Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Italia chỉ còn lại đống phế tích hoang tàn

Thứ Năm 13/03/2014 08:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với thất bại 1-4 của AC Milan trước Atletico Madrid đêm qua, Serie A đã “sạch bóng” đại diện ngay sau vòng 1/8 Champions League. Nền bóng đá Italia lúc này chỉ còn là đống phế tích của một thời kỳ huy hoàng.

Milan đã bị đánh bại một cách toàn diện trên sân Vicente Calderon, không phải bởi tỷ số cách biệt 3 bàn mà chính là cái cách đội chủ nhà Atletico vượt trội hoàn toàn so với thầy trò HLV Seedorf trong suốt 90 phút. Sẽ mất một khoảng thời gian lâu nữa người ta mới có thể thấy Milan xuất hiện ở Champions League bởi hiện giờ, Rossoneri đang “ngụp lặn” giữa bảng xếp hạng Serie A, gần như đã hết hy vọng cạnh tranh một vị trí trong top 3 mùa này.

kaka ac milan
 

Nhưng đằng sau hình ảnh đầy u ám và thất vọng của Milan, đội bóng từng 7 lần vô địch châu Âu, là thực tại đáng buồn của nền bóng đá Italia đang ngày càng lụi tàn vào quá khứ.  Serie A đã sa sút trong những năm gần đây, đó là sự thật không ai có thể phủ nhận. Kể từ sau thời điểm AC Milan giành chức vô địch Champions League mùa 2006/2007, các đại diện của nền bóng đá Italia không còn giữ được vị thế hàng đầu mỗi khi bước ra sân chơi cấp châu lục, ngoại trừ Inter Milan thần thánh của Jose Mourinho mùa 2009/10. Từ một giải đấu từng xếp hàng đầu thế giới về chất lượng trong thập niên 90, Serie A rơi dần xuống vị trí thứ 4 trên BXH của UEFA, sau La Liga, Premier League và Bundesliga.

Nhớ lại mùa 2007/2008, bóng đá Italia có 3 đại diện góp mặt tại vòng 1/8 Champions League, nhưng sau loạt trận knock-out thì AC Milan và Inter lập tức rơi rụng. AS Roma lọt vào tứ kết để rồi cũng phải dừng bước trước Man United sau 2 trận thua trắng. Sau đó một năm, AC Milan phải "nhường" suất đại diện Serie A dự Champions League cho Fiorentina, đội đã bộc lộ rõ sự non nớt của mình khi không sống sót qua nổi vòng bảng. Inter, Juventus và Roma dù lọt vào vòng đấu loại trực tiếp nhưng trớ trêu là đồng loạt bị quét sạch bởi 3 thế lực của Premier League gồm M.U, Chelsea và Arsenal. Đó là một thực tế phũ phàng cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp giữa Serie A và Premier League.

Đến mùa 2009/2010, Inter như ngôi sao vụt sáng dưới tài điều quân khiển tướng của "Người đặc biệt" Mourinho, đánh bại Bayern Munich để lên ngôi vô địch châu Âu. Song ánh hào quang của Inter lập tức ra đi cùng với Mourinho vào mùa Hè, trong lúc người anh em thành Milan của họ không thể quên được cơn ác mộng bị M.U đè bẹp bằng tổng tỉ số 2-7 ở vòng knock-out. Mùa giải 2010/2011, Serie A có thêm AS Roma vượt qua vòng bảng Champions League, nhưng sau đó cũng chỉ còn duy nhất Inter vào tứ kết. Chỉ có điều Inter lại trở thành trò cười khi để "đàn em" Schalke vùi dập tới 3-7 qua hai lượt đấu. Và ở 2 mùa gần nhất, mỗi mùa bóng đá Italia chỉ góp được duy nhất một đại diện tại tứ kết là AC Milan và Juventus, song họ đều phải cúi đầu dừng bước trước Barca và Bayern.

Năm nay, khi một Milan ngụp lặn ở giữa bảng xếp hạng Serie A trở thành đại diện duy nhất của Serie A lê lết qua vòng bảng, thì người ta cũng đã nhìn thấy trước thất bại của Rossoneri. Và cho dù chỉ phải đối đầu với Atletico, một đội bóng suốt 17 năm qua không hề biết đến “mùi” tứ kết Champions League, nhưng Milan vẫn thua theo cái cách không thể bào chữa hay biện hộ bằng bất cứ lý do gì. Như vậy, Italia đã hoàn toàn bị loại khỏi cuộc chơi Champions League mùa này. Điều đó phản ảnh một thực tế là khoảng cách trình độ giữa Serie A với những "láng giềng" xung quanh vẫn ngày một dài ra. Cũng đúng thôi, đến nhà vô định nước Ý là Juventus còn bị loại ngay từ vòng bảng bởi… Galatasaray thì còn gì để biện hộ nữa.

Bundesliga vươn lên mạnh mẽ nhờ cách làm bóng đá “xây nhà từ móng”, nhưng Serie A đi theo chiều ngược lại bởi những yếu kém trong khâu quản lý, trong cách huấn luyện vào đào tạo của mình. Bên cạnh đó, sự bảo thủ và cứng nhắc của đội ngũ thượng tầng cũng khiến cho Italia không còn là địa điểm hấp dẫn với các ngôi sao hàng đầu châu Âu. Và cứ thể, doanh thu giảm dần đi, thành tích thi đấu cũng thụt lùi liên tục theo mỗi mùa giải, Serie A dần dần trở thành một “đống phế tích” so với chừng 10, 20 năm trước.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X