Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Tây Ban Nha và tham vọng thống trị Champions League

Thứ Sáu 05/04/2013 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo những cách khác nhau, cả Real, Barca lẫn Malaga đều bất bại ở tứ kết lượt đi và lần đầu tiên kể từ sau 13 năm, bóng đá Tây Ban Nha đang có những cơ sở về mơ về việc có đến 3 đại diện ở bán kết Champions League.

Những năm đầu tiên của thế kỷ 21 chứng kiến sự thăng hoa một cách toàn diện của bóng đá Tây Ban Nha ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Real Madrid bước lên đỉnh cao nhất các năm 2000, 2002, Barca đăng quang vào các năm 2006, 2009, 2011, chưa kể họ còn có hai đại diện Deportivo hay Valencia cũng để lại những dấu ấn đậm nét.

Real Madrid gần như đã chắc chắn vào bán kết
Real Madrid gần như đã chắc chắn vào bán kết

Cách đây 13 năm tại Champions League 1999-2000, Barcelona cùng Real Madrid, Valencia cũng tiến vào bán kết, đánh dấu phong độ chói sáng của La Liga. Real Madrid sau khi loại nốt đối thủ Bayern ở bán kết đã hạ gục Valencia trong đêm chung kết và đó là lần cuối cùng, “Kền kền trắng” giành chức vô địch Champions League.

Sau khi Real Madrid sa sút với chu kỳ 7 năm không thể lọt vào được tứ kết, Barcelona lại trở thành lá cờ đầu của xứ sở bò tót ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Ba chức vô địch trong 7 năm gần đây nhất cùng 5 năm liên tiếp có mặt ở bán kết, CLB xứ Catalan là thế lực số 1 của châu Âu thời điểm hiện tại.

Từ khi Mourinho đến Bernabeu, Real Madrid đã tạo tiếng vang, họ không chỉ xóa được những cái dớp đau buồn ở quá khứ mà còn hai năm liên tiếp có mặt ở bán kết. Các madridista đã chờ đợi quá lâu để chứng kiến các cầu thủ con cưng giành Decima (chức vô địch Champions League/C1 lần thứ 10) và thời điểm này, thời cơ đang hoàn toàn nằm trong tay họ.

Khi Tây Ban Nha có 3 đại diện ở vòng tứ kết năm nay và những kết quả bốc thăm may mắn càng khiến người dân xứ sở bò tót có lý do để hy vọng. Và nhìn vào thành tích của ba đại diện La Liga ở loạt trận lượt đi, cơ hội tái lặp chiến tích năm 2000 đang khá rộng mở ở trước mắt.

Real Madrid là đội chiếm hữu cơ hội sáng sủa nhất khi đã đánh bại Galatasaray 3-0 ở trận lượt đi tại Bernbeu. Khi đội bóng của Jose Mourinho sở hữu lợi thế lớn đến vậy, họ không bao giờ đánh mất lợi thế kể cả trận lượt về trên đất Thổ Nhĩ Kỳ hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt với sức ép khủng khiếp từ các khán đài.

Barcelona cũng giành được trận hòa 2-2 trên sân PSG và lợi thế của họ trong cuộc tái đấu ở Nou Camp là rất lớn. Một kết quả hòa 0-0 tại Nou Camp là đủ để Barca năm thứ 6 liên tiếp ghi tên mình vào vòng 4 đội mạnh nhất. PSG đã thể hiện được những nét tích cực ở Công viên các hoàng tử, nhưng rõ ràng họ vẫn kém đoàn quân HLV Vilanova nhiều bậc về đẳng cấp.

Đại diện còn lại và cũng là đội bóng yếu nhất tại vòng tứ kết Malaga thì cũng có đôi chút khó khăn khi bị Dortmund cầm hòa 0-0 tại La Rosareda. Kết quả này buộc CLB xứ Andalucia bằng mọi giá phải ghi được bàn thắng tại Dortmund mới có thể hoàn tất giấc mộng có mặt vào bán kết.

Đây là năm đầu tiên Malaga tham dự Champions League và họ đã gây không ít bất ngờ khi đứng đầu vòng bảng và loại cả Porto sau trận thắng tuyệt vời ở sân khách. Khi tâm lý thoải mái và được dẫn dắt bởi HLV giàu kinh nghiệm Pellegrini, Isco cùng đồng đội hoàn toàn có thể nghĩ đến một kết cục tốt đẹp.

Nhờ sự hiện diện của Malaga, bóng đá Tây Ban Nha đang mơ mộng về cơ hội lần thứ hai trong lịch sử có đến ba đại diện ở vòng bán kết. Người Anh thường xuyên có được vinh dự này trong các năm 2007, 2008, 2009 và lần này, lịch sử gọi tên các đại diện La Liga.

Nhưng điều mà bóng đá Tây Ban Nha chờ đợi nhất là một trận chung kết nội bộ như năm 2000. Real và Barca cũng đã có những cơ hội của mình, nhưng số phận đã không cho bóng đá Tây Ban Nha cơ hội. Năm 2011, Barca và Real Madrid được đánh giá là hai CLB mạnh nhất châu Âu, đáng tiếc họ phải gặp nhau ở bán kết (sau đó Barca vô địch).

Năm ngoái, Real và Barca bị loại ở bán kết đầy cay đắng. Ngoài việc thiếu may mắn (Real thua Bayern trên chấm luân lưu, Barca bị Chelsea loại bằng lối chơi tiêu cực) thì việc hai đại gia TBN này phải đá trận Siêu kinh điển ở giữa hai trận bán kết (trong 1 tuần).

Mùa giải này, khi cục diện ở La Liga ngã ngũ thì cả Barca và Real đang tập trung tối đa cho Champions League. Malaga gần như đã buông mục tiêu top 4 nên họ đang dồn sức cho cuộc tái đấu Dortmund. Khi cả ba đội bóng kiêu hùng này tỏ ra quyết tâm, người TBN có lý do để hy vọng một vòng bán kết hoàn hảo sau 13 năm chờ đợi.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X