Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá thời Covid-19: Đằng sau những cánh cửa đóng kín

Thứ Tư 25/03/2020 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi người dân được khuyến cáo ở nhà, hoặc phải ở nhà vì lệnh phong toả thời Covid-19, bóng đá vẫn diễn ra theo một cách khác - cách của thời 4.0.
Bóng đá, theo Arrigo Sacchi là “quan trọng nhất trong những thứ thiếu quan trọng của cuộc sống”.
 
Cựu nhân viên bán giày đã mang đến nguồn cảm hứng cho rất, rất nhiều người khi bước vào ngã rẽ cuộc đời: trở thành một huấn luyện viên bóng đá. Bảo vệ thành công ngôi vô địch cúp C1 châu Âu khi “lên đỉnh” cùng AC Milan vào các năm 1989 và 1990, đưa ĐT Italy đến loạt luân lưu trong trận chung kết với ĐT Brazil tại World Cup 1994.

Bóng đá thời Covid-19 Đằng sau những cánh cửa đóng kín hình ảnh
Các SVĐ nước Anh cũng như nhiều quốc gia đóng cửa vì dịch Covid-19.
 
Bóng đá nói riêng, hay thể thao nói chung là một hình thức giải trí hấp dẫn bởi chẳng ai có thể đoán được kết quả. Chẳng có kịch bản nào cả, sự kịnh tính đó khiến ta yêu bóng đá. Như câu chuyện của Arrigo Sacchi ở World Cup 1994 chẳng hạn. Năm ấy, học trò của ông Roberto Baggio dẫn dắt ĐT Italy tiến vào trận chung kết, để rồi chính người hùng ấy hoá tội đồ khi đá hỏng quả luân lưu định mệnh, sút văng chiếc cúp vàng cho người Ý. 
 
Ắt hẳn nhiều người khó cắt nghĩa câu nói phía trên của Sacchi một cách trọn vẹn, cho đến khi “chúng ta phải đối mặt với một trong những thứ nguy hiểm nhất”, theo Demetrio Albertini – một học trò cũ của chiến lược gia nay đã 73 tuổi kêu gọi. Đó là virus corona, Covid-19 hay SARS-Cov-2, tất cả đều chỉ đến một thứ dịch bệnh quét qua toàn cầu với hơn 300.000 người mắc, cướp đi sinh mạng của 10.000 người. 
 
Bóng đá không nằm ngoài cuộc càn quét ấy. Một hàng dài những cái tên đã dương tính với Covid-19 như cha con học trò cũ của Arrigo Sacchi – Paolo Maldini, Mikel Arteta, Callum Hudson-Odoi,… Thứ dịch bệnh ấy không chỉ tàn phá sức đề kháng của con người, đáng ngại hơn, nó mang bầu không khí u ám phủ lên khắp thế giới.
 
Với nhiều người, bóng đá giờ trở thành “thứ quan trọng nhất” để giải toả tinh thần bởi tất nhiên, cả thế giới đang đổ dồn sự quan tâm về Covid-19. Bên ngoài những sân vận động đóng kín, bên trong những căn hộ sau lời kêu gọi hạn chế đi lại, bóng đá tiếp diễn theo một cách hoàn toàn mới. 

Bong da dien ra theo mot cach khac trong thoi Covid-19.
Bóng đá diễn ra theo một cách khác trong thời Covid-19.
 
Cuối tuần trước, lần đầu tiên mà khi mùa giải đang diễn ra, chẳng có trận đấu bóng đá nào cả, Borja Iglesias (Real Betis) và Sergio Reguilon (Sevilla) chạm trán nhau trong trận derby xứ Seville. Không phải trên sân cỏ, họ chạm trán bằng cách ngồi trên ghế với tay cầm Playstation. 
 
Iglesias giành chiến thắng 6-5 trên trò chơi bóng đá giả lập điện tử FIFA 20. Streamer người Tây Ban Nha, Ibai Llanos thu hút đến 62.000 người theo dõi khi phát trực tiếp màn đá FIFA 20, giữa thời gian mọi người ở nhà để hạn chế dịch bệnh. Giả sử những người ấy đến sân cổ vũ, La Liga chỉ có Nou Camp, Bernabeu và Metropolitano mới đủ sức chứa!
 
