League mùa này.

Giờ thì đến lượt các trận kinh điển. Trong năm 2012, cả hai đã giáp mặt trực tiếp 6 lần, và các con số ủng hộ Ronaldo: Anh ghi được 7 bàn, trong khi Messi chỉ có 4 bàn. Tức là nếu cuộc đua Quả bóng vàng chỉ được đánh giá dựa trên cơ sở là số bàn thắng, thì tần suất ghi bàn của Messi rõ ràng là khủng khiếp hơn, nhưng trên thực tế, Ronaldo đã ghi được nhiều bàn thắng mang ý nghĩa then chốt hơn, và chọc thủng lưới những đối thủ giàu chất lượng hơn.

Nhưng (lại nhưng!), xét trên khía cạnh hỗ trợ đồng đội ghi bàn, thì Messi lại ở thế thượng phong: Mùa này, anh đã có 5 đường chuyền thành bàn, trong khi Ronaldo “chưa chịu” chuyền cho đồng đội ghi bàn lần nào. Tiền đạo người Bồ Đào Nha giỏi ghi những bàn thắng quyết địnnh hơn, còn Messi chơi bóng đồng đội hơn.

Trái táo Messi và quả cam Ronaldo

Nói thế để thấy rằng so sánh họ không khác gì việc so sánh giữa táo và cam. Sẽ là bất công nếu chỉ dựa vào số bàn thắng và tần suất ăn mừng ấn tượng của Messi thời gian qua để khẳng định chắc nịch rằng Quả bóng vàng sẽ thuộc về anh, và càng bất công hơn khi đánh đồng sự khủng hoảng của Real Madrid với khủng hoảng cá nhân Ronaldo. Messi đang có nhiều cơ hội chiến thắng giải thưởng cao quý này hơn, nhưng đó chỉ là một phán đoán đơn thuần dựa trên cảm tính.

Tiền đạo người Argentina rõ ràng đã gây ấn tượng đặc biệt với cảm giác người xem một cách liên tục hơn Ronaldo, bằng khả năng ghi bàn đều đặn hơn, và cũng tạo thiện cảm hơn nhờ thái độ khiêm tốn lẫn sự giản dị. Nhưng Ronaldo cũng xứng đáng nhận được những đánh giá đúng đắn về những gì anh đã làm trong một năm qua: Không hề thua kém, thậm chí còn vượt trội Messi trên một số khía cạnh.

Nhưng Quả bóng vàng thì vốn là sản phẩm được tạo ra từ sự đánh giá của con người, mà đánh giá con người thì thường là cảm tính. Messi có thể chiến thắng nhờ khả năng thuyết phục những trái tim của thứ bóng đá mà anh đang chơi, của những cử chỉ đẹp và cuộc sống bình dị của anh ngoài sân cỏ. Nhưng Quả bóng vàng cũng sẽ rất tự hào vì một năm qua, người giành lấy nó đã có một kình địch xứng đáng để giúp cho giá trị của sự tôn vinh này được nhân lên bội phần. Một kình địch như Ronaldo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X