Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá thời kim tiền: Đời vốn bạc bẽo

Thứ Sáu 15/02/2013 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ từng là những nghệ sĩ tài năng với đôi chân ma thuật biết nhảy múa trên sân cỏ. Nhưng dù cho tài giỏi mấy cũng không thắng được dòng thời gian thay đổi khôn lường. Mới chỉ hôm trước, người ta hãy còn gọi tên Wesley Sneijder và Kaka như các anh hùng. Còn lúc bấy giờ, họ chỉ là những người thừa tại đội bóng của mình để rồi phải tìm cách ra đi.

Người hùng cũng sa cơ

Sneijder
Việc Wesley Sneijder bị đối xử khắc nghiệt ở Inter đã khiến bạn gái anh Yolanthe Cabau phải lên tiếng

Sneijder chưa từng là một người thừa tại Inter Milan, ít nhất đến trước mùa giải năm nay. Ai cũng biết vai trò của tiền vệ người Hà Lan quan trọng thế nào trong cuộc thập tự chinh giành cú ăn ba lịch sử gồm Champions League, Scudetto, và cúp quốc gia Ý mùa 2009-2010 cùng Nerazzurri. Thậm chí khi Inter để vuột mất các danh hiệu về tay Milan và Juventus trong hai năm trở lại đây, ngôi sao người Hà Lan vẫn là một trong những cái tên không thể chạm đến ở sân Meazza.    

Song thời thế tạo anh hùng. Sneijder trở nên bất khả xâm phạm là bởi khi đó Jose Mourinho còn giữ chức huấn luyện trưởng đội bóng và ông đặc biệt biết cách tận dụng triệt để khả năng của anh. Hơn thế, Inter Milan ở thời điểm ấy khó ai đá tốt hơn Sneijder trong vai trò tiền vệ kiến thiết lối chơi. Nhưng ngày Andrea Stramaccioni đến, mọi thứ bắt đầu đổi thay. Số 10 của Inter Milan không còn là nhân tố then chốt của đội bóng nữa, bởi trong tay vị tướng trẻ Stramaccioni có nhiều hơn những cầu thủ trẻ tài năng và nhiệt huyết như Philippe Coutinho hay Fredy Guarin và cả chân sút dày dặn kinh nghiệm nhưng khi cần vẫn có thể đảm nhận vai trò kiến thiết là Antonio Cassano.

Cuộc cách mạng đội hình của Inter khiến tầm ảnh hưởng của Sneijder với đội bóng giảm sút. Nói đúng hơn, có Sneijder cũng vậy, mà khi vắng anh Inter Milan cũng chẳng hề hấn gì. Từ đầu mùa, tiền vệ 28 tuổi này chỉ ra sân sáu trận trên mọi đấu trường, song Inter hiện vẫn đang xếp thứ hai tại Serie A và lọt đến vòng đấu loại trực tiếp Europa League. Không Sneijder, Inter vẫn thắng được Milan, Fiorentina hay Juventus. Một ví dụ cụ thể cho thấy ngôi sao tuyển Hà Lan đã không còn được trọng dụng như trước đây.

Còn ở Tây Ban Nha, khán giả vẫn bắt gặp những bước chạy với sải chân dài vô cùng thanh thoát trên sân của Kaka những lần hiếm hoi được ra sân. Vẫn là anh, cầu thủ có gương mặt thiên thần và phong cách chơi bóng đầy cần mẫn. Tuy nhiên, giá trị thực của chàng trai từng khoác áo Milan lại chẳng khác nào một cục nợ khổng lồ. Huấn luyện viên Mourinho không mặn mà với Kaka vì đó không phải bản hợp đồng chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn chiêu mộ để xây dựng lối chơi theo phong cách của ông. Real Madrid lúc này cũng không cần Kaka vì đội bóng muốn giảm quỹ lương khi mỗi năm phải mất 9 triệu euro trả cho anh.

Mới chỉ 5 năm trước, Kaka hãy còn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA và sở hữu giải thưởng Quả bóng vàng. Thậm chí, Manchester City suýt chút biến anh thành cầu thủ có giá chuyển nhượng “khủng” nhất trong lịch sử lên tới 100 triệu bảng hồi năm 2009. Nhưng sự đời bạc bẽo. 3 năm chưa phải khoảng thời gian quá dài để khán giả quên đi Kaka và những khoảnh khắc khuấy đảo hàng thủ đối phương cũng như màn phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng quả bóng tròn, nhưng trong mắt cổ động viên Real Madrid lúc này, họ tin tưởng ở Mesut Ozil và Luka Modric hơn.

Ở  không được…

kaka
Kaka sẽ sớm rời Real Madrid?

