Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Syria: Sau giấc mơ là sự sống và cái chết

Thứ Ba 17/10/2017 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mohammed Jaddou lên tàu tới châu Âu, bỏ lại quê hương đằng sau với chuyến hành trình dài, đầy bấp bênh. Tương lai của bóng đá Syria cũng thế...

 
Khi Omar al-Somah bước lên chấm đá phạt trực tiếp ở phút 120, những người theo dõi trên toàn thế giới nín thở. Con người luôn thích bất ngờ, luôn thích những câu chuyện đẹp như cổ tích, thế nên người ta chọn cổ vũ cho Syria, thay vì Australia. Một bàn nữa thôi, câu chuyện của Syria sẽ được viết tiếp. 
 
Sút! Không vào! Al-Somah không làm được. 120 khép lại, Syria chấm dứt câu chuyện cổ tích của họ tại Sydney.  
 
Bong da Syria Sau giac mo la su song va cai chet hinh anh
Bóng đá Syria chấm dứt giấc mơ World Cup 2018 tại Sydney.

Chẳng ai trách Al-Somah về cú sút đó, bởi đơn giản anh đã là người hùng của Syria rồi. Al-Somah làm bùng lên giấc mơ của Syria bằng cú đá phạt đền gỡ hòa trên đất Malaysia ở trận lượt đi. Bàn thắng ở phút thứ 6 ngay trên đất Úc tiếp tục thổi bùng lên giấc mơ của cả quốc gia đang oằn mình trong lửa đạn, cái chết, chia ly, nghèo đói. Những ngày tháng cả quốc gia có dịp hiếm hoi đứng lại gần nhau đã kết thúc. Ngay sau cú sút ấy, ở một góc phố nào đó, tiếng súng lại vang lên, có thể ai đó sẽ ngã xuống khi giấc mơ vẫn còn dang dở.
 
5 triệu người rời bỏ quê hương, nửa triệu người chết. Khoảng một trăm cầu thủ bóng đá mất mạng, bị thương hoặc bỏ trốn để lại mảnh đất cằn vì bom đạn sau lưng. Mohammed Jaddou - đội trưởng U-17 Syria, lên những chiếc tàu vượt đại dương với giấc mơ về một cuộc sống mới tại châu Âu, giữa ranh giới của cái chết và sự sống, của chiến tranh và hòa bình. Đó là kết quả cuộc nội chiến tại Syria. 
 
Những con người trẻ như Mohamed Jaddou rời quê hương, bỏ lại sau lưng tương lai của cả một dân tộc. Tất nhiên, để lại sự bấp bênh của cả một nền bóng đá. Nhưng giữa thời khắc của sự sống và cái chết, ai quan tâm đến bóng đá nữa?
 
Tại những quốc gia Trung Đông đang chìm trong chiến tranh, đội tuyển quốc gia là thực thể duy nhất thuộc về cả đất nước. Tại Palestine, đội tuyển quốc gia là một thực thể hiếm hoi mang quốc kỳ khi bước ra quốc tế. Ở Iraq, ĐTQG cũng là biểu tượng hiếm hoi cho sự thống nhất với những cầu thủ Shia, Sunni và người Kurd nữa. Và giờ, đội tuyển Syria cũng mang vị thế tương tự, trở thành biểu tượng hiếm hoi đại diện cho "một" đất nước.

Trên thực tế, cuộc hành trình đến vòng loại World Cup 2018 không hề suôn sẻ. Bóng đá Syria từng rơi vào cơn lao đao từ sau chiến dịch Olympic London 2012. Khi ấy, họ đã rất gần tấm vé đến Anh nhưng rồi những bất đồng quan điểm chính trị làm chia rẽ đội tuyển U-23 Syria. Thủ môn Abdulbaset al-Sarout bị chỉ trích, đẩy khỏi đội rồi trải qua vài lần ám sát hụt. Rốt cuộc bóng đá Syria để tuột tấm vé nằm trong tầm tay, còn người đứng đầu Uỷ ban Olympic Quốc gia Syria - Chuẩn Tướng Mowaffak Joumaa - bị cấm tham dự vì gần gũi với chế độ của Assad.
 
Bong da Syria Sau giac mo la su song va cai chet hinh anh 2
Bất chấp tất cả, bóng đá Syria vẫn là thứ duy nhất đại diện cho một quốc gia đang chìm trong nội chiến.

Cho đến khi vòng loại World Cup 2018 bắt đầu, những cầu thủ được đánh giá tốt nhất của Syria từ chối tham gia cho một chế độ mà họ coi là "bất hợp pháp". Firas al-Khatib - người được đánh giá là một trong những cầu thủ tốt nhất trong lịch sử bóng đá Syria, từ chối lên tuyển. Omar al-Soma cũng không khoác áo đội tuyển từ sự cố năm 2012. Thủ thành Mosab Balhous bị cầm tù vì hỗ trợ nơi trú ẩn cho những người "thuộc phe cách mạng".
 
Jihad Qassab - cựu đội trưởng tuyển quốc gia, bị tra tấn đến chết vào năm 2016!
 
Bất chấp những nỗi buồn và nước mắt, bóng đá Syria kiên cường tiến gần đến giấc mơ hơn bao giờ hết. Trong buổi họp báo trước một trận đấu ở vòng loại, huấn luyện viên Fajr Ibrahim và Osama Omari mặc chiếc áo phông in hình tổng thống Assad trước ngực, tràn đầy lòng tin khẳng định: "Bất chấp chiến tranh, bóng đá trẻ Syria đang phát triển".
 
"Đừng coi đây là chiến tích đáng mừng cho tất cả, đường đến Sydney đã trải bằng quá nhiều máu" - Nhà báo Oz Katerji cảnh báo Syria sẽ tiếp tục là miền đất của chiến tranh và bất đồng. Những ngày tháng các phe đối lập cùng ngóng về đội tuyển - thực thể duy nhất đại diện cho cả quốc gia - đã kết thúc cùng giấc mơ World Cup 2018 ở Sydney.
 
Mohammed Jaddou lên tàu tới châu Âu, bỏ lại quê hương đằng sau với chuyến hành trình dài, đầy bấp bênh. Tương lai của bóng đá Syria cũng thế...

Phân loại hạt giống World Cup 2018: Hơn một bảng tử thần?
Nhóm hạt giống số một của vòng chung kết World Cup 2018 ở Nga đã chính thức được xác định với không ít tên tuổi lớn phải ra rìa.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X