Dòng trạng thái trên Twitter của Llanos sau đó đã thu hút rất nhiều cầu thủ ở La Liga gia nhập “giải đấu”. Thậm chí, nhiều cầu thủ ở cùng một CLB còn giành nhau “suất” tham dự, theo Sid Lowe chia sẻ trên Guardian: “Một số CLB không chỉ có một ứng viên. Thibaut Courtois, Asensio và Dani Carvajal đều muốn đại diện cho Real Madrid”.
 
Rốt cuộc, Marcos Asensio giành suất tham dự rồi vô địch giải đấu, quyên góp được 149.000 USD cho quỹ từ thiện.
 
Các cầu thủ thi đấu từ thứ Năm đến Chủ Nhật, được chiếu trực tiếp ở một số đài truyền hình, cũng như trên sóng phát thanh ở Tây Ban Nha. Đó vẫn là bóng đá, chỉ là theo một cách khác. 

Cac tay dua khong con tranh tai ngoai duong pho, ma tren... may tinh.
Các tay đua không còn tranh tài ngoài đường phố, mà trên... máy tính.
 
Bóng đá Anh cũng thực hiện điều tương tự. Leyton Orient đăng lên Twitter rồi chỉ ít giờ sau, 128 đội góp mặt tranh tài ở  “Fifa Ultimate Quaran-team Cup”, giải đấu nhằm góp quỹ từ thiện. Một số trong đó là cầu thủ thực sự, một số là game thủ chuyên nghiệp. Giải đấu quyên góp được 58.000 USD.
 
Không chỉ bóng đá. Lần đầu tiên, chặng đua F1 được diễn ra ban đêm ở Bahrain nhưng không phải trên những chiếc xe, mà trên thùng máy tính PC. Hai tay đua F1 thực thụ Lando Noris và Nicholas Latifi so tài cùng một số game thủ, người nổi tiếng như Liam Payne, Olympian Chris Hoy (nhóm nhạc One Direction), golf thủ Ian Poulter. “Chặng đua” được phát trực tiếp trên Youtube và Facebook!
 
Trong bối cảnh người dân ở nhà với lệnh phong toả, hay hạn chế đi lại để tránh Covid-19 lây lan, thể thao điện tử bỗng thành cứu cánh cho những tâm hồn nhàm chán sau bốn bức tường. 
 
Như Đạt (Theo Scmp)

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về tác động của Covid-19:


Thêm một giải VĐQG tại châu Á phải tạm hoãn vì Covid-19
Giải VĐQG Australia (A-League) là giải đấu tiếp theo ở khu vực châu Á hoãn vì đại dịch Covid-19.
Covid-19 hoành hành, UEFA chỉ lo… nghĩ tên cho EURO năm sau
Một sự cố nhầm nhọt trên trang chủ Liên đoàn bóng đá Châu Âu khi cơ quan này bối rối xin lỗi dư luận vì vẫn chưa biết đặt tên gì cho giải đấu đã bị tạm hoãn...
Nối gót bóng đá, Olympic 2020 chính thức tạm hoãn vô thời hạn
Giải đấu thể thao lớn cuối cùng trong năm 2020, Olympic Tokyo sẽ tạm hoãn vô thời hạn do ảnh hưởng dữ dội của đại dịch Covid-19.
Không có bóng đá, Mourinho đi làm... từ thiện
Mourinho đã chung tay cùng cộng đồng đóng góp một phần công sức chống lại dịch bệnh Covid-19 và nhà cầm quân người Bồ rất vui khi được giúp đỡ mọi người.
Arsenal báo tin cực vui cho các nhân viên của CLB
Arsenal thông báo sẽ trả lương đầy đủ cho đội ngũ nhân viên đang làm việc cho CLB trên toàn thế giới bất chấp Ngoại hạng Anh bị hoãn đến hết tháng 4 do dịch...
NÓNG: HLV Arteta thông báo đã được chữa khỏi Covid-19
Nhà cầm quân người Tây Ban Nha, Mikel Arteta vừa lên tiếng khẳng định mình đã hoàn toàn bình phục sau khi bị phát hiện nhiễm virus Covid-19 cách đây không lâu.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X