Không nói cũng biết Sneijder góp công lớn giúp Inter giành cú ăn ba lịch sử ở mùa giải 2009-2010. Sau tất cả những gì cầu thủ này thể hiện, anh xứng đáng nhận được nhiều hơn cách đối xử quá tệ như lúc này. Thời gian qua, cựu cầu thủ Real Madrid liên tục phải ngồi ngoài vì “lý do chấn thương”. Nhưng khi báo chí Ý phanh phui mọi chuyện, người ta mới biết chẳng có chấn thương nào cả. Mới đây, bà xã Yolanthe Cabau của Sneijder thậm chí còn giận dỗi đến mức phải mượn trang Twitter để nói rõ chồng mình hoàn toàn khỏe mạnh.

Truyền thông đã làm rõ lý do vì sao Sneijder bị gạch tên khỏi đội hình Inter. Ban lãnh đạo muốn anh giải quyết dứt điểm vấn đề gia hạn hợp đồng. Theo đó, đội chủ sân Meazza yêu cầu tiền vệ này phải chấp nhận giảm lương. Tuy nhiên, ngôi sao có 114 lần khoác áo Inter Milan từ chối giảm mức lương 6 triệu euro mỗi năm. Ngược lại, anh bất mãn ra mặt vì tin rằng mình vẫn còn nhiều giá trị với Inter. Đáp lại, anh bị huấn luyện viên Stramaccioni đày ải trên ghế dự bị. Chủ tịch Massimo Moratti cũng nói bóng gió đội bóng lúc này không cần sự phục vụ của số 10 người Hà Lan nữa. Đó là lý do Sneijder phải ra đi.

Quay sang trường hợp của Kaka, dù được Mourinho sử dụng trong ít trận từ đầu mùa, nhưng chừng ấy là chưa đủ để giúp cầu thủ này có được chỗ đứng vững chắc ở sân Santiago Bernabeu. Trong cách bố trí đội hình ở Mourinho, ngôi sao người Nam Mỹ chỉ được xếp làm cầu thủ thứ ba trên hàng tiền vệ, sau Mesut Ozil và Luka Modric. Mới chỉ 30 tuổi, là một tiền vệ rất đẳng cấp và sở hữu trong tay hầu hết danh hiệu cao quý nhất, nhưng Kaka lại phải chấp nhận vai trò của một quân cờ dự bị. Dù không nói, song có thể thấy niềm kiêu hãnh nơi anh đang bị tổn thương nặng nề.

Thế nào rồi cũng đến lúc một giọt nước làm tràn ly. Sự im lặng của Kaka ắt có giới hạn và sẽ có lúc anh tự nhận ra bản thân phải rời Bernabeu. Hơn hết, World Cup 2014 ngay trên quê nhà Brazil chỉ còn hai năm nữa sẽ diễn ra. Đó có thể là giải đấu quốc tế cuối cùng đánh dấu sự xuất hiện của Kaka ở đội tuyển quốc gia. Dưới triều đại huấn luyện viên Mano Menezes, Kaka bất ngờ được trao cơ hội trở lại màu áo vàng xanh. Còn nay, Luiz Felipe Scolari đã thay thế Menezes và không ai dám chắc cánh cửa của đội tuyển Brazil còn mở ra với Kaka hay không!

Kaka đã không may mắn như Sneijder

Về lý thuyết, Sneijder vẫn có thể chơi bóng chuyên nghiệp thêm khoảng 5, 6 năm nữa bởi anh mới 28 tuổi. Và cuối cùng, sau cả một quá trình đàm phán dài, Galatasaray đã có được chữ kí của anh. Đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng mức lương Sneijder yêu cầu và muốn gây dựng lại tên tuổi cho anh. Nhưng cũng từ thực tế này, người ta nói rằng không một CLB nào, trừ Galatasaray, muốn chiêu mộ Sneijder.

Còn Kaka? Ban lãnh đạo Real sẽ mừng húm nếu anh đồng ý rời thành Madrid. Song rời Tây Ban Nha và điểm đến kế tiếp sẽ là đâu? Đất Mỹ với giải nhà nghề MLS xem ra là khả nhất. Dẫu vậy, đó sẽ là một quyết định đáng tiếc vì 30 chưa phải độ tuổi xế chiều để chơi bóng ở các giải hàng đầu châu Âu. Sang Thổ Nhĩ Kỳ đầu quân cho Galatasaray? Có thể hợp lý hơn về mặt nghề nghiệp do đó là một đội bóng thường xuyên được góp mặt ở vòng bảng Champions League. Một giải pháp khác là về lại chốn cũ Milan, nơi anh đã thành danh tại châu Âu. Nhưng một thỏa thuận như vậy đồng nghĩa với việc Kaka phải hy sinh không ít khỏan tiền lương 9 triệu euro/năm hiện giờ.

Và khi thị trường chuyển nhượng mùa Đông một lần nữa khép lại, do không may mắn như Sneijder, Kaka sẽ lại phải chờ, ít nhất cho đến mùa Hè năm nay.

 

(Theo Thể thao & Văn hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X